Đừng đổ lỗi cho gia đình

by comments
Photobucket

Đợt chuyển nhượng tháng 1/2008 vẫn còn chừng một tuần, báo chí phương Tây cho rằng Real Madrid vẫn chưa bỏ cuộc trong nỗ lực đưa Cristiano Ronaldo về sân Santiago Bernabeu. Hy vọng của Real Madrid phụ thuộc vào Dolores Aveiro, mẹ siêu sao người BĐN.

Bà Dolores vốn ít nói chuyện với báo chí về cậu con tài giỏi của mình song bà vừa tuyên bố: “Tôi muốn Ronaldo chơi cho Real Madrid. Tôi không muốn khi mình chết đi thì mơ ước này vẫn chưa thành hiện thực. Tôi yêu thành phố Madrid. Nếu Ronaldo sang Real Madrid, tôi sẽ sang đó sống với nó”. Được biết, hàng ngày bà Dolores vẫn nói chuyện với Ronaldo qua điện thoại và không ngừng nhắn nhủ với con về mơ ước của mình…

Bất cứ người con hiếu thảo nào khi nghe mẹ nói như thế hẳn cũng chạnh lòng. Phải chăng vì thế mà sau World Cup 2006, Ronaldo suýt chút nữa đã chuyển sang Real Madrid? Khi ấy, không có thông tin gì nhắc đến ước vọng của bà Dolores cả. Ronaldo muốn rời MU chẳng qua vì vừa trải qua một mùa giải khó khăn (2005 – 06), hơn nữa còn chịu áp lực lớn từ khán giả Anh qua vụ gây hấn với Wayne Rooney tại Germany 2006. Chẳng qua vì vào thời điểm mùa hè năm 2006, Real Madrid không thật quyết tâm mua Ronaldo nên cầu thủ này mới ở lại Manchester. Quyết định ấy có lợi cho Ronaldo và MU nhưng khiến Real Madrid tiếc hùi hụi. Ngày ấy và bây giờ, giá chuyển nhượng của Ronaldo khác nhau một trời một vực.

Biết đâu chính bà Dolores đang cố tạo scandal để Ronaldo dễ rời MU sau mùa giải này? Ronaldo mà tuyên bố muốn rời MU thì cũng kỳ (sau khi được gia hạn hợp đồng và tăng lương), còn nếu mẹ anh ta nói con trai của mình muốn đến Real Madrid chỉ vì mẹ thì lý do ấy khá hợp lý và thật cảm động. Đã là con người thì ai cũng có gia đình, dù lớn hay nhỏ, đông hay ít người. Một người biết nghĩ về gia đình luôn đáng trân trọng, ngay cả những kẻ cùng hung cực ác cũng không bán đứng người thân, huống hồ là các ngôi sao bóng đá như Ronaldo.

Tất nhiên, không ai nghi ngờ tình cảm của Ronaldo dành cho gia đình của mình. Nhưng gia đình đôi khi chỉ là cái cớ cho một mục tiêu nào đó trong bóng đá. Cây bút Simon Burton của tờ Guardian nhận định: “Khi một vụ chuyển nhượng có liên quan đến một quyết định từ gia đình cầu thủ, thường thì kết quả không như mong muốn”. Ví dụ Burton đưa ra là Andriy Shevchenko, đến Chelsea từ AC Milan với giá 35 triệu bảng nhưng thất bại thảm hại. Nhiều người tin Shevchenko rời AC Milan chỉ vì muốn chiều lòng cô vợ Kirsten Pazik muốn sống ở London.

Đấy có thể là một nguyên nhân chứ không thể là lý do chủ đạo trong quyết định của Shevchenko. Đến Chelsea, Shevchenko được ưu đãi hơn hẳn (về vật chất) nếu so với tại AC Milan, hơn nữa còn được thử thách trong một môi trường mới. Cần tách bạch thất bại của Shevchenko về chuyên môn với lý do gia đình làm cho sự nghiệp của siêu sao này gặp trục trặc. Khi cưới Shevchenko, Pazik đã biết chồng mình là ngôi sao bóng đá với mục tiêu quan trọng nhất là thành công trên sân cỏ. Như Shevchenko từng nói, gia đình là chỗ dựa chứ không phải là áp lực cản trở công việc của anh.

Shevchenko không bao giờ viện cớ gia đình đổ lỗi cho bất cứ chuyện gì liên quan đến sự nghiệp của mình. Zidane cũng vậy. Khi cầu thủ này chuyển từ Juventus sang Real Madrid với hợp đồng kỷ lục thế giới 37 triệu bảng (vẫn là kỷ lục tính đến thời điểm này), chủ tịch Juve Agnelli đã chĩa mũi dùi vào Veronique Zidane: “Trong gia đình Zidane, bà Zidane là người quyết định sau cùng!”. Zidane yêu vợ nhưng cũng thích có nhiều tiền và danh hiệu. Anh cùng Real Madrid đoạt cúp Champions League (chính Zidane ghi bàn quyết định trong trận chung kết) và chức vô địch La Liga. Về phương diện gia đình hoặc sự nghiệp, Zidane đều hài lòng về quyết định của mình. Trong suốt sự nghiệp từ khi còn là cầu thủ vô danh tại Cannes, Zidane luôn biết ơn Veronique. Gia đình Veronique đã cho Zidane tá túc, chính Veronique đã động viên Zidane những lúc khó khăn và sinh cho anh một bầy con. Gia đình chính là đòn bẩy đưa Zidane cũng như nhiều ngôi sao khác đến thành công.

