Sir Alex Ferguson - Gia Cát Lượng trong làng bóng đá

by comments
Người xưa từng nói: "Nhẫn một bước trời yên biển lặng, lùi một bước đất rộng trời cao".

Từ trước đến nay, những người làm tướng ko ai là ko biết câu: "Biết mình biết người trăm trận trăm thắng", người cầm quân cần phải biết lúc nào tiến lúc nào lui, khi nào lấn lúc nào nhường, trường hợp nào thì dùng sức mạnh còn khi nào thì áp dụng kế sách mềm dẻo... Trong hoàn cảnh chiến sự đang khốc liệt chỉ cần một quyết định thiếu sáng suốt của người làm tướng là đã có thể phá hỏng đi tất cả những thành quả tốt đẹp đã dày công xây dựng từ trước và ngược lại cũng chỉ cần một quyết định sáng suốt là đã có thể đổi nguy thành an khắc dữ hóa lành lật ngược thế cờ trong gang tấc.

Đặt vào hoàn cảnh của MANCHESTER UNITED mùa giải này trong 3 vòng đấu cuối cùng giải Ngoại hạng Anh, trước các trận cầu đinh MU-CHEL, MU-BARCA thật đúng là lưỡng nan thọ địch thập phần nguy hiểm, bên tả là thanh long CHELSEA hằm hè chỉ chực MU sa cơ là dâng nước nhấn chìm quỷ đỏ, hữu là bạch hổ Barca nhe nanh múa vuốt chỉ chờ MU xảy chân là ăn tươi nuốt sống ta mới thấy tình cảnh của MU không khác nào lạc trong trận đồ bát quái, trong thế trận ngọa hổ tàng long thập phần hiểm ác.

Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng khó khăn đến vậy chúng ta mới có dịp thấy đc hết bản lĩnh của MU cũng như tài cầm quân lão luyện tuyệt vời của SIR ALEX FERGUSON (SAF)...!

Tại thời điểm đó, lực lượng của MU là không có được mạnh nhất (do chấn thương và sự quá tải của các trụ cột khi phải căng sức thi đấu song song trên tất cả các mặt trận), đã thế lại còn phải hành quân đến hang hùm, làm khách trên sào huyệt của CHELSEA VÀ BARCA. Mất nhân hòa và địa lợi nhưng MU lại đang có ưu thế về thiên thời (đang dẫn trước CHELSEA 3,5 điểm trong khi PREMIERSHIP chỉ còn 3 vòng nữa là hạ màn).
Với bộ óc vĩ đại của Khổng Minh (nổi tiếng với sách lược "bắc cự Tào Tháo, đông hòa Tôn Quyền"), SAF đã chủ trương Bắc phạt BARCA, đông hòa CHELSEA trong đó nhiệm vụ then chốt quan trọng nhất là cầm hòa CHELSEA với lực lượng được bảo toàn nguyên vẹn nhất có thể, để rồi sau đó dồn toàn bộ sức lực hạ gục BARCA tiến vào chung kết Champions League.

Dĩ nhiên là người tính có giỏi đến đâu thì cũng không thể bằng trời tính, Gia Cát Lượng có lẽ đến phút trót trước khi chết cũng không thể ngờ sẽ bị Ngụy Diên phá hỏng ngọn đèn chiếu mệnh. SAF cũng vậy thôi... Gặp Chel$ ông cất C.Ro trên ghế dự bị, Vidic mới đá được hơn 10' thì chấn thương nặng, sau đó Rooney cũng bị chấn thương phải rời sân sau khi ghi bàn gỡ 1/1, rồi trọng tài, quả 11m ở những phút chót,... Kết quả là M.U thua 2/1...

Photobucket

Dẫu vậy nhưng chắc chắn kết cục của sir Alex Ferguson sẽ vẫn có hậu chứ ko kém may mắn như Gia Cát Lượng vì xét một cách toàn cục, MU vẫn đang hội tụ đủ mọi yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa (2 thứ đầu là thứ mà Gia Cát Lượng ko có) để làm nên kỳ tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới: người đầu tiên đoạt cú ăn ba (1999) và cú đúp (2008?) vô địch các giải đấu danh giá nhất của bóng đá thế giới cấp CLB với cùng một đội bóng.

Để dần dần từng bước hiện thực hóa kế hoạch của mình, SAF đã áp dụng chủ động linh hoạt các mưu kế trong binh pháp Tôn Tử:

Trước hết là kế "Tá đao sát nhân" (mượn đao để giết người). Ai cũng biết LIVERPOOL là chuyên gia đá Cup, ở Premiership thì LIV ko là gì đối với 3 đại gia còn lại của bóng đá Anh nhưng ở đấu trường Châu Âu thì LIV chính là con ngáo ộp, một sát thủ đẳng cấp thực thụ, là khắc tinh của các ông lớn Châu Âu, 3 năm liền vào bán kết, 2 lần vào chung kết, 2005 hạ gục AC Milan lúc đó đang có phong độ cao 1 cách k0 tưởng, 2 lần hạ nhục CHELSEA ngay vòng bán kết khiến cho Mourinho phải ra đi trong đau đớn và tiếc nuối cùng vô số các cúp lớn nhỏ khác giành được chừng đó là quá đủ để nói về LIV - King of Cups. Dĩ nhiên là Sir ALEX biết rõ điều này cho nên SAF chủ trương tạm nhường nhịn CHEL một bước (trận thua trong thế đáng lẽ hòa) trong cuộc đua Ngoại hạng để động viên khích lệ tinh thần CHEL, rồi sau đó mượn đao CHEL để kết liễu sát thủ LIV như chúng ta đã thấy.

