50 sự kiện lớn nhất đã làm lên lịch sử United

by comments
Lịch sử Manchester United đầy ắp những sự kiện đáng nhớ - những "viên gạch" dựng nên câu lạc bộ bóng đá thành công được thế giới biết đến và ngưỡng mộ như ngày nay. Tuy nhiên, không phải "viên gạch" nào cũng màu hồng. Times London đã chọn ra 50 sự kiện đáng nhớ nhất, cả vinh quang lẫn mặt trái của nó:

50 - Tham gia thị trường chứng khoán, 1991
Man Utd không phải là CLB bóng đá đầu tiên phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán London, nhưng đây là bước đi then chốt đưa Man Utd trở thành CLB giàu nhất đảo quốc sương mù và thế giới trong thời gian dài.

49 - Phơi áo trước Barcelona, 1994
Ước mơ chinh phục danh hiệu cao quý trên đấu trường châu Âu bị vùi dập bởi đội quân hùng mạnh xứ Catalan gồm những Romario, Stoichkov cùng đồng đội. Man Utd đã bị ảnh hưởng nặng nề vì quy định hạn chế cầu thủ ngoại quốc - rất nhiều gương mặt chủ chốt đến từ Ireland, Scotland hay Wales đều không được tham gia.

48 - Scandal dàn xếp tỉ số, 1915
Khi mà Manchester United còn đang ngấp nghé bờ vực xuống hạng, 3 cầu thủ của Quỷ Đỏ đã cùng với 4 cầu thủ Liverpool khác lên kế hoạch dàn xếp tỉ số. Sự việc vỡ lở, tất cả đều bị treo giò suốt đời.

47 - "Sân nhà" bị dời đến Plymouth, 1977
Vấn nạn hooligan ám ảnh United trong suốt thập kỷ 70, và đỉnh điểm là hình phạt dành cho CLB là lệnh cấm thi đấu trên sân nhà trên đấu trường châu Âu sau khi các CĐV Man Utd làm loạn tại trận lượt đi trên sân St. Etienne. Trận lượt về United bị buộc phải đá trên sân Home Park của Plymouth, cách Manchester 200 km, nhưng Quỷ Đỏ vẫn giành chiến thắng 2-0.

46 - Scandal mang tên Louis Edwards, 1980
Kênh truyền hình Granada Television tố cáo chủ tịch CLB Man Utd thời đó, Louis Edwards, với tội hối lộ gia đình các cầu thủ nhí ở độ tuổi đến trường nhằm chiêu mộ tài năng trẻ. Khi cảnh sát và các cơ quan có thẩm quyền bắt tay vào điều tra, Edwards đột ngột qua đời do suy tim. Những lời cáo buộc cũng theo đó trôi vào quên lãng.

45 - Bàn thắng quyết định của Whiteside, 1985
Norman Whiteside đã chứng tỏ mình là cầu thủ của những trận đấu lớn sau khi lập công ở chung kết FA Cup và League Cup năm 1983. Ở trận chung kết FA Cup năm 1985, cú dứt điểm cầu âu đẹp mắt ở những phút bù giờ của Big Norm (biệt danh của Whiteside) đã ấn định tỉ số 1-0, đem về cho United chiếc Cup lâu đời, danh hiệu hiếm hoi dưới thời HLV Ron Atkinson.

44 - MUTV ra mắt giới hâm mộ, 1998
Để khẳng định và củng cố khát vọng làm chủ mặt kinh doanh của bóng đá, Manchester United cho ra đời kênh truyền hình riêng của mình. Phải đến 3 năm sau, một CLB khác của Anh mới làm được điều tương tự (Chelsea).

43 - Chiêu mộ Wayne Rooney, 2004
Wayne Rooney là cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở Anh kể từ khi anh tạo dựng tên tuổi của mình tại Everton, và Man Utd đã chứng tỏ sức mạnh tài chính bằng việc dốc hầu bao tới gần 29 triệu bảng để đưa tài năng đầy triển vọng này về với sân Old Trafford.

42 - Manchester United suýt rơi vào tay Michael Knighton, 1989
Michael Knighton đưa ra lời đề nghị mua lại quyền sở hữu Manchester United với giá 20 triệu bảng, kỷ lục của bóng đá Anh thời bấy giờ, và chủ tịch đương thời Martin Edwards đã đồng ý. Nhưng cuối cùng thương vụ đổ bể đúng ngày khai mạc mùa giải 1989-1990, với nhiều khẳng định cho rằng Knighton không tìm được nguồn tài chính dồi dào như ông ta nói.

