Bình luận viên bóng đá

by comments
1 Fan của Liverpool viết:

Bình luận viên chuyên nghiệp chắc Việt Nam chưa có một ai cả, tại sao lại như vậy, vì nghề này tại Việt Nam chưa có cơ sở nào đào tạo và cấp chứng chỉ, ở nước ngoài người ta mới dùng từ chuyên nghiệp mà thôi. Nhưng vì các anh xuất hiện trên truyền hình nhiều, bình loạn về các trận đấu nổi tiếng và những con người nổi tiếng và chúng ta hay các anh tự cho mình là một bình luận viên chuyên nghiệp. Cũng được, không sao, thêm tấm áo cà sa chưa chắc đã phải là thầy tu...


1. BLV Long Vũ:
BLV Long Vũ nổi tiếng trước cùng với Quang Huy khi 2 anh đang ăn lương của Đài THVN, chuyên bình luận (BL) cho giải ngoại hạng Anh. Anh nổi tiếng cũng đúng thôi, cứ cuối mỗi tuần chúng ta lại được gặp anh, một gương mặt rất nổi của VTV3, anh có những câu bình luận rất hay, nhưng nhiều khi anh bình loạn thì tuyệt cú mèo, có ai trong chúng ta mà không cười mỗi khi nhắc đến BLV Long Vũ khi bình luận cho giải ngoại hạng Anh hay giải Vô địch quốc gia Việt Nam :)) :

Đầu tiên tôi ấn tượng với anh là: "...Anh đốn người như tiều phu đốn củi... " =)) rồi "...xe đạp chổng ngược...", tôi lại nhớ đến câu bình luận để đời của BLV Long Vũ mà tôi rất ấn tượng khi 1 cầu thủ ra sân với cái đầu bóng mượt “...Anh ta có quả đầu mà ở Việt Nam người ta thường nói là…rất chất nghệ… Sân cỏ là nơi phô diễn tài năng chứ đâu phải sàn Catwalk cho cầu thủ đi ra tạo dáng để… khoe hàng" =)). Xa hơn mấy năm về trước, khi Cantona ghi bàn, BLV Long Vũ nói luôn "Cantona có nét mặt mà người Việt Nam ta gọi là tinh tướng". Đấy là với bóng đá nước ngoài, còn trong Việt Nam, cái câu ấn tượng của anh rất nhiều, tôi trích một số câu điển hình mà thôi, đó là : "...Sau khi Thạch Bảo Khanh vào sân anh ta còn rất khoẻ, anh chạy rất nhanh lên phía trước nhưng đội nhà mất bóng thế là anh lại hộc tốc chạy về...", hay như: “Vừa rồi là một cú sút cực kì nguy hiểm nhưng không khó cho thủ môn!” =)). Bình luận thế này ai là tín đồ của túc cầu giáo chả phải cười vỡ bụng ra mất.

Đó là bóng đá, còn khi anh tham gia dẫn chương trình trong một cuộc thi hoa hậu, anh có câu tôi nghe xong ngẫm nghĩ mãi mà không hiểu, câu đó thế này : "...Cặp giò tức là 2 chi dưới, mà đã là chi thì phải tính từ phần chuyển động dưới xương chậu chứ không tính từ điểm thấp nhất giữa khe hở của hai chân..." =)) , đấy xong rồi các chú các bác, các anh các chị có hiểu gì không chỉ cho tại hạ với.

Trong một bài phỏng vấn trên báo TT&VH, Long Vũ có tự nhận mình là 1 fan của Liverpool, nhưng cũng như mọi khi anh bình luận, anh rất hay thích trả lời nước đôi, tại vì ngoài Liverpool ra anh còn yêu thêm 5, 6 đội bóng nữa :| .

Tóm lại chất giọng của Long Vũ hài hước, vui vui và hóm hỉnh hợp với BLV bóng đá, nhưng hiện nay anh làm Phó phòng thể thao - Ban biên tập truyền hình cáp – ĐTHVN, thỉnh thoảng anh xuất hiện trên chương trình truyền hình nhưng việc BL thì ít đi nhiều, do đó chúng ta không được nghe giọng quen thuộc của anh.


2. BLV Quang Huy
Gắn bó với VTV3 từ năm 1998, Quang Huy được biết tới như một BLV có chất giọng rất riêng và lối dẫn phong phú. Cũng nhiều năm nay, nói tới Quang Huy, người ta nghĩ ngay tới tình yêu cuồng nhiệt dành cho nền bóng đá Anh và CLB Manchester United. Mùa giải 1998/99 là mùa giải đấu tiên VTV3 tường thuật trực tiếp cả UCL và PL có lẽ do anh Quang Huy yêu thích Man nên năm đó VTV3 của nhà anh truyền trực tiếp MU nhiều đến vậy, không biết có các hạ nào nhớ không, UCL năm đó VTV3 chỉ không truyền 2 trận gặp Brondby mà thôi.

