United - Lục hùng phân tranh Top 4

by comments
Kể từ giai đoạn 1987-89 khi bố già Alex mới tiếp quản đội bóng hoang tàn đến nay M.U mới trải qua 2 năm liền ko danh hiệu.


MU đã thua 7 trận mùa này (ở Anh chỉ có Chel thua ít hơn với 3 trận) và chỉ 2 trog số đó có cách biệt 2 bàn trở lên (đều là kết quả ko tưởng) từ đầu mùa. Hơn nửa đội hình thua đội hạng 4 MK Dons 4/0 ở League Cup đã bị Louis van Gaal đẩy đi, trận còn lại thua đội bét bảng Leicester 5/3 sau 2 lần dẫn trước 2 bàn. Vị trí bấp bênh của United hiện nay chủ yếu là do hòa quá nhiều trên sân khách. Nhưng rất có thể lối đá cù nhầy nhàm chán, khó thắng mà cũng khó thua của United lại thích hợp với những trận knock out 2 lượt đi về ở UCL.

Van Gaal đã cho thấy cá tính lớn of mình khác David Moyes thế nào khi ko dễ dàng bị áp lực từ giới truyền thông hay người hâm mộ. Như cựu đội trưởng Gary Neville từng nói, kể cả nếu MU ko vào đc Top4 chung cuộc mùa bóng này thì vẫn nên cho van Gaal một mùa hè tới + ít nhất nửa đầu mùa giải sau để thể hiện mình. Nếu van Gaal có thêm time để có kinh nghiệm với bóng đá Anh, để xây dựng đội hình như ý thì rất đáng tin tưởng thành công sẽ đến ở mùa giải sau. Nhưng trước hết vẫn phải hoàn thành mục tiêu tối thiểu mùa này là nằm trong Top 4 dự UCL mùa sau. MU là đội bóng cuối cùng trong nghiệp huấn luyện kéo dài 30 năm của van Gaal, trc khi dành nhiều times hơn cho gia đình giống Sir Ferguson.

Lần đầu tiên sau 20 năm nước Anh ko có đội nào vào đc đến vòng tứ kết các cup châu Âu mặc dù họ đã giàu lên rất nhiều so với mặt bằng chung. Có nhiều lý do đc đưa ra như việc ko có kỳ nghỉ đông, tuy nhiên điều này đã là truyền thống nhiều năm và có những mùa 3/4 đội đá bán kết đến từ Anh. Nói vui là do thiếu anh cả/lão đại MU dẫn lối, nhưng thực tế có thể đúng là như vậy: United của Sir Matt Busby là đội tiên phong đánh chiếm châu Âu khi vào đến bán kết C1 các năm 1957, 58 và dù bị thảm họa tai nạn máy bay Munich M.U vẫn là đội bóng Anh đầu tiên vô địch C1 năm 1968. Sau thảm họa Heysel mà Liverpool gây ra khiến 39 người chết, các clb Anh khác bị vạ lây khi ko đc dự các cup châu Âu giai đoạn 1985-90, M.U vô địch C2 năm 1991. Rồi là đội đầu tiên vô địch thể thức Champions League với 4 lần đá chung kết. Chelsea mới đang trên đường trở thành ông lớn ở châu Âu trong khoảng 10 năm gần đây, ARS kỷ lục 17 năm lót đường, Liver là dĩ vãng, Man City chưa đáng nhắc đến. Nguyên nhân chính khiến ARS bị loại sớm năm nay là vì chủ quan lượt đi ko kịp sửa lượt về, với Chelsea là gậy ông đập lưng ông bất ngờ bị loại vì chính sở trường of mình, với Man City và Liver là thiếu kinh nghiệm. Ở Anh hiện nay chỉ có 2 hlv có kinh nghiệm vô địch UCL là thầy trò Louis và Jose.

