Điện ảnh Hồng Kông vang bóng một thời

by comments

1986. Là năm Việt Nam bắt đầu thời kỳ Đổi mới. Người dân dần được mở cửa đón văn hoá thế giới, một trong số đó là những bộ phim của điện ảnh Hồng Kông do hải ngoại lồng tiếng và đưa vào trong nước.

Tôi vẫn còn nhớ hồi bé, quãng 1996 97 cả thị xã nơi tôi ở có vài cửa hàng cho thuê băng video cátsét rất ăn khách, từ hành động Mỹ cho đến chưởng tàu và có lẽ cả phim con heo.

Bọn trẻ con trong xóm thi thoảng tụ tập xem phim ở nhà 1 2 đứa giàu có, có đầu video. Tôi ko xem đc phim nào đầy đủ, đoạn đc đoạn ko. Nhưng ấn tượng và nhớ mãi là Hoàng Phi Hồng múa sư tử như gà đánh nhau với rết, rồi dì Mười ba xinh đẹp, Vinh thịt heo... Mãi sau này mới biết đó là tập phim “Thần kê đấu Ngô công” trong serie Hoàng Phi Hồng của Lý Liên Kiệt.

Rồi chơi bài bắt chước mấy tay Thần bài như Long Tứ, Châu Nhuận Phát, Châu Tinh Trì.

Những năm 80 90 thế kỷ trc là thời kỳ cực thịnh của điện ảnh Hồng Kông, đc mệnh danh là Hollywood của phương Đông. Có rất nhiều phim hay, nhạc phim hay, diễn viên xuất chúng và xinh đẹp tuyệt trần ở thời kỳ này. Các diễn viên ở đại lục hay Đài Loan muốn thành danh hầu như phải đến xứ cảng thơm để lập nghiệp, Lý Liên Kiệt là một trong số đó.

Những năm 90 đầu 2000, đa số các bài hát đc giới trẻ VN nghe nhiều nhất là nhạc hoa lời Việt, có những bài hát 5 6 lời khác nhau do các ca sĩ nổi tiếng hát... Tình nhạt phai, Bến Thượng Hải, 999 đoá hồng, Kiếp ve sầu, Tình xưa nghĩa cũ, Tình đơn phương, Tình đơn côi, Dáng em... Toàn những bài bất hủ, để đời.

1997. Là năm Hồng Kông đc Anh trao trả cho Trung Quốc. Đây có thể coi là cột mốc bắt đầu đánh dấu sự thoái trào của điện ảnh Hồng Kông (nhường chỗ cho Hàn Quốc). Vẫn có những bộ phim hay nổi tiếng như Tuyệt đỉnh kungfu của vua hài châu Á Châu Tinh Tinh hay Tâm trạng khi yêu (Trương Mạn Ngọc, Lương Triều Vỹ, Vương Gia Vệ), Vô gian đạo... nhưng ngày càng ít.

Nguyên nhân của sự hết thời này có lẽ do bản sắc của điện ảnh Hồng Kông đã phai dần khi bị hoà vào đại lục, bị chính quyền cộng sản TQ kiểm duyệt, bị bão hoà theo xu hướng toàn cầu hoá...

Đúng là cái j cũng có thời của nó, ko có j là mãi mãi.

Dáng em với hình ảnh Lý Gia Hân, hoa hậu Hồng Kông 1988 - Nhạc Linh San của Tiếu ngạo giang hồ bản điện ảnh.

Tình đơn côi với hình ảnh Vương Tổ Hiền, nổi tiếng tại VN qua giọng Nguyễn Phi Hùng. Vương Tổ Hiền giờ hơn 50 tuổi nhưng vẫn chưa lấy chồng.

Cuộc tình trong cơn mưa - Đan Trường, bài hát mình nghe nhiều nhất hè 2001, năm lớp 9 chuẩn bị vào cấp 3, lần đầu tiên dùng máy tính.

Trích đoạn Quốc sản 007 (1994), một trong những phim hài nhất của Tinh gia. Phim này mà ra đời sau 1997 có lẽ sẽ bị cs Tàu cấm.

Báo chí mô tả Châu Tinh Trì ngoài đời thật khá trái ngược với trên phim!?

Giả giọng Châu Tinh Tinh trêu gái :)). Nhóm hài Vân Sơn ở hải ngoại là nhóm lồng tiếng chính cho các phim của Tinh gia nổi tiếng ở VN.

Tình lỡ cách xa, được biết đến nhiều ở VN qua tiếng hát Mỹ Tâm.

Cùng ngắm nhìn lại những ngọc nữ đẹp nhất của điện ảnh Hồng Kông một thời vang bóng:




...
Bài hay
Tomorrow
24/09/2020
13

Comments

  1. Nhớ thời đó, trong nhiều năm cả xóm tập trung vào một nhà có đầu VI ĐÔ để xem phim bộ TVB !

    ReplyDelete
  2. Hồi nhỏ xem đánh nhau chứ có biết mẹ gì đâu. Giờ lớn lên mới nhận ra nhiều diễn viên đẹp vl

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi bé mê dì 13 và Viên Vịnh Nghi tóc ngắn (mãi sau này mới biết tên)

      Delete
  3. Vương Tổ Hiền đẹp quá đi mất. :))

    ReplyDelete
  4. Theme Blogger mà nhìn cũng đẹp ghê....

    Chôm vài bài của blog bác mới được lol ...

    ReplyDelete
  5. https://www.youtube.com/watch?v=8tHzAYYcVhw

    ReplyDelete
  6. Replies
    1. Nay mới để ý ng ae cùng quan điểm đến từ linkgay :))

      Delete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!