Còn nữa, có một chi tiết thật thú vị mà tại hạ nghĩ chỉ có các bác, các chú ham mê môn túc cầu từ hồi đó thì chắc mới nhớ: Trước trận đấu, theo lịch truyền hình trực tiếp trận đấu lúc 9h tối, không phải là trận MU - Leicester. 9h rồi 9h15, Tivi vẫn chẳng có gì ngoài ca nhạc. Đến 9h25, bất ngờ Tivi chuyển sang trận Man gặp Leicester, vẫn giọng BLV Quang Huy vang lên kèm theo lời xin lỗi vì đã không thể tường thuật được trận đấu như đã thông báo (do đường truyền hỏng) nên đành thay bằng trận MU - Leicester. Sau đó phải xem nốt mấy chục phút còn lại, nhưng không thật uổng phí, tại nhà hát của những giấc mơ Leicester đã 2 lần dẫn trước Man và Beckham đã 2 lần sút tung lưới Kesey Keller, trong đó có 1 quả sút phạt hàng rào tuyệt đẹp. Hồi đó Leicester của HLV Martin O’Neil không giàu nhưng có đội hình ổn định và chắc chắn với Kesey Keller thủ môn, hàng tiền vệ có Neil Lennon (Đội trưởng Celtic bây giờ) và Theo Zagorakis (Đội trưởng tuyển Hy Lạp vô địch Euro 2004). Hàng công của đội dẫn dắt bởi một Emile Heskey trẻ trung đầy sức mạnh, trận đấu đó tại hạ ấn tượng với Emile, 1 tiền đạo chạy khỏe như voi, Drogba khỏe như thế mà gặp Emile thời điểm đó thì gọi là muỗi, tranh chấp tay đôi không bao giờ thua Stam của Man 1 ly, cứ mỗi lần tranh chấp là Stam to cao lại ngã vật ra sân, sau này về với Liv và góp phần làm cho lịch sử của Liv hào hùng thêm đôi chút.

Cũng xin nói thêm trong một bài báo trả lời phỏng vấn anh Quang Huy, anh có nói là anh yêu luôn Bóng đá Anh và Man từ năm 1998 từ khi anh làm BLV cho Giải vô địch ngoại hạng Anh. Nói thế có nghĩa là thời điểm đó về sau đã có 1 tên hiểu rất rõ lịch sử bóng đá Anh nhưng nghe anh Huy bình luận chuối không thể tả được, kiến thức lỗ chỗ, nói năng lung tung, sau này mới nhận ra và thông cảm cho anh là do anh mới làm nhiều khi anh chưa có nhiều tài liệu để tác nghiệp, thời điểm đó mà nghe anh Huy BL trận nào của Man vs Liv thì chuối không thể tả được, thời điểm đó Man rất mạnh, không có nghĩa là giàu truyền thống nhất xứ sương mù, nhưng anh Huy vẫn nói đi nói lại rất nhiều lần là Man là CLB giàu truyền thống nhất của Anh, anh cố tình không hiểu hay là do thành phố Man nhiều sương mù quá che mất tầm nhìn của Anh. Các bạn phải biết rõ đến thời điểm này tại hạ tôi đang post bài này lên thì Man cũng chỉ có 2 cup C.L và 16 cup PL cũng chưa thể gọi là nhất được. Lúc đó anh Bình loạn rất linh tinh, anh có chất giọng riêng biệt và lối dẫn cuốn hút người xem, nhưng đó là người xem như anh mà thôi, anh chỉ coi Man là No.1, nhưng tại Anh cho đến giờ Man cũng chỉ là No.2 mà thôi, tắt tiếng Ti vi thì không được, xem bóng đá với cả nhà mà tắt tiếng thì chết toi, nhà có mỗi cái Tivi mà cũng chỉ có VTV3 mà thôi, Cable đầu kỹ thuật số thời điểm đó chưa có khái niệm. Thế là tại hạ tôi đánh phải sống chung với lũ vậy thôi, biết làm sao được.

BLV Quang Huy lúc đó mà làm chung với Anh Ngọc thì không hiểu chuyện gì xảy ra, một ông thì Man là No.1, một ông thì ACM là No.1, túm lại ai cũng là số 1, lần mới nhất gần đây nghe BLV Quang Huy và BLV Anh Ngọc bình loạn trận Man gặp ACM mà không thể hiểu được, như mổ bò mổ trâu ấy, cứ cãi nhau ỏm cả tỏi, rồi thì tranh nhau nói, tranh nhau Bình luận, tranh nhau đưa ra quan điểm này nọ trên truyền hình,... nói thật chán mà vẫn phải xem, phải sống chung với lũ....gì đó thôi. Tự an ủi mình tý, tự mình làm AQ chính truyện tý vậy.


3. BLV Anh Ngọc
Nếu như Quang Huy dành tình yêu bóng đá cho Man thì với Anh Ngọc đó là ACM, với ACM Anh Ngọc đã từng cho đó là lẽ sống, là tình yêu với đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp bên bờ biển Địa trung hải, xứ sở của Pizza, của Vespa.

