Tôi bị thoát vị đĩa đệm

by comments
Dạo này thường xuyên bị đau mỏi vai gáy, khó chịu, 2 tay yếu hẳn đi. :(

Mình chụp cộng hưởng từ và biết bị TVĐĐ thắt lưng từ năm 2016 (30t), đến 2018 thì chớm bị (thoái hóa) ở cổ. Bệnh này ngày càng trẻ hóa và bị nhiều ở dân văn phòng, lái xe vì ngồi nhiều, ngồi sai tư thế, ít vận động.

Ngày xưa, lúc chưa biết bệnh này, cứ nghĩ ngồi nhiều là sướng. Suốt những năm 20-30t hầu như ngày nào mình cũng ngồi liên tục hàng tiếng đồng hồ trc máy tính, mà toàn ngồi sai tư thế (ko thẳng lưng, ngồi vắt vẻo, khoanh chân). Mình chia sẻ bài đăng này để mọi người biết mà tránh.

3 4 năm đầu mới bị, từng tốn 20 30 triệu tiền thuốc từ đông y đến thuốc nam thuốc bắc. Sau đấy mới rút ra một điều: ko có thuốc nào chữa trị đc dứt điểm, phải chấp nhận sống chung với lũ, cố gắng tập luyện, sinh hoạt làm sao để bệnh ko bị nặng hơn hoặc chậm nặng hơn (duy trì càng lâu càng tốt).

Lúc nào đau cấp, đau quá ko chịu đc thì uống 1 viên Arcoxia 90mg để giảm đau (1 vỉ 10 viên giá khoảng 160-180k), hiện mỗi năm mình cố gắng ko để phải uống quá 5 viên.

Hy vọng mình ko phải mổ trc năm 50t. Hết cách và ko chịu đc nữa mới phải mổ. Giá mỗi lần mổ trung bình vài chục triệu (tùy nơi mổ, người mổ). Được cái là chất lượng mổ bây giờ ngày càng cao, nên khả năng bị tái phát thấp đi, và bền hơn trc đây.

Có 4 cách tập luyện cho TVĐĐ phổ biến: 1 là đi bộ thể dục nhẹ nhàng (cách này dễ dàng nhất, mình áp dụng đến nay đc 7 năm r và hầu như ko thấy thắt lưng bị nặng hơn hồi đầu), 2 là bơi (cách này ko phải ai cũng có điều kiện thuận lợi), 3 là đạp xe đạp (điểm dở của cách này là nếu đạp sai tư thế có thể bị đau hơn) và 4 là yoga (hợp với chị em phụ nữ hơn). Tùy mỗi người mà chọn lấy cho mình cách tập phù hợp, có thể môn này phù hợp với ng này nhưng lại ko hợp với ng khác.

Ở Youtube có hướng dẫn một số bài tập cho thắt lưng, cổ hiệu quả, tuy nhiên mình cũng khá lười tập. Ngoài ra, tất nhiên là ko nên hoặc hạn chế ngồi lâu, bê nặng...

Chia sẻ với mọi người một group riêng tư hay về TVĐĐ: hỏi đáp, chia sẻ, kinh nghiệm về bệnh, đặc biệt là ko có quảng cáo, spam.
facebook.com/groups/benhcotsongthoatvidiadem










...

Bài đăng chia sẻ nhanh, nội dung khá lủng củng, mọi ng thông cảm!

P/s: Lưu ý những ai đã bị ở thắt lưng mà chưa bị ở cổ, nếu tập treo/đu xà sai cách thì có thể bị ở cổ sớm hơn.
Bài hay
Tomorrow
02/06/2023
10

Comments

  1. Thấy anh ngồi xe đạp mà cong người z? Không đúng cong thái học rồi. Nên nâng tay lái (ghi đông) lên để khi chạy cổ đầu với lưng thành 1 đường thẳng. Xe không nâng được thì tới thợ hoặc thay luôn xe khác. :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuẩn r, lúc đạp mình phải cố gắng thẳng lưng

      Delete
  2. Em cũng có vẻ đang bị :( năm nay cũng 31 rồi. Cố gắng giữ gìn sức khỏe anh nhé.

    ReplyDelete
  3. Ngồi gần 20 năm rồi mà éo bị sao, mỗi khó ngủ thôi. Kk

    ReplyDelete
  4. Đã đọc rồi nhé bác 🤣

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!