iPhone tròn 5 tuổi và thách thức mới

by comments
Hôm qua 29/6 là ngày kỷ niệm tròn 5 năm iPhone xuất hiện trên thị trường.


2012 là năm thành công chưa từng có trong lịch sử Apple khi cty này đạt giá trị thị trường lúc đỉnh điểm lên tới 644 tỉ USD (chưa có cty nào từng đạt giá trị vốn hóa cao như vậy, trong ngày cuối cùng của thế kỷ trc Microsoft từng lập kỷ lục 619 tỉ) - trở thành cty có giá trị lớn nhất thế giới, vượt qua những tên tuổi khổng lồ như Google, IBM, Microsoft hay Coca Cola, McDonald. Khoảng 75% lợi nhuận của quả táo cắn dở có được nhờ iPhone, iPad.

Sức mạnh của thương hiệu Apple/iPhone hay iPad là gì?nó khiến người ta phải đem các sản phẩm tương tự khác ra so sánh với nó như một thước đo của sự thành công. Là nó khởi nguồn sáng tạo kéo theo cả một thị trường công nghiệp phụ kiện khổng lồ ăn theo với lợi nhuận có lẽ ko kém chính sản phẩm của Apple. Là nó đã tạo ra được một trào lưu mà dù yêu hay ghét cũng khiến người ta phải nhắc và nhìn vào nó.

Cấu hình phần cứng của thiết bị Apple có thể ko phải là cao nhất, tốt nhất - những thứ mà hầu hết các hãng máy tính điện thoại lớn đều có thể chạy đua vũ trang với nhau và ko bao giờ có hồi kết. Điểm đặc biệt nhất làm lên thành công của thương hiệu Apple là Thiết kế 3 trong 1: sáng tạo, đẹp mắt, tinh tế nhưng cực kỳ đơn giản; bên cạnh đó là hệ điều hành iOS hiện có hơn 650000 ứng dụng, thường được các hãng phát triển phần mềm ưu tiên...

Các sản phẩm phần cứng của Apple thường đi tiên phong trong thiết kế và khiến thị trường phải cố tình hay vô tình bắt chước theo. Kinh điển nhất là thiết kế iPhone, iPad hay Macbook Air đã được đăng ký bản quyền.

Mỗi năm Apple đơn giản chỉ tung ra 1 sản phẩm iPhone hay iPad mới nhưng cũng đảm bảo doanh thu hơn hàng loạt sản phẩm Samsung, HTC hay Nokia cho ra đời. Hay nói cách khác với đại đa số người tiêu dùng, nhắc đến iPhone iPad là rất dễ hình dung, còn các dòng sản phẩm Android bị phân mảnh của Samsung, HTC hay các hãng khác là khó để lại ấn tượng lâu dài. Giữa hàng trăm sản phẩm chạy Android vỡ mảnh chỉ có iOS của iPhone iPad là cá tính, độc đáo.

Nhưng khác với iPad vẫn đang gần như thống trị tuyệt đối ở mảng máy tính bảng, vị thế ông hoàng của iPhone ở mảng smartphone đang lung nay dữ dội. Thách thức với iPhone lúc này là tạo ra một sản phẩm mới đột phá như 3GS hay iPhone 4 - điều mà 4S chưa thực sự làm đc. Vẫn biết ko có ông vua nào tại vị mãi (Nokia, BlackBerry là 2 ông vua mảng điện thoại trc Apple) nhưng hãy đợi xem iPhone còn thống trị đến bao giờ và sản phẩm nào đủ sức đi tiên phong trong việc thay đổi cách suy nghĩ về trải nghiệm của người dùng như iPhone đã làm đc để tạo lên một hiện tượng trong công nghệ như The Beatles trong âm nhạc thuở nào. Nokia hay RIM có thể phá sản vì hầu như chỉ bán điện thoại, còn Apple thì ko chỉ có điện thoại.






Với hơn 100 tỉ USD tiền mặt, Apple thừa sức mua hãng RIM (BlackBerry) + Nokia + Twitter + Adobe + T-Mobile. Hiện nay trên thế giới chỉ có 18 quốc gia có GDP trên 500 tỷ USD...
10 sự thật khó tin về giá trị của Apple
Apple qua các con số khủng khiếp

Chân dung iPhone thế hệ 6 hay The new iPhone qua những tin đồn: Máy ra đời vào khoảng tháng 10/2012, màn hình 4 inch, vỏ kim loại nguyên khối, mỏng hơn iPhone 4/4s, kết nối 4G, giắc cắm tai nghe chuyển xuống phía dưới, chạy iOS6,... Mẫu dưới đây là mẫu thiết kế mình thấy đẹp và thực tế nhất trong số rất nhiều mẫu ảnh ý tưởng, tuy vẫn chưa hoàn hảo và còn một số điểm khó hiểu như cổng sạc kiểu mới (Apple ít khi thay đổi những thứ cơ bản kiểu này), màn 4 inch (sẽ chạy ngon trên những app 3'5 inch trc đây hay phân mảnh như Android?). Kết nhất bộ vỏ kim loại nguyên khối như Mac Pro, loa ngoài, phối màu.




















...

Sản phẩm công nghệ hot nhất và được chờ đợi nhất năm sắp ra mắt. Let's talk iPhone! ...
Bài hay
Tomorrow
29/06/2012
21

Comments

  1. tin này mình đọc trên số hóa rồi :D
    Nghe nói màn hình nâng lên 4 inch nhưng cứ chờ đã :))

    ReplyDelete
  2. > Những thay đổi lớn iPhone tạo ra trên thị trường di động

    Ngày 28/6/2007, Nokia đang là công ty điện thoại di động lớn nhất thế giới, thiết bị Android chưa tồn tại và giới doanh nhân rất ưa chuộng BlackBerry. Nhưng một ngày sau đó mọi thứ đã thay đổi khi iPhone ra đời.