41 - Chấn thương của Ray Wood, 1957
Manchester United đang băng băng trên đường trở thành CLB Anh đầu tiên trong thế kỷ 20 giành cú đúp ở giải VĐQG và FA Cup, nhưng cú vào bóng thô bạo của tiền đạo Peter McFarland với thủ thành Ray Wood buộc thủ thành của United phải rời sân trên cáng. Ở vào cái thời mà hình phạt cho lỗi thô bạo và cả sự thay đổi người vẫn chưa được áp dụng, Man United buộc phải đá 10 người chọi 11 (thay vì 11 đấu 10), và phơi áo 1-2.

40 - Đương kim vô địch FA Cup không tham dự cuộc chơi, 2000
Được FA bật đèn xanh, Manchester United trở thành đại diện của bóng đá Anh và châu Âu tới tham dự giải Vô địch các CLB thế giới lần đầu tiên, được tổ chức tại Brazil, với tư cách ĐKVĐ Champions League. Cũng vì lẽ đó, Man Utd buộc phải rút lui khỏi FA Cup mùa giải 1999-2000 với tư cách ĐKVĐ. Hậu quả là CLB phải nhận rất nhiều lời chỉ trích từ báo giới do "thiếu tôn trọng giải đấu cao quý này".

39 - Hạ nhục Barcelona, 1984
Trong khuôn khổ vòng tứ kết giải Vô địch các CLB giành Cup quốc gia (gọi nôm na là Cup C2), sau khi đã để thua 0-2 trên sân Nou Camp, Manchester United đã hạ gục Barcelona của Diego Maradona tới 3-0 tại Old Trafford, với 2 bàn thắng của đội trưởng Bryan Robson và 1 bàn của Frank Stapleton.

38 - Docherty ngoại tình, 1977
Báo chí Anh làm rùm beng lên sau khi một nguồn tin cho biết HLV đương nhiệm Tommy Docherty đang có quan hệ ngầm với Mary Brown, vợ của bác sĩ Laurie Brown. Man Utd không còn cách nào khác ngoài việc sa thải HLV này.

37 - "Ma thuật" với đôi chân của Giggs, 1999
Trận bán kết đá lại thuộc khuôn khổ FA Cup mùa giải 1998-1999, sau khi Roy Keane bị truất quyền thi đấu, Manchester United chỉ còn 10 người chống cự với Arsenal ở những phút cuối của hiệp phụ thứ 2. Ryan Giggs cắt đường chuyền ngang ngớ ngẩn của Patrick Vieira trước khi độc diễn một pha solo từ vạch giữa sân, vượt qua cả hàng phòng ngự Arsenal trước khi "nã bom" vào góc cao khung thành David Seaman - bàn thắng vàng đưa United vào chung kết và vô địch.

36 - Lội ngược dòng tại Anfield, 1988
"Đại kình địch" Liverpool vẫn là thế lực thống trị bóng đá Anh trong suốt thập kỷ 80, nhưng Man Utd chưa bao giờ tỏ ra lép vế trong những trận thư hùng trực tiếp giữa 2 đội. Trên sân Anfield, khi bị dẫn 1-3, chỉ còn 10 người, Man Utd vẫn làm nên cú ngược dòng kỳ diệu với trận hòa 3-3, giữ vững thành tích chỉ thua 1 trong 17 lần làm khách trước đội bóng áo đỏ vùng Merseyside. Gordon Strachan ăn mừng bàn thắng gỡ hòa bằng động tác hút xìgà rất đặc trưng.

35 - Võ đài Kungfu, 1995
Eric Cantona luôn có cách xử lý riêng của mình trong mọi tình huống. Khi một CĐV của Crystal Palace buông lời lăng mạ anh sau khi đội trưởng huyền thoại được thay ra trên sân Selhurst Park, Cantona không ngần ngại tung cước thẳng vào ngực thủ phạm. Hậu quả là án cấm thi đấu kéo dài tới 8 tháng cho anh, cũng như CĐV của Quỷ Đỏ đưa anh lên một tầm ngưỡng mộ mới.