Hiện anh đang công tác tại báo Thể thao Văn hóa, anh viết bài rất hay, công nhận BLV Anh Ngọc viết bài trong TTVH hay, rất am hiểu bóng đá Ý, con người Ý và đất nước Ý. Nhưng bác này chỉ viết bài thôi, còn bình luận trên truyền hình thì bình thường, nhất là khi anh BL cho Bóng đá Ý, hay khi bình luận cho trận ACM, Anh Ngọc quá sôi nổi, quá bốc đồng và quá thiên vị khi BL, một BLV phải công minh thì người xem mới thấy cái hay, cái đẹp của bóng đá, nếu như cho Anh Ngọc BL thì ai cũng yêu ACM hết thảy mà thôi, vì sao tôi nói vậy, vì có BL trận nào mà không có ACM kiểu gì thỉnh thoảng anh cũng chêm được vài câu về ACM trong đó, Anh Ngọc có lẽ phù hợp hơn với việc bình luận trên đài phát thanh.

Đây là câu nói nổi tiếng của Anh Ngọc: "Viva Boban, viva Kaka, forza Italia" (nói thêm, Forza là đảng do thủ tướng Italia hiện nay tỷ phú Belusconi lập ra và đang cầm quyền tại đất nước hình chiếc ủng này, thỉnh thoảng các bạn xem trên truyền hình vẫn hay gặp cảnh các CĐV của ACM cầm trên tay tấm biển có chữ forza Italia, Viva forza). Có ai đó còn nhớ không khi anh bình loạn trận Man gặp ACM, thế này chứ : "...thật tuyệt vời, trên khán đài ngày hôm nay có 1 người bạn của tôi đang học Master ở đó, cô ấy cũng là 1 người ACM trung thành, đó là người bạn của vợ tôi... " =)), tóm lại là Anh gọc Bình loạn bốc đồng, và sôi nổi quá, cho Bình loạn trên truyền thanh hay hơn.


4. BLV Thành Lương
Một BLV mới của VTC nhưng cũng rất huyên thuyên, BL thì thao thao bất tuyệt, không chuyên nghiệp, anh cố làm ra vẻ hiểu biết nhưng thực sự thì lại không biết gì nhiều đến các cầu thủ trên sân còn nhầm lẫn lung tung.

Bình luận trong một trận đấu, BLV Thành Lương của VTC phán: "Sau đó đội Argentina đã ghi thêm được 1 bàn thắng, nhưng không được trọng tài công nhận do họ mắc lỗi việt vị" :)) .
Huyên thuyên, không được công nhận thì ai gọi là bàn thắng. Còn nữa sau trận Juve thua Asernal Thành Lương làm câu: “... tôi đã phải dùng đến những từ ngữ mạnh như cái tát, cú trời giáng, vết ô nhục... để nói lên 1 trận thua toàn diện, nhục nhã, ê chề của các cầu thủ Juve...nhưng tất cả mọi điều này cũng xuất phát từ 1 tình yêu quá lớn, 1 niềm hy vọng quá lớn mà tôi đã đặt vào Juve..." =)).

Đây là lúc Chelsea gặp Liv tại bán kết năm nay: “... Ngày xưa chính Mourinho than phiền về việc mỗi khi Chelsea bị dẫn trước, các đội khác liền lui về cố thủ, cứ như đặt nguyên chiếc xe buýt trước khung thành. Thế mà giờ đây chính ông lại chỉ đạo cho các học trò mình đem chiếc xe búyt đó để trước khung thành...” :)) tuần sau lại thấy thế này nhé: ”...Vâng thưa các bạn, tuy bị dẫn trước nhưng Chelsea đã chơi phòng thủ không hề tiêu cực, đã lấy tấn công làm phọng ngự, áp chế đối phương“.

Nhiều khi thấy anh Thành Lương anh cứ huyên thuyên một lúc, thao thao một lúc là đầu mỗ tôi nó cũng như sắp nổ tung, chả hiểu một cái gì cả, các hạ có ai hiểu chỉ giùm đi.



----
1 Fan của Chel$ viết:

Trong cái đống bình luận viên VTC tớ ghét cay ghét đắng thằng BLV Hồ Hiệp. Thằng Thành Lương bây giờ ăn nói có khiêm tốn chút ít nên đỡ ghét hơn. Cái thằng nhãi Hồ hiệp bình luận thì tớ chỉ muốn đập mẹ cái đầu VTC đi :-W , tức ko thể chịu nổi. Nghe cái giọng bình luận như là đang dặn ỉa vậy. Hãm quá, nó cứ gằn giọng phọt ra đc 1 câu =)) . ko hiểu nó học đc ở đâu cái kiểu bình luận cứt như vậy. Tớ ko quan tâm nó thích đội nào nhưng tớ muốn ỉa vào cái mồm bình luận của nó (xin lỗi vì tớ đã nói bậy nhưng vì ức chế quá ko chịu nổi). Cứ mỗi lần nghe thằng Hồ Hiệp hay hồ điệp gì đó là tớ tắt VTC thà xem ESPN bình luận tiếng anh còn hơn.
Nhiều khi tớ cảm giác như cái mồm nó đang bị táo bón =)) nên mới như vậy. mà trình độ thì chả có cứt gì nổi trội. đúng là "Thời buổi loạn lạc trâu bò đi làm BLV". ko biết có ai cùng cảm giác với tớ ko.



