Tóm tắt việc edit của Kim Dung trong các tiểu thuyết của mình

by comments
Photobucket
Thiên hạ ngũ tuyệt luận kiếm Hoa Sơn


Kim Dung (KD) sau nhiều lần sửa đổi 14 bộ tiểu thuyết đã chính thức ra mắt bạn đọc. Và đây chính là phiên bản sửa đổi lần thứ 3 và là lần cuối cùng. Phải nhận xét rằng lần này, KD đã sửa và thêm thắt khá nhiều, thậm chí gần như là đem lại một bộ mặt gần như hoàn toàn cho các bộ tiểu thuyết...

Đã có nhiều ý kiến từ phía độc giả, có cả đồng tình và có cả phản đối. Nguyên nhân là ngoài việc sửa đổi một số chi tiết vô lý ở bản cũ như: tuổi tác của Hoàng Dung so với Quách Tĩnh, Tiêu Phong sau khi chết thì Hàng Long thập bát chưởng sẽ bị thất truyền, cuốn binh thư tàng trong Ỷ Thiên kiếm và Đồ Long đao,… thì KD cũng đã thêm thắt nhiều chi tiết khác lạ như kết cục và mối quan hệ của các nhân vật. Dưới đây là tóm tắt những thay đổi chính trong một số bộ tiểu thuyết:

1. THIÊN LONG BÁT BỘ

Đây là bộ mà KD phải dụng công sửa đổi nhiều nhất, trong đó có một số chi tiết đáng chú ý như sau:

- Hàng Long thập bát chưởng bị đổi tên lại thành HÀNG LONG NHỊ THẬP BÁT CHƯỞNG.

- Kết thúc của Đoàn Dự với Vương Ngữ Yên:
Trong bộ cũ, ĐD cùng VNY trên đường về cung bắt gặp Mộ Dung Phục đang trong tình trạng nửa điên nửa dại. Bản mới KD thêm đoạn nói về cuộc sống trong cung: VNY lo lắng sắc đẹp sẽ tàn phai, bèn quyết định luyện “trú nhan thuật” - Trường xuân bất lão mật quyết nhưng không may lại thất bại. ĐD mời nàng quay về cung nhưng VNY đã cự tuyệt và quyết định quay trở về bên cạnh biểu ca MDP điên điên khùng khùng.

Vậy chẳng nhẽ ĐD cứ một thân một mình suốt đời mãi? Fans của ĐD yên tâm, KD đối với ĐD rất hậu.
Trong bản này, Hư Trúc sau khi lấy được công chúa nước Tây Hạ, bèn sai người đem tặng ĐD 4 mỹ nữ là Đào, Mai, Cúc, Trúc và thêm cả Mộc Uyển Thanh, Chung Linh,… thế là tổng cộng ĐD sống với 8 người vợ (hơn cả Vi Tiểu Bảo - 7). Có mấy trang tin nói là về sau KD lại lược bớt chỉ còn có 3 người thôi. Nhưng dù thế nào thì kết cục vẫn là ĐD sinh đc 1 đứa con – nhưng KD không nói mẹ của nó là ai và cuối cùng, như bao ông vua sùng đạo Phật khác, ĐD đã lên chùa Thiên Long xuất gia.

- KD còn thêm thắt một số chi tiết như: profile của Tiêu Viễn Sơn, hồi ức lúc nhỏ của MDP và chi tiết Tiêu Phong trên đường trả thù gặp 5 vị lão nhân không rõ lai lịch …

- Bản cũ, có nhiều độc giả phản vấn rằng nếu Tiêu Phong mà chết đi thì Hàng Long thập bát chưởng sẽ bị thất truyền, đến đời Hồng Thất Công thì làm sao mà có thể xuất hiện được. Vì thế, KD đã cho thêm chi tiết TP truyền lại chưởng pháp này cho nghĩa đệ Hư Trúc.