Cuộc đua Top4 hiện nay có 6 đội phân tranh 3 vị trí 2 3 4, qua 9 vòng đấu mà vòng nào cũng có trận cầu tâm điểm:

V30: City - West Brom (sớm), Sou - Burnley, Spurs - Leicester, Newcastle - ARS, Liv - MU (muộn)
V31: ARS - Liv (sớm), MU - Villa, Everton - Sou, Burnley - Spurs (muộn), Palace - City (muộn)
V32: Spurs - Villa, Sou - Hull, Burnley - ARS, MU - City (muộn), Liv - Newcastle (muộn)
V33: Stoke - Sou, Hull - Liv, Chelsea - MU, ARS - Sunderland, City - West Ham (muộn), Newcas - Spurs (muộn)
V34: Sou - Spurs (sớm), West Brom - Liv, City - Villa, Everton - MU (muộn), ARS - Chel (muộn)
V35: Sunderland - Sou, Spurs - City, MU - West Brom, Liv - QPR, Hull - ARS
V36: Leicester - Sou, City - QPR, Stoke - Spurs, Palace - MU, Chel - Liv, ARS - Swansea
V37: Swansea - City, Spurs - Hull, Sou - Villa, MU - ARS, Liv - Palace
V38: City - Sou, Hull - MU, Everton - Spurs, ARS - W Brom, Stoke - Liv

Mỗi đội đều có điểm mạnh, điểm yếu, bất lợi và lợi thế riêng. Rất có thể chỉ số phụ như hiệu số bàn thắng bại sẽ có vai trò lớn để phân định vị trí trên dưới.

Liver còn mất sức cho 1 trận đá lại tứ kết FA Cup, ARS còn trận bán kết. 2 đội này sẽ phải hoãn vòng 33 để đá bán kết, đá sau dễ bị bị động về tâm lý - trận đá bù sẽ diễn ra vào ngày giữa vòng 37 38. Tuy nhiên trận chung kết sẽ diễn ra khi Premier League đã kết thúc - có thể là cơ hội cuối để tránh mùa giải thảm họa ko nằm trong Top4.

Chấm điểm các cầu thủ mùa giải 2014/15 theo thang điểm 10:

De Gea: 10. Một trog số những cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng mùa này. Tuy nhiên nó cũng cho thấy khả năng phòng thủ của MU là rất tệ mặc dù số bàn thua chỉ kém Southampton và Chelsea. Ko biết Gea có chịu gắn bó lâu dài vs United ko, nhưng mà nếu phải bán cho Real hy vọng giá sẽ ko dưới 40tr bảng (hoặc là một phần hợp đồng đưa Bale về Anh cũng ok). Quỷ đỏ có Valdes rồi nên vị trí thủ môn hiện chưa đáng lo.

Rooney: 7. Phải hy sinh cơ hội ghi bàn ở vị trí tiền đạo trong thời gian dài để đá tiền vệ trung tâm nhưng vẫn thi đấu ít nhất tròn vai. R10 đã ghi 229 bàn cho M.U, chỉ còn kém kỷ lục clb của Sir Bobby Charlton 20 bàn. Ở tuyển Anh Rooney cũng đã có 46 bàn, kém kỷ lục của Charlton 3 bàn (2 kỷ lục của Sir Bobby đều dính số 49). Ở Ngoại hạng Anh thì Top3 chân sút hiện là Alan Shearer 260 bàn, Andy Cole 187 và R10 184.

Carrick: 7-. Đội phó càng có tuổi lại càng thể hiện đc vai trò of mình mỗi khi thi đấu. Mặc dù mất khá nhiều time dưỡng thương nhưng cơ bản MU có nhiều điểm hơn mỗi khi Carrick ra sân mùa này.

Wilson, McNair, Blackett là những cầu thủ trẻ mới đc đôn lên đội 1 đáng đc khích lệ.

6 tân binh ngốn hơn 200 triệu $ of MU hè trước: Rojo Blind Herrera 5đ+, Di Maria Shaw 5đ, Falcao 3đ-

Những cầu thủ còn lại ko muốn chấm vì hầu như ko ai thi đấu để lại ấn tượng tốt và ổn định.

Những cầu thủ đã ra đi ko ai đá xuất sắc ở clb mới: chỉ tròn vai 6đ (Welbeck, Nani, Evra), trung bình kém 4đ (Kagawa, Cleverley, Zaha, Chico) hoặc thảm hoạ 1 2đ như Rio Vida...

Dưới đây là trích dẫn bài viết nói về "triết lý" trong cách huấn luyện đội bóng của van Gaal đc đăng ở trang chủ MUSVN. Triết lý đề cao việc cầm bóng, an toàn và có vẻ khá rối/phức tạp.

Triết lý (philosophy) của Van Gaal không phải là cách chơi bóng như thế nào. Nó còn mang nhiều ý nghĩa hơn như việc ông ấy làm việc với các cầu thủ như thế nào, với các trợ lí ra sao, cách tập luyện mỗi ngày và cách bố trí đội hình trước mỗi trận, nói chung là cách Van Gaal “làm bóng đá”. Van Gaal không nhuần nhuyễn tiếng Anh nên từ “triết lý” mà ông hay dùng chỉ là một từ bao quát để giải thích tất cả những việc mà ông đang làm.