-----
Linhvb - MUSVN:

Em là em thik bàn luận về cái vấn đề lài lắm, như mọi người cũng nói rồi, thế hệ kế cận các BLV Việt Nam thuộc "ko có thi` thiếu mà có càng thiếu". Các ví dụ sau đây sẽ chứng minh tất cả :


- Tạ Ben Cu, tài năng mới nổi sau WC 06, phải công nhận anh này có chất giọng khá ổn nhưng về kiến thức chuyên môn thi` cần phải xem xét lại nhiều, chất giọng đc nhưng về khoản giọng gốc Ninh Bình của anh thi`...(anh chuyển từ Đài PT-TH Ninh Bình sang ạ), trong trận Hà Lan - S&M ở WC 06 ta có thể thấy những tiếng kêu thất thanh của anh : "Kìa, Robbien đã có bóng, vâng nại một đợt phản công cho Hà Nan, Robbien, SÚUTT, ko vào, rất tiếc cho Robbien vi` anh đã bỏ nỡ 1 cơ hội quý hơn vàng", đặc điểm anh này là tín đồ cuồng nhiệt của bóng đá thực dụng, với anh đợt tấn công nào cũng là phản công. Thêm nữa anh này ko biết nhận dạng cầu thủ thậm chí tên cầu thủ (thậm chí là đội nhà VN), anh này sẵn sàng gọi Đức Dương vừa sút bóng xong là Vũ Phong mà khi nhìn quay cận cảnh và nhìn rõ bảng tên thi` vẫn chưa nhận ra mình sai, Vũ Phong thi` bị anh này đuổi khỏi họ Nguyễn và thay bằng họ Lê v.v... và v.v... có lẽ kể cả ngày cũng ko hết...

- Tiếp đến là anh khác cũng đang ở VTV (em quên mất tên), năm ngoái em nhớ trận HP.HN - TMN. CSG thi` phải, khi Trọng Lộc của HP lao cả 2 con gầm giày vào 1 tên của Thép Cảng thi` anh này ko hiểu sao, như sắp đặt trước, đồng thanh hô lên cùng em và thằng bạn 1 từ cảm thán rất đặc trưng : "Uồi, vãi" =))

- Đến bên VTC , Thành Lương, anh này đc cái kiến thức tạm đc, phải cái tinh vi hơn cả bố đời :-" , trận CK FA năm 2006 Liv - WHU, trong phần BL giữa trận đấu anh đã rất hồn nhiên tuyên bố trước khi bước vào hiệp 2 : "Nếu ông Benitez đang xem CT tường thuật của đài VTC chúng ta và LÀM THEO NHỮNG J` TÔI NÓI THI` có lẽ tình hình của Liv chắc chắn sẽ đc cải thiện hơn nhiều" . Lại nữa, đến WC 06, trận tứ kết Anh - BĐN, khi Becks đuối sức và ra nghỉ thi` Lương nói cho mọi người cùng khán giả đc biết : "Về vấn đề Becks phải ra nghỉ giữa chừng, tôi cũng là người đá bóng nên tôi biết, Becks bị ợ chua là vi` blah blah.... "

- Đến anh Hồ Hiệp, anh này kết mỗi cái thik chơi điện tử (đá PS2 : WE cả PES), bác nào bảo anh này thik MU thi` tò nhâm, anh này thik Valencia và Aimar, anh ý chỉ bênh MU vi` tát nc' theo mưa thôi, xem trận hắn bình luận có Valencia của hắn thi` thôi rồi, anh này tòan dựa vào chỉ số mà hắn biết qua đá PS để đánh giá trình độ cầu thủ, ko biết hắn có thik Aimar thật ko chứ cứ anh này đc nhắc đến là y như rằng : "Aimar là 1 trong những cầu thủ có chỉ số vào hàng cao nhất trong các game bóng đá" hoặc " Đó là lý do tại sao Chú hề có chỉ số dắt bóng gần đạt hạng cao nhất ", trận Ý - Ghana WC 06, anh này dẫn CT bình luận trước, trong, sau trận đấu có phát biểu 1 câu : "Thủ môn của đội Ghana có 1 cái tên rất giống tên 1 loại USB chúng ta hay dùng, USB Kingston" =))
Thế là cũng khơ khớ vấn đề rồi đấy nhở, những cái nài chắc mọi ng` cũng biết hết rồi
BLV của các đài nc' ngoài, họ hay thuê những người đã và đang làm chuyên môn về đá bóng (cầu thủ hoặc HLV ) về để BL, họ có chuyên môn sâu, đọc trận đấu rất tốt, lại kiến thức cơ bản về ngôn ngữ cũng có đủ nên bình luận cực hay, còn VN ko làm đc điều này vi` phần lớn các cầu thủ giỏi ở VN là những người có chất giọng ko chuẩn, và phần lớn là "đường học ngắn" nên rất khó khăn để làm điều này.