2. XẠ ĐIÊU ANH HÙNG TRUYỆN

- KD đã sửa lại mâu thuẫn tuổi tác giữa Hoàng Dung và Quách Tĩnh.

- Đoạn Hồng Thất Công truyền Hàng Long thập bát chưởng cho Quách Tĩnh có thêm 1 đoạn:
“Hàng Long thập bát chương này thực sự là tuyệt kỹ phi thường, khó chặn khó phá. Tuy chiêu số có hạn nhưng mỗi chiêu đều có uy lực phi phàm. Năm Bắc Tống, bang chủ Cái bang Tiêu Phong đã nhờ tuyệt kỹ này để giao đấu với các anh hùng trong thiên hạ, giỏi lắm mới có người chặn được hai, ba chiêu thức của người. Lúc ấy có tất cả 28 chưởng, sau khi TP và nghĩa đệ Hư Trúc ghi chép tổng kết lại, đã tinh giản đi, lấy tinh thắng đa, sửa thành thập bát chưởng. Do đó chưởng lực càng thêm thâm hậu. Chưởng pháp này truyền đến HTC, tại kỳ luận kiếm Hoa Sơn với Vương Trùng Dương, Hoàng Dược Sư… đã được đem ra thi triển…”

- Ngoài Hàng Long ra, thì võ công của Đào Hoa đảo chủ cũng bị đổi tên, Lạc Anh Thần Kiếm Chưởng Pháp thì đổi sang thành “Đào hoa lạc anh chưởng pháp”.

- Hoàng Dược Sư yêu tiểu đồ Mai Siêu Phong:
Trước hết phải nói đến cái profile mới của MSP: MSP tên thật là Mai Nhược Hoa, là một cô bé trong trắng ngây thơ. Sau khi cha mẹ mất, bá phụ bá mẫu nhận về nuôi, về sau bán cho một nhà giàu họ Tưởng với giá 52 lạng bạc làm nô tì. Nhược Hoa càng lớn càng đẹp. Một hôm Nhược Hoa đang giặt quần áo thì bị lão Tưởng sàm sỡ. Bà Tưởng nổi ghen liền đánh đập và dọa móc mắt Nhược Hoa. Lúc đó HDS đi qua, đã trừng trị ông bà Tưởng và nhận MNH làm đồ đệ, đưa về đảo Đào Hoa và đổi tên thành MSP. MSP sống trên đảo với các sư huynh đệ. Một hôm, Khúc Linh Phong đưa ra một bài thơ của sư phụ cho MSP xem. Đọc xong MSP mới biết là sư phụ đã để ý đến mình. KLP và MSP quyết định không nói cho ai biết cả. Về sau, MSP và Trần Huyền Phong yêu nhau, bị Khúc Linh Phong phát hiện và nói với sư phụ. HDS vừa nổi ghen lại vừa tức giận. Đồng thời cho rằng KLP nhìn rõ tâm can của mình mà lấy làm xấu hổ, bèn lấy cớ KLP không tuân thủ phép tắc rồi bẻ gãy chân KLP, trục xuất sư môn, đuổi khỏi đảo, sai người đưa về phủ Lâm An. Sau 2 năm HDS bèn lấy vợ - là mẹ của Hoàng Dung sau này - chỉ bằng tuổi MSP bấy giờ. Một đợt tết Trung Thu Đào Hoa đảo bày tiệc rượu, HDS gọi tất cả đệ tử đến chúc rượu , uống say bí tỉ không bít trời đất là gì. Lúc mẹ của Hoàng Dung vào nhà bếp, HDS mới lè nhè quát: “Không thằng nào ăn nói bố láo nữa à, không thằng nào bảo Hoàng Lão Tà muốn lấy nữ đệ tử làm vợ nữa à? Linh Phong đâu! Ta không trách nó! Vẫn khỏe chứ, chân cẳng ra sao rồi?”…

