Scholes - bài toán khó của Sir Alex

by comments
Thế hệ vàng của United giờ chỉ còn lại ba người khoác áo Quỷ Đỏ, đó là Giggs, Neville và Scholes, trong đó cái tên cuối cùng có vẻ như đang mang lại cho người ta những dòng suy nghĩ trái ngược về vai trò của anh đối với Quỷ Đỏ vào thời điểm này.

Trong quá khứ, nhắc đến Scholes là nhắc tới một tiền vệ dũng mãnh, sở hữu những cú sút xa kinh hoàng, đó chính là món đặc sản mà hầu như chẳng có bất cứ một tiền vệ nào người Anh có được. Đóng góp của Scholes đối với Quỷ Đỏ là vô cùng lớn khi anh có mặt trong đội hình United suốt quãng thời gian thăng hoa về cả phong độ cũng như danh hiệu của đội bóng này. Đối với đội tuyển Anh, người ta mới bắt đầu phải đau đầu với bài toán Gerrard - Lampard kể từ khi Scholes rời khỏi "Tam sư", còn trước đó, một vị trí chính thức cho tiền vệ khoác áo số 18 của Quỷ Đỏ là không phải bàn cãi dù là dưới thời Keegan hay Eriksson.
Trong suốt những tháng ngày vinh quang nhất của cuộc đời cầu thủ, Scholes gắn bó với United, với Sir Alex và luôn tỏ ra là một cầu thủ có lối sống đúng mực, nghiêm túc, là tấm gương để rất nhiều cầu thủ trẻ noi theo. Trong suốt 21 năm trên cương vị HLV trưởng của Quỷ Đỏ, Sir Alex hiếm khi giữ lại những tài năng của mình khi họ bắt đầu có dấu hiệu sa sút, thế nhưng đối với Scholes thì khác, anh không phải là Becks, không phải là Keane, không phải là Ruud... Scholes là cậu học trò ngoan của ông, là người cận vệ già trung thành của sân Old Trafford và là một cái gì đó bất biến ở Nhà hát của những giấc mơ...

Một chấn thương ở đầu mùa giải có vẻ như đã khiến tiền vệ đầy kinh nghiệm này không còn giữ được phong độ của mình, dù trước đó anh vẫn thi đấu một cách khá hiệu quả trong hệ thống thi đấu của Quỷ Đỏ. Một thực tế là chính Scholes đã ghi bàn thắng đầu tiên của United ở mùa giải năm nay trong trận hoà 1-1 với Portsmouth ở vòng đấu thứ 2. Gánh nặng tuổi tác đã ghìm chặt đôi chân của Scholes khiến anh không thể trở lại được phong độ như xưa, bên cạnh đó là một Anderson trẻ tuổi, giàu nhiệt huyết đến bất ngờ khiến cho người ta bắt đầu phải so sánh giữa Scholes và cầu thủ người Brazil.

Kết quả có lẽ không thể khiến những người mang tâm lý hoài cổ hài lòng. Có vẻ như ai cũng muốn Anderson ra sân hơn là lão tướng Scholes. Nhưng ít nhất lại có một người không cho là như vậy, chớ trêu thay, người đó lại có quyền quyết định tối cao đối với đội hình Quỷ Đỏ - Sir Alex Ferguson.

Tình thày trò gắn bó biết bao năm trời khiến vị tướng già không thể nhắm mắt gạt bỏ người học trò cưng. Dù chắc chắn ông biết, biết quá rõ rằng đâu là điểm yếu nhất trong sơ đồ thi đấu của Quỷ Đỏ. Biết vậy nên chiến thuật gia lão làng này đã vận dụng đủ mọi kinh nghiệm xoay chuyển và lắp ghép đội hình để giúp Scholes thi đấu tốt nhất có thể.

Đã không ít hơn hai lần đội hình của United, nhất là hàng tiền vệ phải bố trí những vệ tinh xoay xung quanh Scholes, vừa để hỗ trợ anh trong phòng ngự, vừa giúp anh lấy lại tự tin trong việc phát động tấn công. Dĩ nhiên, ai cũng muốn Scholes và bất cứ cầu thủ United nào đi nữa thì cũng đều chơi tốt, nhưng có vẻ như lực bất tòng tâm...

Phải sử dụng Scholes cũng như các lão tướng ra sao có vẻ như đang là một bài toán quá khó đối với Sir Alex, khó đến mức mà United đã phải trả giá khá nhiều cho mỗi lần ông tìm ra một lời giải sai. Có lẽ, bài toán ấy sẽ chẳng bao giờ được giải, nó sẽ mãi là một bài toán khó, cho đến khi...

...Đến khi những ngôi sao trẻ của United hoàn toàn được thoải mái và nhẹ nhõm với một trợ lý HLV mang tên Scholes bên cạnh Sir Alex trong mỗi trận đấu của Quỷ Đỏ...?

Nguyễn Trung Dũng
ManUtdvn.net

Cái "thằng" Trung Dũng này có nhiều bài viết hay, chất đăng ở manutdvn.net, mình đánh giá còn cao hơn ku Đại "Kim Dung" (ManUtd.com.vn, BongDa.com.vn) :D

MU tan giấc mơ hoa tại Cup FA - VnExpress
Dù muốn hay không cũng khó phủ nhận đc là lúc này Scholes (và cả Giggs) gần như là cái của nợ của United! (nếu nói toạc ra) Scholes từ đầu mùa giải đến giờ chưa đc pha bóng nào hay mà đáng nhớ cả (ít nhất là với mình). Đầu mùa giải 07/08 này, khi Scholes chưa chấn thương thì M.U liên tiếp k0 biết thắng là j (màn khởi đầu tồi nhất trong mấy chục năm qua). Đến khi Scholes chấn thương phải nghỉ 3 tháng thì M.U đá bùng nổ và dẫn đầu giải Ngoại hạng. Khi Scholes trở lại cũng là lúc M.U có dấu hiệu chững lại và lại để ARS vượt qua... K0 biết kinh nghiệm của Scholes có giúp đc j nhiều cho M.U k0 hay là báo hại đội bóng. Có điều Fergie đã tuyên bố trước, nếu M.U vào đc trận chung kết UCL mùa này thì Scholes (vắng mặt trong trận chung kết 1999 do thẻ phạt) sẽ là cầu thủ đầu tiên ông lựa chọn cho đội hình Quỷ đỏ. Liệu nói trước thì bước có qua ?

Manchester United
NAD
09/03/2008
0

Comments

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!