------
Từ nãy đến giờ tớ nói vòng vèo một thôi một hồi cũng chỉ nhằm vào một mục đích là muốn chửi vỡ phễu cái lũ ngu dốt đần độn hiện đang làm công tác bình luận bóng đá trên VTV và VTC. Tại sao chỉ chửi VTV và VTC, là bởi vì tớ hiện đang ở Việt Nam, cụ thể là đang ở Hà Nội, mà lại đang dùng thuê bao truyền hình cáp của bọn HTV nên chỉ xem WC được qua hai cái kênh chó chết kia thôi, tức chúng nó lắm rồi, tức không chịu được, hôm nay phải cho chúng nó một trận. Ngay trên đầu đề của bài viết, mọi người cũng đoán ra, những con bò ở đây chính là cái lũ BLV ngu si kia. Nói chúng nó ngu như bò thì kể ra cũng tội nghiệp loài bò thật, chính vì thế tớ đành xin lỗi toàn thể loài bò trước khi được bắt đầu.

Sau khi Quang Huy đào tẩu khỏi VTV để chuồn sang VTC cùng với một số chiến hữu, thì ban lãnh đạo mục thể thao của VTV chắc bị shock quá nên tẩu hoả nhập ma hết cả lượt, nên nảy ra một cái ý nghĩ rất là quái gở, đó là mời gái vào bình luận bóng đá, và đau lòng nhất là cái lũ dở người ấy chúng nó vác ngay World Cup lần này ra làm vật thí nghiệm. Tèn tén ten, thế là cứ thỉnh thoảng bà con lại được nghe tiếng của cái của nợ này, nói nhăng cuội về trận đấu. Bảo là nói nhăng cuội là còn nhẹ, vì cái đồ đần độn này nó không biết quái gì về bóng đá cả, vào bình luận chung chỉ có nhiệm vụ là thỉnh thoảng dùng cái sọ dừa mọc trên cổ nghĩ ra vài câu hỏi ngớ ngẩn rồi tương vào mẹt cái thằng đang nói cùng mình, bắt nó trả lời. Giang hồ đồn đại tên con thần kinh này là Thúi Hằng, hị hị, quả đúng là người làm sao tên chiêm bao làm vậy, tsb con dở người. Hỏi vô duyên, đọc tình huống sai, phát biểu linh tinh (dẫn chứng nhé: "Bóng chạm xà dọc bật ra ngoài" =)) , "Các cầu thủ Australia trông như những chú gà tây"...), chẳng hiểu sao nó vẫn còn bi bô nhiều như vậy. Tớ thật là nếu có dịp gặp thể loại này ở ngoài, sẵn sàng hắt cho nó cả bát mắm tôm vào mặt. Người đâu mà hãm.

Hôm qua bắt tỉ số đúng liền hai trận, buổi tối xem đã không còn thấy giọng nói và những câu hỏi nhí nhố của em Thúi Hằng, tự dưng tâm tính lại dịu dàng trở lại, bây giờ bảo ngồi viết bài chửi bới hai thằng dở hơi Tạ Biên Cương ngọng líu ngọng lôThành Lương mặt như con ễnh ương, bình luận như bố tướng kể cũng khó. Mà được ngoa ngoắt như phần I thì lại càng khó. Nhưng mà công nhận tên hai thằng này có tác dụng, mới chỉ nhắc đến mà máu trong người đã sôi lên sùng sục rồi, hẹ hẹ, phải cho chúng nó lên thớt.

Đầu tiên là phải nhắc đến thằng Tạ Biên Cương. Đặc điểm nổi bật của thằng này là ngọng, và giọng quá nặng tiếng địa phương. Rõ ràng VTV là đài trung ương, không hiểu sao lại tuyển một đứa nói tiếng Việt còn chưa sõi vào làm bình luận viên, điều này chắc chỉ có giời mới biết được. Ai đời đại diện cho Đài truyền hình Việt Nam, nó đọc tên CLB Villareal thành “Vi-la-de-an”, Ronaldinho thì anh đọc là “Dô-lan-đi-nhô”. Thêm vào nữa, thằng này mắc phải cái tội yêu quý quê cha đất tổ một cách mù quáng cho nên cứ có cơ hội là ngay lập tức chứng tỏ cho khán giả xem truyền hình biết mình là người nhà quê bằng cách tung thổ ngữ vào. Mà các cụ nói rồi, cấm có sai: “Điếc hay ngóng, ngọng hay nói”. Thằng Tạ Biên Cương này khi bình luận chung ngu nhất là chuyên gia nói tranh phần của thằng ngu còn lại (thông thường thằng bình luận chung với nó là thằng Tuấn Anh, về mức độ ngu dốt thì cũng same same với nhau, được cái giọng ko nhà quê) Thêm nữa là thằng này không có khả năng phân biệt cầu thủ đang đá thuộc đội nào với đội nào, ngay trong cùng một trận nó có thể cho một cầu thủ đến chục cái tên, rồi chuyển từ quốc tịch này sang quốc tịch khác ngay lập tức, rất chi là đần độn. Khán giả đang thưởng thức bóng đá mà nghe phải mấy cái câu: “Quê i-em miền trung du” mí lị“ Robb-ien là một cầu thủ tri-ẻ, tài năng, anh si-ẽ còn tiến xa” blah blah.. thì hầu như ai cũng lộn hết cả tiết, chỉ muốn đè nó ra mà nhét cho một đống giẻ lau bát vào mồm, hoặc tốt nhất là đè ra cắt mợ nó lưỡi đi, hết bi bô.