34 - Sụp đổ bất ngờ, 1992
Sức ép tâm lý cùng với lịch thi đấu dày đặc đã phá tan giấc mơ giành chức VĐQG lần đầu tiên sau 25 năm của Manchester United. Kết quả kém cỏi giai đoạn này đều là trước các đội bóng yếu: Thua Nottingham Forest ngay trên sân nhà, tiếp tục trắng tay trước West Ham sân khách và chỉ giành 1 điểm trên sân Luton Town - tất cả xảy đến với Man Utd trong vòng 5 ngày! Leeds United dễ dàng đăng quang sau khi Manchester Utd bất ngờ sụp đổ ở chặng đua cuối.

33 - Kế hoạch thôn tính không thành của BSkyB, 1998
14 năm sau khi tiền nhiệm Robert Maxweel thất bại trong việc chiếm quyền sở hữu Man Utd, Rupert Murdoch thử vận may của mình và gần như đã thành công sau khi chính HĐQT của United khuyến cáo cổ đông chấp nhận lời đề nghị mua cổ phần mà BSkyB đưa ra. Tuy nhiên, Ủy ban quản lý sáp nhập và độc quyền thuộc Bộ Thương mai và Công nghiệp Anh đã không thông qua kế hoạch của BSkyB. Man Utd vẫn nằm dưới quyền sở hữu của các cổ đông.

32 - Bryan Robson về với Old Trafford, 1981
HLV Ron Atkinson dùng thuật ngữ "vàng nguyên chất" để mô tả về Robson khi ông đưa được tiền vệ trung tâm này về Manchester Utd từ West Brom. Robson đền ơn Atkinson bằng cách giúp đội bóng liên tục kết thúc ở top 4 trong suốt 5 năm HLV này nắm quyền tại Old Trafford.

31 - Tai nạn chiếc giày, 2003
Quá cáu giận vì cho là David Beckham đã chủ quan không kèm người khi Arsenal ghi bàn trong chiến thắng tại FA Cup ngay trên sân Old Trafford, Sir Alex Ferguson đã tung một cú "sút" khiến chiếc giày bay thẳng vào trán Beckham - vết sẹo không thể chữa lành giữa HLV và người học trò vốn đã từng khẳng định coi nhau như cha con. Tai nạn của Sir Alex cũng tượng trưng cho sự thất vọng của ông về "rạp xiếc" hào nhoáng luôn vây quanh David Beckham. Giọt nước tràn ly, David Beckham rời Old Trafford vào cuối mùa giải đó.

30 - Man Utd "làm mưa làm gió" trên sân Wembley, 1948
Được coi là một trong những trận chung kết FA Cup vĩ đại nhất, Manchester United hạ Blackpool 4-2 trên sân Wembley - cũng là để tạo ra thương hiệu "bóng đá đẹp" vốn đã gắn liền với cái tên của CLB cho đến thời nay.

29 - Bản hợp đồng với Nike, 2002
"Gã khổng lồ" trong ngành sản xuất dụng cụ và trang phục bóng đá đã ký bản hợp đồng quảng cáo và tài trợ trị giá tới 300 triệu bảng cho 13 năm (2002-2016), giúp Manchested Utd củng cố vị trí số 1 trong danh sách các CLB giàu nhất nước Anh.

28 - Chuyển giao Ryan Giggs giữa 2 CLB hàng xóm, 1988
Ryan Giggs là thành viên của Manchester City khi còn là cậu bé ở tuổi đến trường, nhưng đã quyết định chuyển tới khoác áo Manchester Utd ở tuổi 15. Đây có lẽ là quyết định đúng đắn nhất trong sự nghiệp cầu thủ của anh, bởi cùng Man Utd, anh đã có 20 năm trên đỉnh vinh quang, vượt qua nhiều kỷ lục trong lịch sử bóng đá Anh.

27 - Thất bại tại chung kết FA Cup, 1976
Man Utd lần đầu tiên lọt vào trận chung kết FA Cup năm 1976 sau 13 năm, và dù bất ngờ để thua trước Southampton, vẫn đánh dấu "thói quen" vào tới trận quyết định ở giải đấu này - 5 lần đá chung kết tại Wembley trong 10 năm sau đó.

26 - Man Utd suýt bị xuống hạng Ba, 1934
Chỉ có trận thắng vào lượt đấu cuối cùng trên sân Millwall mới giúp Manchester United tránh bị xuống hạng ba mùa giải đó. Cũng trong thập kỷ buồn này, Man Utd thu hút được rất ít sự chú ý của các CĐV, đơn cử chỉ có chưa đầy 4000 người tới chứng kiến trận đấu giữa Man Utd và Middlesbrough tại Old Trafford năm 1931.