Tiếp theo, để đối phó với hổ dữ BARCA, SAF đã sử dụng kế "Điệu hổ ly sơn" (lừa hổ khỏi rừng). Tại thánh địa Nou Camp, BARCA với móng vuốt MESSI có thể coi là hổ dữ đích thực có thể ăn tươi nuốt sống bất cứ con mồi nào dám bén mảng đến lãnh địa của mình, nhưng khi rời Nou Camp thì BARCA chỉ còn là con hổ giấy không hơn. Chịu lép mình cầm hòa đối phương trên sân khách, MANU đã ẩn nhẫn chờ đến khi hổ BARCA rời rừng sâu Nou Camp mò đến thánh địa Old Trafford khi ấy mới ra tay, áp dụng kế "Phản khách vi chủ" (đổi khách thành chủ) để kết liễu BARCA. Khi giáp công với BARCA thì áp dụng chiến thuật "Dương đông kích tây" hòng làm hoa mắt địch thủ. Với lực lượng đội hình hùng hậu của mình, MU có thể xoay tua và thay đổi 1001 chiến lược chiến thuật khiến cho BARCA ko biết đâu mà lần chỉ biết ào ạt dâng lên tấn công để rồi dính đòn hồi mã thương hiểm hóc. Bằng cách luôn luôn cắt cử từ 2 hậu vệ trở lên để bắt chết MESSI kết hợp với lối phòng ngự khu vực hiệu quả, MU đã áp dụng thành công kế sách "Cầm tặc cầm vương" (tức là Dẹp giặc phải bắt tướng giặc) qua đó kèm chặt và làm tắt điện hoàn toàn Messi và khi Messi đã hoàn toàn bất lực thì BARCA chả khác nào như rắn mất đầu không hơn.

Trong suốt cả trận MU hầu như áp dụng sách lược "Khổ nhục kế", lùi một bước để tiến ba bước, kết hợp với kế sách "Dĩ nhu thắng cương" ẩn nhẫn chờ thời cơ đúng lúc BARCA sơ hở nhất mới ra chiêu liên hoàn cước kết thúc bằng một đòn chí mạng đâm trúng tim đen hổ dữ hạ gục BARCA - cú nã đại bác của Paul scholes từ cự li khoảng 30m đã khiến cho BARCA chết đứ đừ chẳng kịp trăn trối hồn xuống âm ty rồi mà vẫn còn tiếc nuối ko chịu hiểu nổi tại sao mình lại phải chết... (XAVI than vãn sau trận đấu rằng Barca k0 đáng bị loại).

Photobucket
Giải quyết xong BARCA, hiện giờ là lúc MU có thể rảnh tay để nghĩ đến việc trừng trị người anh em cứng đầu khó bảo CHELSEA. CHEL hiện giờ là một tập thể hùng mạnh với lực lượng hùng hậu, cũng là nơi quy tụ đông đảo các anh tài bậc nhất Châu Âu hiện nay. Nhưng cho đến thời điểm này trong cuộc đua đường trường Premier League coi như CHEL đã thất thế so với MU khi mà MU đã vùi dập West Ham với tỷ số 4-1, tuy nhiên ở đấu trường Châu Âu CHEL lại đang có thừa khát vọng để lần đầu tiên được đứng trên bục quán quân giải đấu này qua đó đem lại sự vinh quang cho người cha đỡ đầu ABRAMOVICH ngay trên quê hương đất nước của ông. Tất nhiên sức mạnh của dàn sao CHEL là không phải bàn cãi nhưng vẫn còn đó những nghi ngờ xung quanh tài cầm quân thực sự của Avram Grant. Avram Grant - ông là ai? Nếu chỉ là Chu Du ông chắc chắn sẽ thua thảm hại SAF, còn nếu là Tư Mã Ý thì ông sẽ thắng SAF nhờ số trời với sự may mắn vốn có của mình..., điều này có thể lắm chứ, vì bây giờ người ta đang gọi ông là MR LUCKY mà...! Chỉ có điều là...vẫn còn ba tuần nữa mới có thể biết được Ông là ai...! Vậy thì...hãy cố lên Chelsea...!

Họ - sẽ gặp nhau trong trận chung kết UCL tổ chức trên sân vận động LUZHNIKI (Moscow) vào ngày 21/5, để giải quyết trọn vẹn ân oán giữa hai đội và cũng để khẳng định xem ai mới là bá chủ thế giới ở thời điểm này. Để rồi xem SAF có thành công với lần thứ 2 đoạt cúp UCL cùng MU hay ko, hay lại nhận thất bại cay đắng như Khổng Minh Gia Cát Lượng trước MR LUCKY Tư Mã Ý. Nhưng cho dù có thế nào - thành công hay thất bại chăng nữa thì trong mỗi con người MUFAN, chúng ta đều coi SAF như là HLV - một nhà cầm quân vĩ đại nhất - người có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới trong vòng 1-2 thập kỷ qua...! SAF - Một Gia Cát Lượng trong bóng đá thế giới hiện đại...! Glorry MU...! Glorry SIR ALEX FERGUSON...!

le0_n0bjta


Một bài viết quá hay làm mình nhớ đến HuyCom (1 mem của MUSVN và AFCVN)Chu Đình Ngạn (bút danh khác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh báo SGGP) :D


Manchester United
NAD
05/05/2008
0

Comments

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!