Thằng tiếp theo, là thằng Thành Lương, thằng này tớ cực ghét. Thằng này đáng ra đừng có nên lên hình, vì mặt nó như con ễnh ương, nhìn ghét cực. Nhưng cái làm mọi người căm thù nó phần lớn là ở cách nó bình luận trận đấu. Đáng ra biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Đằng này những cái thể loại thiếu iốt bẩm sinh như thằng Thành Lương nó cứ nghĩ nó là bố đời ấy, ăn nói vừa ngu vừa trịch thượng, lên giọng xuống giọng cứ như công nông lên dốc ấy, nghe phản cảm x tả. Thằng này cùng với tất cả lũ BLV ngu dốt của VTC đều không có khả năng đọc trận đấu, không biết nhìn nhận các vấn đề thuộc về kỹ thuật đá bóng mà chỉ biết nói linh tinh thôi. Để minh hoạ những câu nói linh tinh của thằng ễnh ương này, tớ post lại hai câu bình luận ở Champions League cho mọi người nhận xét: “"Tôi đã phải dùng đến những từ ngữ mạnh như cái tát,cú trời giáng,vết ô nhục..vv để nói lên 1 trận thua toàn diện,nhục nhã,ê chề của các cầu thủ Juve” =)) (Trận Juventus - Arsenal) rồi "Trận Benfica-Barca có vẻ đẹp của 1 lối chơi tấn công nghệ thuật và đầy cống hiến còn trận Arsenal-Juve mà chúng ta vừa xem lại có 1 vẻ đẹp lung linh về mặt chiến thuật” Mk, đến đấy thì tớ nghĩ có khối người cùng một nhận định như tớ: Đúng là thời buổi loạn lạc, giá trị đảo lộn, trâu bò nhảy lên làm Bình luận viên bóng đã. Hãm x tả. Một lũ fò!


-----

Blog BLV Anh Ngọc:

"Chưa bao giờ cái nghề BLV ở VN lại khủng hoảng đến thế này. Sự ra đi của những BLV gạo cội, sự chia tay của anh Huy với VTV3 và sự bùng nổ của truyền hình bóng đá cùng với sự mở rộng hết công suất của các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương, từ các đài trước đây chưa hề có bóng đá đến những đài mới mở rộng phạm vi phủ sóng...đã tạo ra một nhu cầu khủng khiếp với các BLV, nghĩa là cần phải có một số lượng BLV thật sự lớn trong một thời gian thật ngắn để lấp đầy các chương trình trong những khung sóng ngày càng rộng ra, trong khi chất lượng lại không thể đi cùng với số lượng như một điều hiển nhiên. Thời của tôi tung hoành bên HTV Hà Nội, mới chỉ có tôi bình luận Serie A, trong nam có Lý Chánh và Anh Tuấn, ở VTV thời đầu có Long Vũ, sau có Quang Huy và Quang Tùng, một số lượng rất nhỏ nhưng đã đáp ứng một khối lượng công việc cực lớn.

Nhưng bây giờ, khối lượng công việc của những anh em đi sau còn khủng khiếp hơn nhiều. Có ít nhất 3 kênh thể thao phát 24/24 là VTC3, HTV2, VCTV3, đảm nhiệm một loạt các giải VĐQG lớn từ châu Âu đến Nam Mỹ, từ các giải VĐ vùng đến những giải lớn như Champions League hay World Cup để đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu của khán giả lúc nào cũng đói bóng đá (và đói cá độ).Tất cả bùng nổ chỉ trong một năm và như một điều hiển nhiên, các BLV không thể sinh ra cùng lúc nhiều đến thế, và những BLV trẻ, giỏi và yêu nghề lại càng không thể vừa mới được sinh ra từ hôm qua.