Van Gaal là một người có cá tính mạnh, nếu bạn không làm theo những gì ông ấy muốn, bạn sẽ không có chỗ trong đội. Nếu bạn không làm hài lòng ông ấy, ông ấy sẽ có thể trở nên thật sự đáng sợ. Chúng ta đã thấy quá nhiều ở quá khứ, có rất nhiều cầu thủ hoặc không thể chiều theo tính cách của Van Gaal hoặc không tìm cách nào có thể đá theo cách Van Gaal muốn. Nếu bạn làm theo mọi thứ ông ấy yêu cầu thì bạn sẽ thấy ông ấy là một người đàn ông tốt và có cá tính. Van Gaal tôn trọng cầu thủ của mình, luôn luôn bảo vệ họ trước truyền thông và thường xuyên nói về tập thể hơn là từng cá nhân.

Qui tắc:
Đội hình thực sự không quan trọng vì Van Gaal thường chơi với một đội hình duy nhất theo một công thức nhất định. Nhưng có một số qui tắc BẮT BUỘC phải có trong đội hình của Van Gaal là:
- Bộ đôi chân thuận trái/phải: Trừ một số trường hợp chấn thương hay phải bắt buộc hoán đổi cánh, bạn sẽ không thể có một vị trí trái chân thuận của mình.
- 4 cầu thủ có thiên hướng phòng thủ: Van Gaal sẽ phân nhánh cho 4 cầu thủ này (sẽ nói chi tiết hơn ở phần lựa chọn đội hình).
- 3 hoặc 4 cầu thủ có khả năng sáng tạo: Đây là những cầu thủ DUY NHẤT được quyền chơi mạo hiểm (take risks), có nghĩa là họ là những người DUY NHẤT được phép mất bóng (tiền vệ cánh, “số 10″, tiền đạo). Những cầu thủ khác bắt buộc phải đá theo công thức mà HLV đề ra.
- Hàng tiền về gồm 3 người: Tiền vệ đánh chặn (CDM) – Tiền vệ con thoi (box-to-box MF) – và một “số 10″.

Lựa chọn đội hình:
- Van Gaal luôn cần 4 cầu thủ có thiên hướng phòng thủ. Đây là sự cân bằng (balance) mà ông luôn nói đến. MU đang yếu nhất ở điểm này. Những bản hợp đồng Van Gaal mua về là để vận dụng sơ đồ 3-5-2 nhưng nó không hiệu quả ở EPL nên chúng ta đang gặp khó khăn ở điểm này. Với 3-5-2 Van Gaal có 3 trung vệ và một tiền vệ thủ, cái mà ông thích.
- Với sơ đồ 4-2-3-1 chúng ta chỉ có 2 trung vệ và một tiền vệ thủ là Carrick hoặc Blind cho nên đối với Van Gaal là không đủ, ông cần thêm một tiền vệ con thoi có khả năng hỗ trợ phòng ngự nên đã có nhiều thử nghiệm với Rooney, Mata, Herrera và Fellaini. Lý do duy nhất Fellaini vẫn đang thi đấu là vì Fellaini là người duy nhất có thể tham gia phòng ngự tốt trong số các tiền vệ kể trên. Chúng ta sẽ không bao giờ thấy bộ ba Blind-Herrera-Mata xuất phát cùng lúc ở hàng tiền vệ vì đội hình sẽ không đủ 4 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. Đây cũng là lí do Van Gaal không thích đội hình 4-4-2 truyền thống của MU vì như vậy ông ấy sẽ mất đi một vị trí quan trọng trong đội hình là cầu thủ “số 10″.
Lí do Van Gaal liên tục xoay vòng, thử nghiệm là bởi vì ông thực sự không có những cầu thủ có thể vận hành chiến thuật của ông một cách tuyệt đối và điều này sẽ phải được giải quyết trong kì chuyển nhượng sắp tới.