25 - Fergie bất ngờ thay đổi quyết định, 2002
Sir Alex Ferguson đã tuyên bố rằng ông sẽ về hưu ở cuối mùa giải 2001-2002, và điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến kết quả thi đấu của toàn đội ở giai đoạn đầu của mùa bóng. Quyết định tiếp tục gắn bó ở lại với CLB của ông không cứu vãn được mùa giải năm đó, nhưng ông đã giành thêm nhiều danh hiệu vô địch lớn khác, cũng như xây dựng được một "thế hệ vàng" mới gồm rất nhiều các ngôi sao trẻ.

Photobucket

24 - United "cướp trắng" City, 1906
Manchester City bị buộc phải bán một loạt các cầu thủ chủ chốt sau khi một loạt các thương vụ bất hợp pháp bị đổ bể. Billy Meredith cũng bị buộc phải rời City sau khi bị tố cáo hối lộ 1 cầu thủ Aston Villa về với City. Một cuộc "đấu giá" được tổ chức, tất cả các CLB đều được quyền tham gia để mua số cầu thủ này, nhưng Manchester United đã nhanh chân hơn, bí mật chiêu mộ 4 cầu thủ, trong đó có Meredith, trước sự bất lực của City. Các cầu thủ mới góp phần giúp United giành những danh hiệu đầu tiên: chức VĐQG năm 1908 và 1911, cũng như vô địch FA Cup 1909.

23 - King Law khoác áo Man Utd, 1962
Sát thủ huyền thoại người Scotland được Sir Matt Busby cứu thoát từ "cơn ác mộng" Torino, rồi đưa ông trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu năm 1964, cũng như vị trí độc tôn trong danh sách các tiền đạo vĩ đại nhất đã từng khoác áo Manchester United.

22 - Busby rời chiếc ghế chỉ đạo, 1969
Gần như một tay Sir Matt Busby xây dựng nên một Manchester United hùng mạnh của thập kỷ 60, đặc biệt là sau thảm họa Munich 1958. Chính vì thế, quyết định nhường vị trí chỉ đạo và tham gia vào công tác điều hành CLB của vị HLV huyền thoại này bỗng trở thành vật cản lớn đối với người kế nhiệm, HLV Wilf McGuinness. Man Utd đi xuống từ đó.

21 - Bryan Robson về với Old Trafford, 1981
HLV Ron Atkinson dùng thuật ngữ "vàng nguyên chất" để mô tả về Robson khi ông đưa được tiền vệ trung tâm này về Manchester Utd từ West Brom với giá chuyển nhượng kỷ lục của bóng đá Anh lúc đó là 1,5 triệu bảng. Robson đền ơn Atkinson bằng cách giúp đội bóng liên tục kết thúc ở top 4 trong suốt 5 năm HLV này nắm quyền tại Old Trafford, và được nhớ mãi trong lịch sử Manchester Utd với biệt danh "Captain Marvel".

20 - Old Trafford bị đánh bom, 1939-1945
Manchester Utd buộc phải dùng "tạm" sân Maine Road của City làm sân nhà cho tới năm 1949 sau khi Old Trafford bị hư hại nặng từ Thế Chiến thứ 2. Việc gần như phải xây dựng từ đống gạch vụn gây cho cổ động viên cảm giác phải bắt đầu tất cả mọi thứ lại từ đầu, bởi CLB cũng chưa được tận hưởng hương vị vô địch kể từ năm 1911.

19 - Số 10 hoàn hảo, 1956
Manchester Utd vượt qua được rào cản của các thế lực bóng đá Anh để trở thành tiên phong tại đấu trường châu Âu. Trận đấu đầu tiên trên sân nhà của Quỷ Đỏ là trận thắng 10-0 trước Anderlecht của Bỉ.

18 - Xuống hạng, 1974
Bất ngờ bị giáng xuống hạng Hai chỉ vỏn vẹn 6 năm sau khi đăng quang danh hiệu vô địch châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử CLB (năm 1968), Manchester Utd đã ngay lập tức trở lại với giải đấu cao nhất chỉ sau 1 mùa giải - công lớn thuộc về HLV Tommy Docherty và lối đá tấn công đẹp mắt, thu hút lượng khán giả cao nhất tại Anh, bất chấp việc họ chỉ đá ở giải hạng Hai.