World Cup 2006 chứng kiến sự khủng hoảng nặng nề của công tác bình luận. Chưa bao giờ tôi nghe thấy nhiều điều tiếng đến như thế về các BLV (trong đó có cả tôi, hic), nhưng đặc biệt nóng bỏng là những BLV của VTV3, đơn giản là đó là đài TH lớn nhất trong cả nước và có ảnh hưởng lớn nhất đến các khán giả, vì tầm phủ sóng của nó lớn nhất. Việc anh Huy từ VTV sang VTC đã để lại một lỗ hổng cực lớn trong studio VTV và đó chính là một bước ngoặt lớn cho thấy VTV3 không chỉ đánh mất bản sắc trong lĩnh vực mà họ đã làm tốt nhất từ trước đến nay mà còn đánh mất cả phương hướng phát triển của họ. Người ta cho rằng chỉ cần thay thế một người bằng 2,3 người khác rồi thời gian cũng làm khán giả phải chấp nhận là một sai lầm. Lứa BLV và BTV VTV3 mới đã đơn giản là không thể (và không biết đến bao giờ) mới có thể tạo ra một bản sắc mới và gây được ấn tượng thực sự với những khán giả khó tính.

VCTV3 cũng tạo ra một ekip BLV mới, chưa nói đến VTC có nòng cốt là các BLV đã có tiếng, nhưng điều mà tôi khẳng định với các bạn là làm một BLV cực khó, làm một BLV giỏi càng khó hơn. Thế hệ BLV hiện tại chưa thấy ai có sự sâu sắc và đi vào lòng khán giả như thế hệ chúng tôi và có lẽ sẽ còn nhiều năm nữa như vậy. Tôi đã làm giám khảo trong một cuộc tuyển BLV của VCTV3. Hơn 100 người dự tuyển mà chỉ chọn được 5,6 người có vẻ được, mà thực ra tôi và anh Long Vũ, người đứng đầu cuộc thi ấy, vẫn chưa thực sự ưng lắm. Điều đó chứng tỏ là việc có được những BLV có thể làm được việc và thành công ngay vào lúc này là không thể. VTV3 có một ý tưởng hay, là tổ chức cuộc thi BLV cho đại chúng và sau đó phát trên sóng những đoạn băng do họ bình luận. Nhưng sau đó đưa họ lên sóng trực tiếp cho World Cup là một điều cực kỳ sai lầm, nếu không nói là thiếu thông minh, vì nó tạo ra một sức ép cực lớn với các BLV trẻ ấy (đó là trên lí thuyết, vì tôi không cảm nhận được sức ép ấy đối với họ, đó là một điều tốt) và nó nhanh chóng tiêu diệt những ai không thành công. VTV3 không bao giờ thừa nhận là họ đã không thành công với cuộc thi đó và cách sử dụng người đó, nhưng phản ứng dữ dội của khán giả là một điều cho thấy tính hai mặt của vấn đề: 1) VTV3 biết quá rõ những nhược điểm của các BLV mới, nhưng họ không thể thừa nhận điều đó vì nó sẽ dễ dàng khẳng định con đường mà họ đi là sai lầm, 2) VTV3 cũng không có cách nào khác là phải chấp nhận những BLV ấy, vì đơn giản là họ đã không có một lực lượng kế cận thực sự tốt khi những BLV giỏi không còn ở đó nữa, vì những lí do khác nhau.

Trong số các BLV mới ở đó, Tạ Biên Cương đã để lại những ấn tượng xấu nhất, vì lí do gì các khán giả đều đã biết. Tôi nghĩ rằng, đó là một BLV trẻ, tự tin và có ý chí tiến thủ. Anh đã rất cố gắng trong thời gian qua, nhưng những gì để lại từ hồi World Cup rất khó phai và anh sẽ còn mất nhiều thời gian nữa để khẳng định mình, khi cái bóng của những người đi trước quá lớn, và anh, cũng như những BLV trẻ khác, đều phải chịu một sức ép cực lớn là phải thành công, phải đi một con đường mới không giống những người cũ. Theo tôi, đó là điều hầu như không thể và điều đó, chính các BLV đó biết rõ hơn ai hết. Và những người đi trước rất thông cảm với họ, cũng như muốn nói với các khán giả là hãy kiên nhẫn và không nên quá khó tính trong mọi vấn đề của các BLV (tôi và anh Lý Chánh đã viết vài entry về cái nghề này để các bạn hiểu hơn, không phải để thanh minh hay bao biện, mà là để cho các bạn hiểu)..."



Làm bình luận bóng đá là làm gì?
Không thể vào không bao giờ có đào tạo BLV chuyên nghiệp: vì ở Việt Nam, chưa nói gì đến thế giới, không có một trường lớp nào được lập ra là để đào tạo BLV, vì công tác BLV thể thao nói riêng và bóng đá nói chung, là một chuyên ngành hẹp trong công tác báo chí. Tất cả những ai đang làm BLV hiện tại tốt nghiệp từ nhiều trường khác nhau, không nhất thiết là phải tốt nghiệp trường báo chí, nhưng có lòng yêu nghề, có một chất giọng tương đối được và có thể chịu đựng được cường độ làm việc, đều có thể làm BLV (những ai đã tạo ra được một tầng lớp khán giả chỉ nghe anh ta đều là những người có phong cách rất đặc biệt, và có phương pháp riêng của anh ta để giữ khán giả). Việc còn lại của công tác bình luận, lên sóng thế nào, quá trình đào thải ra sao và khán giả chấp nhận hay không, thời gian sẽ trả lời.