Van Gaal chỉ đạo chiến thuật như thế nào?
- Ngoại trừ những cầu thủ được phép chơi mạo hiểm, Van Gaal sẽ chỉ đạo TẤT CẢ những vị trí còn lại trên sân. Các cầu thủ sẽ được chỉ đạo LÀM GÌ, KHÔNG ĐƯỢC LÀM GÌ khi thi đấu và tất cả các cầu thủ trên sân cũng phải biết những điều này từ đồng đội của họ. Ví dụ Rooney/Blackett được phép chuyền dài, Mata chọc khe, Di Maria làm gì cũng được…. Các cầu thủ phải thực hiện đúng và hoàn hảo điều này nếu muốn tiếp tục thi đấu.
- Một trận đấu đc xem là HOÀN HẢO của Van Gaal sẽ xoay quanh vị trí của cầu thủ “số 10″. Đội bóng phải chơi để phục vụ cho cầu thủ này để anh ta có thể tạo ra cơ hội cho các tiền đạo. Kiểm soát bóng là cách Van Gaal tiếp cận mọi trận đấu để tìm sơ hở của đối phương, nếu ko có sơ hở hoặc để mất bóng, các cầu thủ phải tiếp tục tỉnh táo để cướp lại bóng để tiếp tục tấn công. Chỉ khi chính Van Gaal nhận thấy phương án này không thành công, ông ấy sẽ chuyển sang phương Án B, ở thời điểm hiện tại là Fellaini với những đường chuyền thẳng vào trung lộ.
- Van Gaal luôn xem xét, tính toán theo từng trận đấu để đưa ra đội hình, chiến thuật, từ Cambridge đến Chelsea hay Swansea, Manchester United sẽ phải có những phương án hạn chế điểm mạnh của đội bóng đó cũng như khoét sâu vào điểm yếu của họ. Và dĩ nhiên một lần nữa, khi bạn kiểm soát bóng nhiều, sẽ dễ tìm ra những điểm yếu của đối phương hơn.
- Trung vệ và tiền vệ thủ thường sẽ được chỉ đạo không được dắt bóng nhiều vì nguy cơ bị mất bóng. Chuyền bóng cho những cầu thủ này sẽ không có hiệu quả vì họ đã được nhận chỉ thị chuyền bóng cho người khác ngay lập tức. Các cầu thủ trên sân phải luôn nhận biết được những tình huống xảy ra trong trận đấu ví dụ như: kia là cầu thủ không được phép dắt bóng, đây là tiền vệ số 10, kia là tiền vệ cánh, đó là cầu thủ số 10 nhưng anh ta đang ở trong vị trí nguy hiểm không được mất bóng nên tôi không thể chuyền cho anh ta, vân vân…… Có rất nhiều những quyết định mà cầu thủ của Van Gaal phải đưa ra ngay trong tích tắc tuỳ theo những trường hợp trên sân.

Một số ví dụ về đội hình như: Cả đội phải lập tức chuyển sang trạng thái tấn công khi một cầu thủ không được sáng tạo (non-creative player) có bóng, vì cầu thủ sẽ phải chuyền ngay lập tức, tuy nhiên nếu một cầu thủ được phép mạo hiểm (creative player) có bóng, hệ thống phòng thủ phải được đặt lên để chống phản công. Đó là lí do Van Gaal không thích sử dụng Herrera ở vị trí tiền vệ con thoi vì anh thường hay mạo hiểm và gây ảnh hưởng đến vị trí của các cầu thủ khác khi mất bóng.

Những lí do nói trên chính là nguyên nhân khiến Van Gaal luôn gặp khó khăn khi bắt đầu công việc ở đội bóng mới, các cầu thủ không hiểu, khó thích nghi với cách đá bóng của Van Gaal và nhiều lúc không bao giờ có thể thích nghi được. Đây vẫn là một kế hoạch lâu dài và chắc chắn chúng ta không thể nhìn thấy kết quả ngay được. Van Gaal là một người luôn đặt yêu cầu rất cao nên sẽ là một thử thách rất lớn cho những cầu thủ của ông. Một số cầu thủ có năng lực hạn chế như Fellaini sẽ dễ toả sáng ở những thời điểm nhất định vì họ chơi mà không cần suy nghĩ nhiều, chỉ việc làm theo những gì được chỉ đạo.

Mỗi trận đấu phải đá một cách khác nhau nên chúng ta thường thấy Van Gaal bỏ những cầu thủ đang đạt phong độ cao vì ông ấy cảm thấy những cầu thủ khác có những năng lực cần thiết hơn cho mỗi trận cầu nhất định.

