C.Ronaldo vs Ronaldinho

by comments
Họ là 2 cầu thủ được giới truyền thông "săm soi" nhiều nhất trong làng bóng đá theo nghiên cứu của đại học Quản trị doanh nghiệp và Kinh tế học Navarra (tương ứng ở cấp CLB cũng là Barca và M.U).
Họ là 2 cầu thủ có lối đá kỹ thuật bắt mắt nhất thế giới trong vài năm qua. Có thể tìm thấy hàng trăm nghìn những video clip đc chế từ những pha bóng của họ trên các trang web chia sẻ video trực tuyến. Trong
Top 20 Clip thể thao đc xem nhiều nhất tại Youtube có đến 8 clip mang tên họ (2 trong số đó là để so sánh tài năng của họ).
Và cả 2 cùng mang 1 cái tên thật là Ronaldo, 1 người là Ronaldo de Assis Moreira mang biệt danh Ronaldinho Gaucho 28 tuổi, người kia là Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro 23 tuổi.

Tất cả bắt đầu từ mùa hè 2003 với vụ chuyển nhượng mang nhiều mắt xích, đình đám, bất ngờ và tốn nhiều giấy mực nhất trong lịch sử bóng đá.

Cuối mùa bóng 2002/03 Beckham (thương hiệu số 1 thế giới lúc bấy giờ) mâu thuẫn với HLV Alex Ferguson và chuẩn bị ra đi. Khi đó có ít nhất 4 đội bóng lớn ở Châu Âu muốn có anh là Barca, Real, AC Milan và Inter Milan. Ờ thời điểm đó, Barca đang khủng hoảng (có lúc xếp gần áp chót BXH La Liga) trong khi đối thủ truyền kiếp Real lại gần như 1 mình 1 ngựa ở La Liga và hướng tới UCL với chính sách "Zidane và Pavon" của cựu chủ tịch Perez. Ông này muốn biến Real thành 1 giải thiên hà với những siêu sao sáng nhất của bóng đá thế giới (Figo, Zidane, Ronaldo, OWen,...) kết hợp với những cầu thủ do chính CLB đào tạo ra (Guti, Pavon, Casilas,...). Các Cules hy vọng rằng Becks sẽ là 1 Thánh Johan mới, đưa đội bóng này ra khỏi vũng lầy. Và chính nhờ lời hứa sẽ đưa Beckham về Nou Camp mà luật sư Laporta đắc cử vào chiếc ghế chủ tịch Barca hiện nay.
Cùng lúc đó Real cũng theo đuổi Beckham trong khi M.U cũng chuẩn bị tìm người thay thế Becks, cầu thủ mà Sir Alex hướng tới là Ronaldinho của PSG.
Mọi chuyện diễn ra rất suôn sẻ, Ronaldinho nói rằng anh rất vinh dự khi đc kế tục chiếc áo số 7 của Beckham để lại. Mọi chuyện gần như chắc chắn đến mức có 1 số báo đưa thông tin Ronaldinho đã là người của M.U (ít nhất mình đã đọc báo Hoa học trò). Trong khi các cổ động viên Barca cũng đã đổ đi mua những chiếc áo số 7 mới của Barca với cái tên Beckham (báo Thể thao & Văn hóa đăng cả ảnh, nhà mình vẫn còn giữ).

Nhưng mọi chuyện lại bất ngờ rẽ sang 1 hướng khác có vẻ "hợp lý và thích hợp" hơn. Ronaldinho và Barca chọn nhau vào phút chót vì họ tin tưởng rằng với truyền thống, những cầu thủ Brazil luôn là lựa chọn tốt nhất ở đây sau những Romario, Ronaldo, Rivaldo. Beckham thì chuyển sang Real, 1 thế giới hào hoáng hơn bất cứ nơi nào với cái giá bán đi kỷ lục trong lịch sử M.U - 25Tr bảng. Còn M.U bơ vơ, sau 1 chuyến đá giao hữu trước mùa giải với Sporting Lisbon ở BĐN, Fergie tậu về 1 cầu thủ trẻ lạ hoắc với 1 cái tên...quá nổi tiếng (đến mức Ronaldinho k0 dùng tên thật mà dùng tên hiệu để khỏi nhầm) - 1 vụ mua cầu thủ chóng vánh với cái giá 12Tr Bảng - giá kỷ lục với 1 cầu thủ dưới 20 tuổi lúc bấy giờ...