17 - Mở rộng sân Old Trafford, 2006
Sức chứa của sân Old Trafford được tăng từ hơn 60.000 chỗ lên tới trên 76.000 chỗ sau khi BLĐ CLB mở rộng khán đài về phía bốn góc. Old Trafford vẫn là sân có sức chứa lớn nhất ở Anh cấp CLB, và nếu tính toàn bộ thì cũng chỉ đứng sau SVĐ quốc gia Wembley.

16 - Robins giữ Ferguson tại vị, 1990
Sir Alex Ferguson tưởng như đã bị sa thải sau gần 4 năm trắng tay trên cương vị HLV Manchester United, nhưng bàn thắng duy nhất của Mark Robins tại trận vòng 3 FA Cup trước Nottingham Forest năm đó đã "cứu" chiếc ghế của Sir Fergie - Manchester Utd thẳng tiến tới chức vô địch FA Cup năm đó, danh hiệu đầu tay của Sir Fergie cùng Quỷ Đỏ.

15 - Sir Fergie nổi cáu với BBC, 1994
Sau khi chương trình thể thao trên đài BBC phát đi phát lại pha phạm lỗi của Eric Cantona trong chiến thắng trước Norwich City tại FA Cup, Sir Alex Ferguson đã không còn giữ kẽ với kênh truyền thông vốn luôn tỏ ra thiên vị này. Sir Alex đã tố cáo ban biên tập thể thao của BBC đều là fan của Liverpool, và bình luận viên Jimmy Hill là "gã khốn nạn". Câu nói này trở thành dòng tít trên trang nhất khắp mọi báo ngày hôm sau.

14 - Giành chức vô địch quốc gia, 1952
Trong mùa giải mà thuật ngữ "Busby Babes" lần đầu tiên được phát minh, Manchester United cũng giành được chức vô địch quốc gia lần đầu tiên dưới thời Sir Matt Busby.

13 - Roy Keane gia nhập United, 1993
Roy Keane đã nói với Blackburn Rovers rằng anh sẽ rời Nottingham Forest để tới khoác áo CLB này, nhưng Manchester Utd đã vào cuộc đúng lúc và thuyết phục tiền vệ người CH Ireland đổi ý. Đội trưởng huyền thoại mang áo số 16 trở thành "trụ thép" của Manchester Utd trong suốt 12 năm gắn bó với sân Old Trafford.

12 - "Cơn ác mộng" từ bên kia Đại Tây Dương, 2005
CLB giàu lợi nhuận cùng mức nợ zero bỗng trở thành một trong những CLB với mức nợ lớn nhất trong thế giới bóng đá, sau khi tỉ phú người Mỹ Malcolm Glazer và gia đình chiếm quyền sở hữu câu lạc bộ, đồng thời đẩy luôn số nợ mà chính tài phiệt này vay để mua CLB lên vai Manchester United. Một nhóm CĐV Quỷ Đỏ phản ứng dữ dội bằng việc tuyên bố tẩy chay Man Utd đến khi nào Glazer rời United, và thậm chí còn lập ra một đội bóng nghiệp dư, FC United.

11 - Eric Cantona gia nhập Quỷ Đỏ, 1992
Gần như một lời đề nghị vô vọng, Sir Alex Ferguson liên hệ với Leeds United dạm mua Eric Cantona. Không hiểu sao, CLB vùng Yorkshire lập tức đồng ý, và giá chuyển nhượng chỉ là 1 triệu bảng. Ngay sau khi về với Old Trafford, Cantona đã cùng các đồng đội mới đăng quang ngôi vua của bóng đá Anh vào năm đầu tiên giải VĐQG được đổi tên thành giải Ngoại hạng (Premiership). Eric Cantona là linh hồn của Man Utd trong suốt 5 mùa giải tại đây, giành 4 chức vô địch, và có ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ các cầu thủ trẻ như Scholes, Giggs hay Beckham.