11 cầu thủ có thể vận hành hoàn hảo “triết lý” của Van Gaal trong mỗi trận đấu là một điều khó khăn, đặc biệt trong thời điểm hiện tại. Nhưng nếu nó hoạt động tốt, sẽ là một phong cách bóng đá lôi cuốn và hấp dẫn (quá khứ đã chứng minh điều này). Tuy nhiên chúng ta phải hiểu triết lý Van Gaal hoàn toàn khác với phong cách của Sir Alex Ferguson và chúng ta phải chấp nhận nó. MU vẫn chưa chơi theo đúng cách mà Van Gaal muốn nhưng hãy bình tĩnh, mục tiêu năm nay là top4 và một bản lề cho những năm sau.
My United
NAD
20/03/2015
9

Comments

  1. Mang Bale về làm j anh. Tiền đấy để mua Vidal/Pogba + Hummels hay hơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tiêu tiền trong trường hợp này dễ í mà, có nhiều cách. Pogba chắc ko chịu trở lại MU nữa đâu, Vidal từ khi chấn thương phong độ xuống, Hummels thì xem Dortmund mùa này thảm hại thế nào cũng ko còn kết như trước.

      Bỏ ra khoản tiền khủng chỉ để mua 1 cầu thủ như Di Maria hay Bale cũng ớn, đá ko thành công thì tiếc hùi hụi. Lại nghĩ biết thế cộng tiền mua Shaw, Rojo, Blind để lấy Hummels còn hơn... Suy cho cùng chỉ khi biết kết quả mới phán chính xác đc :D

      Delete
  2. Shaw, Rojo để dành tương lai. Blind em thấy đá cũng tương đối.

    ReplyDelete
  3. Replies
    1. MU ko muốn mua, mà có muốn Liv cũng ko bán cho MU. Sterling mà sang MU chắc cũng ko khá hơn Nani lúc đỉnh cao :D

      Tổng kết V30: City - West Brom 3/0, Sou - Burnley 2/0, Spurs - Leicester 4/3, Newcastle - ARS 1/2, Liv - MU 1/2.
      Trận derby nước Anh cuối cùng của Gerrard diễn ra chỉ 40 giây, lại báo hại Liv gần như buộc phải ko thua ARS trận sau mới còn cơ hội bám đuổi...

      Lần đầu tiên van Gaal dùng 2 đội hình xuất phát giống nhau trong 2 trận liên tiếp thắng Spurs, Liv - có vẻ như công thức chiến thắng đã đc tìm ra sau rất rất nhiều thử nghiệm liên tục từ đầu mùa. Loại Evans (bị treo giò), Di Maria, Falcao (có thể cả RvP đag chấn thương) khỏi đh chính và chỉ đá 1 tiền đạo trong sơ đồ 4141 là chìa khóa!?

      Delete
  4. Mùa này nhạt vãi (:|

    ReplyDelete
  5. V31: ARS - Liv 4/1, MU - Villa 3/1, Everton - Sou 1/0, Burnley - Spurs 0/0, Palace - City (muộn)

    Liv lại bị thẻ đỏ, cầu thủ thứ 3 bị treo giò trong 2 vòng gần nhất - khó khăn chồng chất. Khoảng cách giữa đội xếp thứ 4 và 5 giờ đã là 8 điểm - Liv, Spurs, Sou gần như đã cùng rút 1 chân ra khỏi cuộc đua Top4, cục diện thay đổi quá nhanh.

    Nếu M.U có thể duy trì phong độ cao nhất và toàn thắng cả 7 trận còn lại (trong đó có các trận gặp City Chel ARS) thì cơ hội vô địch vẫn còn bởi Chel còn phải gặp M.U ARS Liv khi phong độ gần đây ko tốt...

    ReplyDelete
  6. Update V32: Spurs - Villa 0/1, Sou - Hull 2/0, Burnley - ARS 0/1, MU - City 4/2, Liv - Newcastle (muộn)

    Sau thời Ferguson, chưa bao giờ M.U đá thăng hoa, tưng bừng như lúc này. Van Gaal và các học trò đã hiểu nhau hơn lúc nào hết khi tìm đc công thức chiến thắng, hy vọng sẽ duy trì và phát huy tốt hơn trong mùa giải sau để cạnh tranh vđ ngay từ đầu mùa...

    https://scontent-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/t31.0-8/q83/s960x960/11030717_10204615142441229_3360272911792235910_o.jpg

    ReplyDelete
  7. Vòng 34 chưa kết thúc nhưng Liver Spurs Southamp đã đầu hàng, rút khỏi cuộc đua Top4.

    Ars United City tranh vị trí 2 3...

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!