Photobucket

Khoác áo Real, Ronaldo sẽ đoạt QBV

Dù Cristiano Ronaldo không may mắn trong lễ vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2007 tại Opera House (Thụy Sỹ) ngày 17/12 vừa qua, nhưng một thành viên trong BLĐ Real Madrid khẳng định trên tờ Marca rằng: nếu khoác áo Real, Ronaldo sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Động thái trên một lần nữa cho thấy, BLĐ “kền kền trắng” đang dùng mọi chiêu thức để câu kéo bằng được tiền vệ của Manchester United, bởi phát biểu trên hẳn có tác động không nhỏ đến tâm lí của QBĐ thế giới.

Không hề bất ngờ khi tại sao Real Madrid lại “hao tâm tổn trí” trong vụ này như vậy. Màn trình diễn quá tuyệt vời của Ronaldo trong màu áo “Quỷ đỏ” mùa giải này (ghi 17 bàn trong 18 trận tại Premiership, 6 tại Champions League) chính là động lực của đội bóng thành Madrid. Thi đấu quá chững chạc so với lứa tuổi 23 của mình, Ronaldo hoàn toàn có thể tiến xa hơn nữa.

Bởi thế mà không chỉ tác động trực tiếp với tuyên bố sẵn sàng trả cho MU 70 triệu EURO để có anh, mà cách đây vài ngày BLĐ Real còn gián tiếp tiếp cận bằng việc ‘hậu thuẫn” cho tờ AS cử phóng viên sang tận Madeira gặp gỡ mẹ của tiền vệ này nhằm thuyết phục bà “yêu cầu” con trai chuyển sang chơi cho đội bóng áo trắng.

Sau những tác động cả chính thức lẫn không chính thức, BLĐ tiếp tục tung ra đòn gió với tuyên bố đầy hứa hẹn như kiểu “Ronaldo sẽ chơi hay hơn tại Real”, hay “khoác áo Real, Ronaldo sẽ đoạt QBV”,... Dẫn chứng của các quan chức của Real cũng đầy thuyết phục khi cho rằng Real chứ không phải MU là đội sở hữu nhiều cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Figo (2001), Ronaldo (2002), Zidane (2003) và Canavaro (2006) đều từng đã và đang tỏa sáng tại Bernabeu. Cao thủ hơn, hôm qua GĐTT Mijatovic lại thừa nhận “mua được Ronaldo là rất khó” như một cách đánh lạc hướng dư luận.

Thể thao & cuộc sống

Trước đây đã có lúc mình từng nghĩ rằng C.Ro sẽ còn chơi hay hơn và có thể đạt đến đỉnh cao nếu chuyển đến thi đấu tại La Liga cho Real hoặc Barca. Bởi vì C.Ro đá kỹ thuật, có tốc độ và cần có nhiều đất để phát huy hết khả năng của mình. La Liga là 1 giải đỉnh cao hợp với C.Ro nhất, ở đó đa số các cầu thủ đều có kỹ thuật căn bản rất cao, hơn P.L hay Serie A - những giải đấu nặng về thể lực, tốc độ (P.L) hay chiến thuật (Serie A). Hơn nữa, trong lịch sử hầu hết những cầu thủ đc bầu chọn là xuất sắc nhất Châu Âu và thế giới đều thi đấu ở Tây BN hoặc Ý chứ ít khi ở Anh.
Tuy nhiên bây giờ mình đã nghĩ lại, ở lại với M.U, C.Ro hoàn toàn có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu và thế giới nếu thi đấu xuất sắc giúp CLB đoạt những chiếc cúp danh giá. Và C.Ro cũng như M.U đang làm rất tốt điều đó ở mùa này... Thêm nữa, M.U hiện nay đã và đang "Latinh hóa" (hay đc thêm chất TBN và Ý trong lối chơi), có thể đó cũng là xu hướng chung của P.L thời gian tới - giải đấu ngày càng khẳng định vị the' số 1 của mình trong các giải VĐQG hay và đáng xem nhất. Điều đó lý giải vì sao C.Ro thi đấu ngày càng hay ở Anh. Sẽ chẳng bất ngờ j khi C.Ro đoạt quả bóng vàng châu Âu, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA 2008,... nếu như M.U bảo vệ đc ngôi vô địch P.L, đoạt UCL mùa này và ĐT Bồ Đào Nha vào ít nhất đến vòng bán kết Euro 08 (giải mà họ đang là đương kim Á quân) - những điều hoàn toàn có thể sảy ra.

Tuy nhiên, điều j sẽ sảy ra nếu như mùa này M.U k0 vô địch UCL hoặc có 1 mùa giải k0 thành công ? Rất có thể C.Ro sẽ đến 1 CLB khác như Real với 1 mức giá kỷ lục. Điều này cũng rất có thể bởi vì ai cũng biết Real rất "cáo già" trong chuyển nhượng trong khi M.U lại khá là "cừu non". Trong khi, C.Ro chưa bao giờ làm cho người khác cảm thấy mình là 1 người có thể tin tưởng, yêu quý thực sự đc (cả trong lẫn ngoài sân cỏ), nhất là trong chuyện "chung thủy" với M.U...

Nói chung, có nhiều lý do để C.Ro ở lại và ra đi... Đến đây thì hãy cứ đợi thời gian trả lời xem tương lai của C.Ro là ở đâu vậy, let it be! :))

CR7
NAD
24/01/2008
0

Comments

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!