10 - "Lấy bóng đá đẹp làm kim chỉ nam", 1981
Vụ Jose Mourinho bị Chelsea sa thải không phải là trường hợp đầu tiên các nhà cầm quân bị mất việc do không vượt qua được triết lí bóng đá "chiến thắng là trên hết, bất chấp lối đá nghèo nàn và thực dụng". Dave Sexton kết thúc mùa giải 1980-1981 cùng Man Utd với 7 chiến thắng liên tiếp nhưng không giữ được chiếc ghế của mình. Trọng trách được giao cho Ron Atkinson, người luôn miệng hứa sẽ đem lại chất bóng đá đẹp cho Man Utd.

9 - George Best xuất hiện, 1963
Tiền vệ người Bắc Ireland được nhiều người coi là tài năng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Vương quốc Anh. Ông là một thành viên của Bộ ba thần thánh (the "Holy Trinity"), sánh vai cùng Bobby Charlton và Denis Law, giúp Manchester Utd thống trị bóng đá Anh trong suốt thập kỷ 60.

8 - Sự ra đời của thế hệ vàng "Class of 92"
Có thể coi đây là lứa cầu thủ tự đào tạo độc nhất vô nhị của bóng đá Anh, với 6 cầu thủ trẻ trưởng thành cùng nhau và cùng tạo dựng tên tuổi với đội bóng đã đào tạo ra mình: Ryan Giggs, Paul Scholes, Gary Neville, David Beckham, Nicky Butt, và Phil Neville. Chứng kiến sự có mặt của dàn tân binh trẻ măng này trước mùa giải 1995-1996, BLV Alan Hansen (cựu cầu thủ Liverpool) của đài BBC đã buông câu nhận định bất hủ "Không bao giờ giành được danh hiệu nào với chỉ một lũ trẻ!" ("You'll never win anything with kids!"). Kết thúc mùa giải, Man Utd giành cú đúp!

7 - Cú đánh đầu của Bruce, 1993
Man Utd bị Sheffield Wednesday dẫn trước ngay trên sân nhà trong suốt cả trận đấu, nhưng cú đúp của trung vệ kỳ cựu Steve Bruce, đặc biệt là pha đánh đầu ấn định tỉ số vào những giây cuối của trận đấu, đã đem về chiến thắng chung cuộc cho Man Utd, giúp Quỷ Đỏ vượt qua Aston Villa trên BXH. Hình ảnh trợ lý HLV Brian Kidd ăn mừng chiến thắng sau khi trượt dài trên mặt sân cỏ bằng đầu gối là một trong những khoảnh khắc khó phai nhất của mùa giải đó. 3 tuần sau trận đấu này, Manchester United giành chức vô địch quốc gia đầu tiên sau 26 năm.

6 - Sir Bobby Charlton ra mắt thế giới bóng đá, 1956
Có lẽ là trang sử sống của bóng đá Anh, Sir Bobby Charlton gắn trọn 17 năm sự nghiệp của mình với màu áo đỏ của United. Là nạn nhân sống sót sau thảm họa Munich, ông là người góp phần quan trọng giúp Sir Busby gây dựng lại một Manchester United quằn quại sau thảm kịch trở thành "ông vua" của bóng đá châu Âu 10 năm sau đó.

5 - Đăng quang tại đấu trường châu Âu, 1968
10 năm sau thảm kịch rơi máy bay tại Munich đã cướp đi gần như toàn bộ thế hệ đầy tiềm năng, vốn được cho là sẽ thống trị cả châu Âu trong nhiều năm, Sir Matt Busby đã xây dựng lại một đội bóng mới, đánh bại Benfica trong trận chung kết đầy cảm xúc trên sân Wembley.

4 - 100 giây thần thoại trên sân Nou Camp, 1999
Không ai ngờ Manchester United có thể lội ngược dòng một cách bất ngờ và kịch tính đến thế. Hai quả phạt góc của David Beckham cách nhau 100 giây đã đảo ngược mọi cố gắng của Bayern Munich trong suốt 90 phút trước đó. Số phận dường như đứng về phía Manchester Utd trong đêm lịch sử đó, khi Manchester Utd giương cao chiếc Cup châu Âu sau 31 năm chờ đợi, hoàn thành trọn bộ Cú ăn ba vĩ đại trong lịch sử bóng đá châu Âu.