BLV không nhất thiết phải là cầu thủ bóng đá (nhưng biết đá bóng thì càng tốt): Nhiều bạn cho rằng, làm BLV thì phải là cầu thủ. Theo tôi được biết, không một BLV nào ở Việt Nam (trên thế giới cũng thế) là cầu thủ, vì ai cũng hiểu, trình độ cầu thủ có thể nói hay đến mức nào rồi (!). Điều mà các bạn nhầm lẫn là ở chỗ, trong truyền hình Việt Nam, người BLV thường chỉ làm một mình, bây giờ mới dẫn đến bình luận đôi và về nghề, họ được gọi là “commentator”. Trong khi đó, ở nước ngoài, trong studio luôn có 2 người làm việc cùng nhau, một người là “commentator” (Ý gọi là “telecronista”) có nhiệm vụ đọc diễn biến trận đấu, tường thuật cho khán giả các tình huống trên sân, và…la hét khi có bàn thắng, nghĩa là có trách nhiệm của một người dẫn dắt (narrator), trong khi người thứ 2 mới đóng vai trò của một người BLV thực thụ, và được gọi là “pundit”. Họ không nhất thiết phải là một nhà báo như tay “commentator”, mà có thể là một cầu thủ (trường hợp này xảy ra nhiều nhất, như Maradona, Vialli, Bergomi, Beckenbauer đã làm) và nhiệm vụ của họ là phân tích sâu về một tình huống nào đó, phân tích diễn biến hoặc các chiều hướng tiếp theo của trận đấu (việc này nặng về chuyên môn và đúng với nghề đã từng gắn bó của họ hơn). Các “pundit” thường nói ít hơn các “commentator” nhưng đã nói là phải sâu.

Bây giờ, đi vào vấn đề chính: làm bình luận viên bóng đá nghĩa là gì? Tôi sẽ trả lời một cách ngắn gọn theo quan điểm và trải nghiệm của một người đã sống với nghề này khá lâu: làm BLV bóng đá nghĩa là đem bóng đá từ sân cỏ về nhà của người xem, làm cho trận đấu trở nên cuốn hút, sôi nổi hơn bằng kiến thức, nhiệt huyết và khả năng chuyên môn của người bình luận, có sự dũng cảm khi đưa ra các phát ngôn và có chính kiến trong mọi vấn đề, nhưng phải luôn giữ được sự khách quan, và không chỉ như thế, đem đến cho trận đấu nhiều thông tin thú vị hấp dẫn xung quanh nó mà không làm cho nó trở nên nát vụn và vô duyên bởi được ra hoặc nhiều quá, ít quá, hoặc không đúng lúc. Một BLV bóng đá, vì thế, không chỉ là một người chỉ biết có mỗi bóng đá, mà cần một kiến thức sâu rộng về cuộc sống nói chung, về nền bóng đá, giải bóng đá mà anh ta được phân công phụ trách nói riêng, bởi một trận đấu không chỉ kéo dài trong 90 phút và bóng đá không chỉ là 5.400 mét vuông sân cỏ với 22 cầu thủ đuổi theo một trái bóng tròn. Kiến thức và sự say mê ấy giống như một sự đầu tư sinh lãi, bởi nó tác động ngược trở lại công việc bình luận, và làm cho chương trình bình luận của người BLV trở nên sâu sắc hơn, có giá trị hơn. Đó chính là một trong lý do tại sao có rất ít các BLV thành công và hơn 80 triệu dân VN chỉ có vài người thực sự tạo ra được sự đột biến trong nghề.

Còn theo bạn, làm bình luận bóng đá nghĩa là làm gì?

Tổng hợp từ các topic, entry về BLV tại Blog Anh Ngọc, Forum MUSVN, LiverpoolVN

Football
NAD
18/04/2008
9

Comments

  1. Tạ Ben Ku mà các bác vẫn còn khen "chất giọng được" à? Nghe nó bình luận MU thì có mà hóa cha Quang Huy >_<

    ReplyDelete
  2. Bó dái. =)). Đọc lại tấy hài vãi cứt.

    ReplyDelete
  3. Đọc hài vl anh em nhỉ, nhưng là sự thật đau lòng cho các BLV bóng đá của Việt Nam :( :D

    ReplyDelete
  4. thỉnh thoảng khung Comment blog anh ko hiện :(
    mà có lần viết xong rồi nó tự F5 biến mất.
    http://i183.photobucket.com/albums/x214/tinhrock/vd.jpg

    ReplyDelete
  5. Ừ, đúng là thỉnh thoảng khung comment ko hiện ra - chẳng hỉu sao :|

    Còn cái tự động F5 là do js emoticons trong bài viết: cứ mỗi lần load xong trang là một lần thế. Cái này nếu ko để ý thì rất khó chịu nhưng nếu bỏ emoticons trong bài viết cũng mất hay, tiếc :(. Có lẽ phải thêm một lưu ý quan trọng cho pà kon trc khi comment :D

    Thanks chú :D

    ReplyDelete
  6. Cái này do cái image với youtube đấy :P

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!