Huyền thoại cổ áo dựng ngược

by comments
"Huyền thoại” là một cụm từ hay, đẹp. Nhưng đi cùng với việc tiếng Anh ngày càng phổ biến tại Việt Nam, “huyền thoại” hay “legend” có vẻ đc sử dụng ngày một phổ biến và dễ dãi đến mức nhạt. Mặc dù không sai.

Khi internet chưa phổ biến, mọi người chủ yếu đọc sách báo trên giấy, từ “huyền thoại” chủ yếu xuất hiện và đc sử dụng trong văn chương. Theo mình, huyền thoại là một hình ảnh hay một câu chuyện đc tưởng tượng, hư cấu ít nhiều dựa trên sự thật, việc thật nào đó. Đó có thể là một người anh hùng, một người đc nhiều người ngưỡng mộ, hay một điển tích xưa...

Ví dụ: “huyền thoại về Đại cathay - tay giang hồ lừng lẫy nhất Sài Gòn trc 1975”


Mình theo dõi M.U từ năm 1998, khi Eric Cantona đã treo giày đc hơn 1 năm. Những j đc biết về Cantona là qua những đoạn video, qua báo chí và những câu chuyện kể đậm chất huyền thoại.

Đôi mắt sâu thăm thẳm, dưới hàng lông mày đậm và đôi khi vểnh dựng đứng. Cổ áo dựng ngược, ưỡn ngực, đầu thường ngẩng cao vênh mặt kiêu ngạo như Quan Vũ. Một gã giang hồ hảo hán ngang tàng phiêu bạt qua nhiều nơi vì hay gây rối, kiểu Võ Tòng hay Lỗ Trí Thâm. Một người thích triết học, văn thơ và thi thoảng nói những điều khó hiểu. Một cá tính lớn với phong thái, khí phách phi phàm khiến những tay xã hội khét tiếng như Paul Ince, Roy Keane cũng phải nể và phục. Nhưng cũng vì cá tính phóng khoáng thích tự do, nghệ sĩ, ko chịu theo khuôn khổ nào (như Đông tà Hoàng Dược Sư) mà Cantona đột ngột giải nghệ ở tuổi 31, độ tuổi vẫn ở đỉnh cao sự nghiệp - để chơi bóng trên bãi biển và trở thành tài tử điện ảnh!



Nếu David Beckham là thần tượng của giới trẻ, thì Cantona là thần tượng đc tôn sùng và kính ngưỡng nhất của những người đàn ông. Ko có Cantona, rất có thể đã ko có Bố già Sir Alex Ferguson, ko có United vĩ đại và đc yêu mến như sau này.

Trc khi Cantona đến M.U vào một ngày mùa đông, giữa mùa giải 1992/93, Quỷ đỏ đã trải qua 26 năm ko thể vđqg. Sau đó là lịch sử. United thời hậu Fergie những năm gần đây có nhiều nét giống United những năm đầu của Bố già khi chưa có Cantona: thiếu một thủ lĩnh, người có thể thường xuyên đóng vai người hùng và nâng cả đội bóng lên.



Cantona phát biểu trong buổi lễ trao giải của Uefa hồi tháng 8/2019: chất và dễ hiểu vl 😂😂😅

Như cách trẻ con giết nhặng để chơi, giết người là trò tiêu khiển của các vị thần. Không lâu nữa, khoa học ngăn chặn sự lão hóa của các tế bào và chúng ta sẽ bất tử. Chỉ có tai nạn, tội ác và chiến tranh mới có thể giết chết chúng ta. Đáng tiếc là tội ác và chiến tranh đang tăng lên... Tôi yêu bóng đá, cảm ơn mọi người!


Khi những con mòng biển theo tàu đánh cá, đó là vì chúng nghĩ rằng những con cá mòi sẽ được ném xuống biển” - Câu nói bất hủ của King Eric đc Shia LaBeouf, nam diễn viên chính loạt phim Transformers từng nhắc lại.

Cantona tự ví mình là tàu đánh cá, giới truyền thông là loài chim biển ăn cá và cá là những gì Cantona tạo ra. Bối cảnh hậu scandal "tuyệt đỉnh kungfu" 1995 - Cú song phi đã lấy đi của Cantona và M.U chuỗi 5 lần vô địch Ngoại hạng liên tiếp, nhưng tên tuổi King Eric càng trở lên bất tử trong lòng những người hâm mộ Quỷ đỏ.



Trong một trận Derby nước Anh, Cantona troll Neil "Razor" Ruddock của Liverpoll là béo, sau đó hậu vệ này đã cả gan bẻ cổ áo của Cantona xuống :)) [ảnh]

Hình ảnh cổ áo dựng ngược của Cantona đã trở thành biểu tượng và đc rất nhiều thanh thiếu niên bắt chước. Nhưng ít người biết vì sao ông làm vậy: lần đầu Cantona bẻ cổ áo lên là để đỡ lạnh, sau đó United thắng. Và thế là từ đó ông hay bẻ cổ áo dựng đứng để chiến thắng.

Ăn mày dĩ vãng chút...


Đọc thêm: Eric Cantona và một cuộc đời ý nghĩa
Bài hay
Tomorrow
29/10/2019
2

Comments

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!