3 - Triều đại Sir Alex Ferguson bắt đầu, 1986
Một HLV mới chỉ giành một số thành công nhất định tại Scotland được bổ nhiệm vào chiếc ghế "nóng" tại sân Old Trafford, rất nhiều hoài nghi được dấy lên. Với tác phong "bàn tay sắt", Sir Ferguson tống khứ toàn bộ các thành phần vô kỷ luật, lê la ở quán rượu nhiều hơn sân tập, tái gây dựng hệ thống đào tạo trẻ, và đặc biệt là tuyên bố thẳng thừng "sẽ đá văng Liverpool khỏi ngôi thống trị". Mất 4 năm, triều đại Ferguson mới đi vào guồng quay vinh quang, và khi nó đã khởi động, gần như không có đối thủ nào chặn lại được.

2 - Thảm kịch rơi máy bay Munich, 1958
8 thành viên chủ chốt của Manchester United thiệt mạng sau khi thảm họa xảy đến với chiếc máy bay chở toàn đội trở về từ Belgrade, dừng ở Munich tiếp nhiên liệu. Sự mất mát to lớn này dấy lên sự cảm thông của thế giới bóng đá, và cũng là điểm khởi đầu cho những dự đoán về những thành tích mà đội bóng sẽ đạt được nếu thảm họa không bao giờ xảy ra.

1 - Sir Matt Busby lên nắm quyền, 1945
Manchester United chỉ là một CLB bậc trung khi Sir Matt Busby đảm nhiệm chiếc ghế HLV trưởng sau khi Thế Chiến thứ 2 kết thúc. Sir Matt Busby là người có công lớn nhất trong công cuộc đưa Manchester Utd lên tầm cỡ thế giới, một trong những CLB lớn nhất châu Âu, xây dựng 3 thế hệ cầu thủ vĩ đại cho CLB, và là người đặt nền móng cho triết lý bóng đá tấn công đã trở thành đặc trưng của Manchester United.

Đình Long (theo Times)
www.manutd.com.vn

Trên đây là 50 sự kiện tính đến năm 2007. Trong hai năm 2008, 09 có thêm 3 sự kiện lớn nữa: M.U vô địch Champions League 2008, vô địch Ngoại hạng Anh 3 năm liên tiếp - san bằng kỷ lục 18 lần VĐQG của Liverpool, bán C.Ro với giá 80 triệu bảng - kỷ lục thế giới.
Bài hay
NAD
30/11/2009
34

Comments

  1. Dài vái lọ (:|

    ReplyDelete
  2. Nhiều cái mình ko bik ghê nhỉ.

    ReplyDelete
  3. @Et: Tính anh lười thế kiểu gì thik Che$. Lịch sử con Che$ là con số 0 mà :|.

    ReplyDelete
  4. Mục 32 và 21 giống nhau sao ko gộp chung lại nhỉ :D

    ReplyDelete
  5. Mình cũng chả biết sao :D

    ReplyDelete
  6. Anh mới sửa từ "nên" thành "lên", chắc là nên :D

    ReplyDelete
  7. http://ddth.com/showthread.php?t=322011

    ReplyDelete
  8. @3: Muốn đc người khác tôn trọng thì phải biết tôn trọng người khác trước. Anh thấy mày mỗi lần thấy ai đả động gì tới MU mày là nhảy bổ vào chửi, thử nhìn lại mình xem mình ăn nói thế nào đi. Thằng NÁT nó hay sang TG360 comment kiểu dài ngại đọc nên anh trêu lại nó chứ chả có ý gì ở bài viết này cả.

    ReplyDelete
  9. Ruckus là ai nhỉ :D

    Et vs daimon, đánh nhau đê rồi khắc có ng` vũ cổ cho =)) ;))

    Tứ kết League cup 2009:
    M.U B 2/0 Spurs (Gibson double)
    Pompey 2/4 A.Villa
    Blackburn vs Chel$ (đêm nay)
    Man City vs ARS
    Hy vọng Hoa hồng, Xì tin thắng :-"

    ReplyDelete
  10. 50 - Tham gia thị trường chứng khoán, 1991

    Nghe nói gần như toàn bộ CLB ở Premier League rút khỏi thị trường chứng khoán rồi. Ko biết có Man ko :D

    ReplyDelete
  11. @ET: Tính anh nóng thế. EM cũng chỉ trêu anh thôi mà :|. Em có nói gì bậy bạ đâu mà anh bảo em chửi. Nản. Anh nhìn em chửi là em chửi thẳng chứ chẳng bao h e nói theo cái kiểu như thế.

    ReplyDelete
  12. Với lại anh cũng có vik gì chửi Mu đâu ??. Mà anh tự nhiên nói anh nói gì đến Mu.