- Nhiều người thắc mắc việc “Làm sao Trần Huyền Phong có thể đem cả một bộ Cửu Âm Chân Kinh dày cộp cả ngàn chữ chép lên bộ ngực không quá 1m vuông của mình được?”. Trong bản mới KD đã đổi lại thành “MSP và THP đánh cắp CÂCK xong thì cùng nhau tu luyện. Lúc hấp hối, THP giúi CÂCK quyển hạ vào tay MSP”. Chi tiết này không những logical hơn mà còn thể hiện tình sâu nghĩa nặng của vợ chồng Hắc Phong Song Sát, đồng thời phần nào giảm nhẹ sự tàn nhẫn khát máu của 2 nhân vật này.

- KD còn sửa lại chi tiết: cái tên Dương Quá ban đầu là do Quách Tĩnh đặt cho con trai của Mục Niệm Từ nhưng bản mới sửa thành Hoàng Dung đặt cho vì có nhiều ý kiến cho rằng : “Quách Tĩnh thì sao đủ thông minh để nghĩ ra một cái tên như thế?”

3. THẦN ĐIÊU HIỆP LỮ

Bộ này KD tập trung ngòi bút vào việc miêu tả tình cảm của Dương Quá và Tiểu Long Nữ nhiều hơn, sâu hơn…

- KD có sửa lại tên nhân vật: Doãn Chí Bình sửa lại thành Chân Chí Bính.

- KD nói thêm về việc tại sao vợ chồng Quách – Hoàng không màng tới 2 mẹ con Mục Niệm Từ cũng như DQ sau khi bị đưa vào trong Toàn Chân giáo.

- Thêm vài đoạn nói về mối quan hệ giữa Quách Tương và Kim Luân quốc sư, QT chính thức bái Quốc sư làm thầy. Kết cục của KLQS cũng bị sửa lại.

- Trong bản mới, TLN khác hoàn toàn. Nàng đối với DQ không hề lạnh lùng băng giá. Hai người sống với nhau không còn tư tưởng “thủ chi dĩ lễ” - sống chung và đối xử với nhau thì luôn luôn phải giữ lễ, mà ngược lại ngọt ngào, nồng nàn hơn, tình cảm nhiều hơn, TLN nũng nịu DQ nhiều hơn... và thêm nhiều đoạn tả về cuộc sống của 2 ng trong Cổ Mộ, ví như:
“DQ trong lúc nằm mơ tập bắt chim sẻ, bươm bướm thì chộp được một con bướm và bất chợt tỉnh giấc. Lúc ấy mới phát hiện thì ra là đã nắm nhầm phải bàn chân ngà ngọc của TLN”. Đây là lần đầu tiên hai người tiếp xúc thân mật với nhau.

- Ngọc Nữ Tâm kinh, KD sáng tạo thêm một chiêu mới là “Đình đình như cái”. Lúc DQ và TLN đang luyện chiêu này, hai tay DQ ôm chặt người nàng, nhìn thấy khuôn mặt kiều diễm mỹ miều thần tiên thoát tục của nàng, không tự kiềm chế đc bèn kiss nàng 1 cái.

- Đoạn DQ và TLN gặp lại nhau trong đại hội anh hùng, hai người nói chuyện tình cảm bày tỏ khá lộ liễu:
TLN hỏi DQ: “Một ngày chàng nhớ thiếp bao nhiêu lần”
DQ : ”Một ngày ta nhớ nàng ít nhất 200 lần”
TLN: “200 lần chưa đủ, phải nhớ thiếp ít nhất 300 lần mới phải”
DQ: ”Một ngày ta nhớ nàng 400 lần, sáng 200 lần, chiều lại 200lần”
TLN lại nói tiếp: “Lúc chàng ăn cơm cũng phải nhớ thiếp, thế là thêm 100 lần nữa, vậy là một ngày chàng phải nhớ thiếp 500 lần”

- Lại thêm đoạn Quách Phù muốn trở thành “Đại long nữ” – chinh phục được DQ trước TLN.