Qua 3 năm 2004, 05, 06. Ronaldinho cùng Barca đã có hầu hết tất cả các danh hiệu cao quý nhất (2 La Liga, 1 UCL, 1
Quả bóng vàng châu Âu, 2 lần là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của Fifa, 2 của FIFPro,...). C.Ronaldo cùng với M.U thì hầu như chẳng có j ngoài 1 cup F.A và 1 cup Liên đoàn nhỏ bé (C.Ro 2 lần là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 05, 06 của FIFPro).

Nhưng mọi chuyện dường như đã lại bắt đầu rẽ sang 1 hướng khác kể từ năm 2007. Trong khi Ronaldinho và Barca trắng tay thì C.Ro ngày càng hoàn thiện mình, cùng M.U thống trị bóng đá Anh. C.Ro đoạt quả bóng bạc Châu Âu, xuất sắc thứ 3 thế giới 2007 khi Ronaldinho chìm nghỉm.

Và lúc này, khi C.Ro đang là cầu thủ xuất sắc nhất (theo nhận định khách quan của đa số người xem, trong đó có nhiều đối thủ, HLV nổi tiếng như Thánh Johan, Lippi, Schuster,...), tâm điểm của thế giới, đc tung hô bao nhiêu thì Ronaldinho lại chìm trong khủng hoảng cùng Barca với những chỉ trích về phong độ và cả thái độ (trong đó có chính thánh Johan - 1 huyền thoại của Barca). Với C.Ro là 1 tương lai tươi sáng trong khi với Ronaldinho là 1 tương lai đầy bất chắc...

Dõ dàng C.Ro chưa thể đạt đến đỉnh cao như Ronaldinho từng đạt đc nhưng hãy cứ tin rồi đây số 7 của M.U sẽ làm đc điều đó. C.Ro mới 23 tuổi, cái tuổi mà Ronaldinho còn chưa có j ở PSG.


Sự giống và khác nhau trong lối chơi của cả 2:
Giống: Nhiều pha bóng kỹ thuật giống những người chơi bóng FreeStyle. Thêm nữa là cả 2 rất nhanh.
Khác: Quả bóng thường dính lấy chân R10 khiến cầu thủ người Brazil sử lý rất tốt trong không gian hẹp, khi bị đến 3, 4 cầu thủ đối phương bao vây - mẫu nhạc trưởng của đội bóng. Trong khi bóng trong chân R7 thường hay bị bung nên lối chơi của C.Ro cần nhiều khoảng trống hơn, đây là lý do khiến C.Ro thường đảo bóng rồi đẩy bóng, sau đó dùng tốc độ để qua đối phương - 1 cầu thủ chạy cánh. Cả 2 đều có khả năng đá phạt: R10 thì hay đá kỹ thuật = lòng trong chân phải. R7 thì đá "trâu bò" bằng mu.
Sẽ là 1 cơ hội lớn cho cả 2 lần đầu so tài thực sự với nhau nếu M.U và Barca đối đầu ở bán kết UCL sắp tới. Tất nhiên với điều kiện C.Ro k0 chấn thương và Ronaldinho k0 phải ngồi dự bị như thường thấy ở mùa này...




-----
P/S: :
Ronaldinho nghỉ đến hết mùa
Hôm thứ Sáu (4/4), Barcelona thông báo tiền đạo Ronaldinho sẽ nghỉ đến hết mùa giải do bị rách bắp chân phải. CLB này cũng cho biết, chấn thương của cầu thủ 20 tuổi Lionel Messi đang bình phục tốt...
CR7
NAD
04/04/2008
0

Comments

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!