    ReplyDelete
  13. Trong chỗ này ng` em hay trêu là tinhrock với cả anh Et. Em nhớ em cũng chưa bao h chửi anh cả. Nếu câu nói của em có phần xúc phạm thì em xin lỗi. Em cũng chẳng có ý gì cả.

    ReplyDelete
  14. @12 - Tùng gay: Em đọc ở đâu đó là ngay sau khi bố con Glazer lên nắm quyền (Fk bọn nó :-w !) thì bọn nó rút ngay MU ra khỏi TTCK rồi hay sao ế :D

    ReplyDelete
  15. cái ông sưu tầm tư liệu này mới thật là đáng nể :|

    ReplyDelete
  16. @Kimi, Mozart: Các đội khác ko biết thế nào chứ đúng là sau khi chiếm đc quyền kiểm soát United, Glazer đã rút M.U khỏi thị trường chứng khoán rồi. :D

    @lam_mu: Loạt bài này của Times London khi mới xuất hiện khá nổi, nếu ai quan tâm đến tin tức M.U từ báo nước ngoài là biết ngay thôi. Nhưng nể ở cái khoản dịch rồi chịu khó typing lại =P~

    Daimon và Ẹt ko muốn đánh nói đểu nhau nữa - chán ế :( ;))

    Tứ kết League cup 2009:
    M.U B 2/0 Spurs (Gibson double)
    Pompey 2/4 A.Villa
    Blackburn 3*/3 Chel$
    Man City 3/0 ARS
    Kết quả mình muốn đã thành sự thật :))

    ReplyDelete
  17. Ủa Che$ thua a` :)). Bọn 24h hết nói lắm. Suốt ngày thâý ghi Ngoại hạng anh phủ bóng màu xanh.:-&

    ReplyDelete
  18. Đợi đến hết tháng 1 mới biết rõ hơn bộ mặt Chel$ mùa này thế nào :-"

    ReplyDelete
  19. C.Ronaldo cũng là một cái tên lớn của MU nhưng lạ nhỉ? k thấy nhắc đến ...

    Cú ăn 2 & Quả bóng vàng châu âu, thế giới ??? lạ gứm

    ReplyDelete
  20. VNIT chưa đọc đoạn cuối bài à :P

    ReplyDelete
  21. Bán kết: lại gặp thằng MC, cặp còn lại Villa vs. Rovers ;))

    ReplyDelete
  22. Mạnh gặp mạnh, yếu gặp yếu :(

    ReplyDelete
  23. @19 fuck chelsea , Ferguson for president hehehehe .

    ReplyDelete
  24. ;) 50 sự kiện chính ko có thì đoạn cuối cũng ngoài lề tí rùi hihihi ;) có đọc mà tại k thấy nằm trong 50 sự kiện nên thấy lạ lạ

    Chúc ngày mới phát tài NAD nhé

    ReplyDelete
  25. Có sự kiện mấy năm nay toàn thua LIV không nhỉ?

    ReplyDelete
  26. Hihih, bác là fan Liver à, mà sao lại nói đùa vui quá :))

    2 năm nay (2008, 09) M.U gặp Liver 4 lần thì thua 3 thắng 1 (nhưng vẫn xếp trên Liver). Nhưng trong 5 năm trc đó gặp nhau 10 lần thì M.U thắng đến 8 và chỉ thua có 1 thôi đấy (nhưng vẫn chưa bằng sự kiện thứ 36 ở trên) :)). Thống kê đây.

    ReplyDelete
  27. Bài này đã đc 15 tuổi :) ôi thời gian!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như chưa đc, xem thời gian thì đăng 2009, nhưng nhìn link thì 2007 @@

      Delete
    2. Hiện tại Blogger không cho phép chỉnh sửa năm tháng trong liên kết hiện hữu trùng khớp với ngày đăng tùy chỉnh. Ngày cập nhật lấy theo thời gian thực còn ngày đăng có thể tùy chỉnh.

      Delete
    3. Căn cứ vào link thì hơn 14 năm r, time trôi quá nhanh @@

      Delete
    4. Muốn biết độ xác thực và đáng tin cậy tương đối của ngày đăng vì liên kết gốc ban đầu postID có thể trước đó thì ngày đăng & ngày cập nhật (datePublished & dateModified) phải gần trùng khớp nhau và căn cứ thêm ngày của nhận xét nếu có.

      Delete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!