- Võ công Cổ Mộ phái có thêm nhiều chiêu thức mới. Ví dụ như cầm nã thủ pháp thì có thêm “Nhu võng thế”, “Bộ mỗi bích thế” và “Thiên La địa võng thế”. Ba cái này gộp lại thành tuyệt kỹ phái Cổ Mộ.

4. Ỷ THIÊN ĐỒ LONG KÝ

- Nhiều người phản vấn KD rằng “Bộ binh thư sao có thể cất giấu trong đao và kiếm được vì kim loại mà ở nhiệt độ cao, những thứ mềm như giấy, vải, tre trúc vào đó là toi hết”. Chính vì thế KD đã sửa lại nơi cất giấu của binh thư với chi tiết “Trong đao kiếm có ẩn tàng huyền thiết phiến – mảnh sắt đen. Huyền thiết phiến được lấy từ Huyền Thiết Kiếm của DQ đại hiệp đã dùng trước kia mà đúc thành. Trên đó có ghi rõ nơi cất giấu binh thư là ở đảo Đào Hoa”. Về sau, Châu Chỉ Nhược là người đã đi tìm kiếm và bí kíp một lần nữa lại xuất hiện.

- Sửa lại hoàn toàn kết thúc của Trương Vô Kỵ: Bản cũ, xung quanh TVK có bao người đẹp nhưng cuối cùng cũng có một sự lựa chọn rõ ràng. Bản mới, TVK cuối cùng lại có 3 (hay 4) người vợ, sống với Chỉ Nhược, Triệu Mẫn...

5. TIẾU NGẠO GIANG HỒ

Không giống như những bộ trên bị viết lại nhiều, thì Lệnh Hồ Xung và Doanh Doanh không bị đụng chạm sửa sang tẹo nào. Kim sư phụ nói đây gần như là bộ được viết lưu loát trôi chảy nhất, không cần phải sửa nhiều. Chỉ là sửa hành văn, câu chữ, thêm vào đó mấy tình tiết nhỏ và nhất là phát triển thêm profile của Phong Thanh Dương Phong lão tiền bối.

6. HIỆP KHÁCH HÀNH

- Bộ này sửa lại cũng không nhiều, có thay đổi kết cục của Thị Kiếm. Bản cũ Thị Kiếm bị Đinh Đang giết chết, bản mới chỉ bị điểm huyệt và đc Thạch Phá Thiên cứu.

- Thêm thắt vài đoạn tán tỉnh ong bướm giữa TPT và A Tú trên đảo Tử Yên

7. LIÊN THÀNH QUYẾT

- Đệ nhất tà phái trong truyện “Tây Tạng Huyết Đao Môn” được sửa tên lại thành “Thanh Hải Hắc Giáo Huyết Đao Môn”. KD nói là để thể hiện sự tôn trọng với Tây Tạng – một nơi truyền thụ phật giáo.

- Thêm thắt về nguồn gốc của mật mã Liên Thành kiếm quyết và sự xuất hiện - biến mất đột ngột của Liên Thành kiếm phổ.

8. LỘC ĐỈNH KÝ

Nói chung bộ này sửa cũng k0 nhiều lắm, chỉ bít chắc chắn một điều là cuối cùng, bảy cô vợ của Vi Tiểu Bảo sẽ lần lượt chạy hết, chỉ còn ba cô. Còn có một vài link bảo là VTB đi tu nhưng là một “hoa tửu hoà thượng”...

Kim Dung lão nhân gia lại làm cho giang hồ nổi sóng gió
Có người thích có người không thích
Có người thích bộ này,có người thích bộ kia
Nếu thế thì lại phân thành 2 phái thích bản cũ và thích bản mới
Giang hồ lại nổi cơn sóng gió

[Theo ViệtKiếm.com]
Bài hay
NAD
18/09/2009
34

Comments

  1. Theo mình biết thì bản sửa lần 3 KD đã sửa lại LĐK, Vi Tiểu Bảo không mất bà vợ nào ?
    Nói chung bản sửa lần 3 đáng để tìm đọc, bớt chuối hơn bản sửa lần 2.Chỉ thấy chối mỗi chi tiết Hoàng Dược Sư yêu Mai Siêu Phong thôi.
    Ai muốn tìm hiểu chi tiết có thể lên diễn đàn tangthuvien.com, hoặc 1 số diễn đàn chuyên về truyện kiếm hiệp.

    ReplyDelete
  2. Bản sửa lần 3 này làm mất hình tượng Đông tà quá :D

    ReplyDelete
  3. Thế lão KD vẫn sống hả mày ?

    ReplyDelete
  4. Cứ nghĩ lão KD đã chôn vùi thân xác nơi nào rùi chứ :D

    Tớ thi'x Võ Lâm Ngũ Bá :D kekeke

    @NAD: Đồng ý zới cậu, Hoàng Dược Sư gứm thiệt :">

    ReplyDelete
  5. Võ Lâm Ngũ Bá ko phải do Kim Dung sáng tác, đấy chỉ là truyện ăn theo thui :D. Trong các nhân vật nam của KD mình thích nhất 4 chú Dương Quá, Hoàng lão tà, Nhậm Ngã Hành và Lệnh Hồ Xung :D

    ReplyDelete
  6. È, em thik kết cục TVK chỉ sống mới mình Triệu Mẫn hơn :)) Đùa, đa thê cứ thế nào ế

    Công nhận vụ Đông Tà yêu MSP là k thể chấp nhận đc

    Dương Quá sến vkl

    4 con vợ của VTB chạy về đâu nhỉ :))

    ReplyDelete
  7. Công nhận đoạn thoại Dương Qua - TLN chuối :D. Vô Kỵ cuối cùng sống với cả Triệu Mẫn, Chu Chỉ Nhược thì có nghĩa là họ Chụ ko xuống tóc đi tu như bản cũ?

    ReplyDelete
  8. Các có link truyện mới đã cập nhật các bản chỉnh sửa này không Share mang về đọc với :)

    ReplyDelete
  9. Đọc ở trên mình thấy đc rùi, đọc lại cả truyện ngại bỏ xừ :D

    ReplyDelete
  10. DONG TA tham hai vo doi,
    TVK vs. Trieu Man la dung roi,sua lam khi j?
    TLBB sua lai hay tui ko ua nho VNY

    ReplyDelete
  11. aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

    ReplyDelete
  12. HDS yeu MSP thi co con dam noi la nho thuong vo minh nhu dien nua ko
    TLN mat han tinh cach noi bat cua nang
    troiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    ReplyDelete
  13. Nhiều phim tàu cứ làm đi làm lại nhiều lên bắt đầu nhàm :)

    ReplyDelete
  14. Nghe ẻo lả chối éo chịu đc đoạn TLN.

    ReplyDelete
  15. đùa đọc đi đọc lại đoạn ý :-& éo chịu đc

    ReplyDelete
  16. Nhớ nhớ cái lồn

    ReplyDelete
  17. TVK lấy một người là Triệu mẫn được rồi

    Còn Châu chỉ nhược có thể cho kết thúc là lấy một văn sĩ nho gia(người này nỗi tiêng hành sự trong giang hồ mặc dù không có võ công-tức là danh tiếng và tài năng cũng ngang như TVK) người này cảm hóa chỉ nhược,như vậy kết thúc có hậu cho chỉ nhược hơn .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ Nhược không ai biết cô ta giết người trên Linh Xà Đảo thì hay hơn và Ỷ Thiên + Đồ Long mất tích từ đó

      Delete
  18. Đoàn Dự mà không lấy Ngữ Yên thì cả câu chuyện chạy theo 1 chiếc bóng à, hy sinh thân mình vì cái gì. Chỉ một đoạn kết mà đề Ngữ Yên ra đi. Không hay! Phản đối

    ReplyDelete
  19. Truyện của Kim Dung được đọc nhiều từ cách đây lâu rồi, gần đây sửa lại chắc cũng còn ít người đọc nữa. Đa số giờ toàn xem phim chuyển thể, mà nội dung phim cũng đc thay đổi ít nhiều.

    ReplyDelete
  20. Sửa lại hoàn toàn kết thúc của Trương Vô Kỵ: Bản cũ, xung quanh TVK có bao người đẹp nhưng cuối cùng cũng có một sự lựa chọn rõ ràng. Bản mới, TVK cuối cùng lại có 3 (hay 4) người vợ, sống với Chỉ Nhược, Triệu Mẫn...
    -> cái này bác dịch ở đâu , cho mình cái nguồn xem , theo 1 số trang mạng dịch thì như thế này mà
    "Trong đoạn cuối Vô Kỵ suy nghĩ mãi mà vẫn không biết được cuối cùng trong 4 cô hắn yêu ai nhất. Nhưng hắn biết Triệu Mẫn hy sinh vì hắn nhiều nhất nên hắn quyết định gắn bó cuộc đời với cô.

    Trên đường sang Mông Cổ, Chỉ Nhược chặn đường 2 người và yêu cầu Vô Kỵ không cưới Triệu Mẫn. Vô Kỵ đồng ý nhưng hắn nói rằng điều đó không cấm hắn yêu và có con với Triệu Mẫn. Chỉ Nhược bó tay vì không nghĩ đến điều đó từ trước."

    Làm gì có chuyện TVK có 3,4 bà vợ

    ReplyDelete
  21. Thời gian gần đây ít có phim kiếm hiệp đc chuyển thể, có lẽ nhàm rồi :(

    ReplyDelete
  22. Hoàng lão tà mà yeu MSP thì còn ra thể thống j nữa. còn j` t` cảm sâu đậm với bà vợ. Mất cả h` tượng Ọe
    Chả ưa j` VNY và TLN-DQ (đôi này sướt mướt đủ lắm r). h them cái đối thoại nhớ nhớ mong mong còn ghê hơn. thích ĐD với MUT hơn cơ mà kết tnay k cong = với MUT và Chung Linh. vi` TLN từ bỏ mới có đc ĐD
    Chán nhất là Ỷ thiên. thiếu j cách cho CCN hp cần j phải 1 đống ng` đẹp vây quanh vậy. có lợi cho TVK quá mà khiến cho tâm lý TVK k rõ rằng j. Trải qua bao biến cố vay mà tam t' cha này chả tiến bộ hơn ah? Nhảm

    ReplyDelete
  23. lộn. "vì VNY từ bỏ mà MUT với CL mới có ĐD". t` cảm cũng chả trọn vẹn

    ReplyDelete
  24. Giang hồ đồn vậy thôi chứ thực hư thế nào chưa rõ :|

    ReplyDelete
  25. TLBB sua lai nhu zay cung hay hay! minh thich doan du thanh voi moc uyen thanh hon la vuong ngu yen! nhung cung toi cho vuong ngu yen!

    ReplyDelete
  26. zậy you nào có link truyện mới của bản chỉnh sửa thì share cho minh với .mìh tìm mãi ko thấy.mìh muốn xem cái kết ở hoàng cung đại lý bởi mìh thích DĐ vs MUT hơn.xin you nào có link xin giúp với

    ReplyDelete
  27. Mình thích Đoàn Dự lấy đc hết các em làm vợ như Vi Tiểu Bảo =P~

    ReplyDelete
  28. Minh chủ võ lâm vừa quy tiên thì vào blog a gặp ngay bài này hiện lên :D

    ReplyDelete
  29. Vĩnh biệt đại hiệp

    ReplyDelete
  30. "Khi một người nổi tiếng qua đời, ít khi chúng ta tiếc thương chính họ. Chủ yếu là tiếc thương một phần nào đó thuộc về bản thân mình liên quan đến họ".

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!