    Với mức giá 600 USD, sản phẩm này được xếp vào dòng điện thoại hạng sang. Nó bị giới phân tích hoài nghi và bị Motorola, Palm, Microsoft và Nokia châm biếm, coi thường. Nhưng 5 năm sau, chính các "ông lớn" này trở thành nạn nhân của cơn sốt iPhone và phải điều chỉnh để thích nghi. Quá trình đó đã tiêu tốn của họ hàng tỷ USD.

    Đến nay, 217 triệu iPhone được tiêu thụ và chiếc điện thoại nhỏ bé này tác động không chỉ tới cuộc sống của con người mà tới cả xu hướng sản xuất smartphone trên toàn cầu.

    ...

    ReplyDelete
  3. iPhone, iPad nằm trong số 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại do tạp chí 24/7 Wall St. bình chọn. Nó được xem là có ảnh hưởng nhất định đến đời sống tinh thần, văn hoá của người dân Mỹ:

    > http://www.tinhte.vn/threads/1361502/

    Bên cạnh iPhone, iPad là khối Rubik, truyện Hary Potter, album “Thriller” của Michael Jackson, trò chơi Mario, phim Star Wars, xe Toyota Corolla, thuốc Lipitor và máy điện tử PlayStation.

    Cuối năm nay iPad mini mà ra đời thì sẽ càng bá đạo, độc cô cầu bại hơn.

    ReplyDelete
  4. kiểu dáng của Iphone 4 / 4s đã rất tuyệt :D
    Không biết con 5 sắp tới cỡ nào :D nóng lòng quá :">

    ReplyDelete
  5. Chẳng biết mặt mũi IP5 chính thức thế nào chứ nhìn vào mấy em của NAD là chỉ muốn fang :))

    ReplyDelete
  6. 3 tháng cuối năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều bom tấn công nghệ ra mắt.

    ReplyDelete
  7. Những thay đổi thực sự lớn dường như là điều chắc chắn sẽ có.

    ReplyDelete
  8. Thèm em i5 wa.hichic cố gắng hết năm nay...:)

    ReplyDelete
  9. Em đầu tiên ngon thế =P~

    ReplyDelete
  10. Apple thắng lớn trước Samsung trong vụ kiện vi phạm bản quyền lớn nhất lịch sử:

    Tòa án San Jose (Mỹ) đã khẳng định Samsung sao chép thiết kế của Apple và phải trả khoản tiền khổng lồ 1 tỉ USD.

    Bồi thẩm đoàn nhận thấy tất cả các bản quyền về giao diện người dùng iOS và thiết kế sản phẩm của Apple đều hợp lệ, và 6 trên 7 bằng sáng chế của hãng này đã bị một loạt thiết bị của Samsung xâm phạm.

    Quan trọng hơn, tòa khẳng định một cách rõ ràng: Samsung cố tình (không phải vô ý) sao chép bản quyền. Đó là lý do họ phải bồi thường thiệt hại tới 1 tỷ USD (dù vẫn chưa bằng con số 2,5 tỷ USD mà Apple chờ đợi).

    Trong khi đó, Samsung thua mọi mặt trong vụ kiện ngược Apple. Thẩm phán cho hay không một thiết bị nào của hãng sản xuất iPhone và iPad vi phạm bản quyền của Samsung, kể cả bằng sáng chế liên quan đến chuẩn kết nối mạng 3G.

    Apple trong suốt gần 1 tháng qua liên tục nhấn mạnh rằng iPhone là thiết bị đột phá mà họ phải mất 5 năm để tạo nên trong khi Samsung chỉ cần bỏ ra vài tháng "học hỏi" mà chưa phải chịu hậu quả gì. Quan tòa đã đồng ý với điều này.

    Sau sự kiện trên, hiệu ứng domino được cho là sẽ nhanh chóng diễn ra trên toàn thế giới. Trong vài tuần nữa, giới quan sát tin chắc Apple sẽ yêu cầu tòa ra lệnh cấm bán những sản phẩm bị cáo buộc đang có mặt tại thị trường Mỹ. Galaxy S II vẫn được bán ở các nước khác, nhưng với chiến thắng lớn này, Apple dễ thuyết phục tòa án tại các quốc gia khác đưa ra phán quyết tương tự hơn.

    Về lâu dài, con số 1 tỷ USD đủ làm cho các nhà sản xuất Android cảm thấy "nhột" và cố gắng thay đổi kiểu dáng, tính năng và giao diện sản phẩm sao cho ít "dính dáng" đến Apple càng nhiều càng tốt.

    Giới phân tích nhìn thấy thái độ dứt khoát của Apple không hề kìm hãm sự cạnh tranh, mà là động lực khiến cho các đối thủ sáng tạo. "Hãy nhìn các smartphone gần đây như Galaxy S III, chúng có thiết kế khác hẳn iPhone. Những sự khác biệt như thế sẽ tốt cho khách hàng", trang The Verge nhận xét.

    ReplyDelete
  11. 12/9 tới sẽ là ngày ra mắt iPhone 5

    ReplyDelete
  12. Lâu rồi mới ghé thăm blog bạn, rãnh thì ghé sang web mình để xem phim tren dien thoai, xem girl xinh, girl xinh tong hop, anh tu suong, truyen cuoi, với tải game cho dt, tai game cho dt di dong, tai game cho androi, game cho android cũng được đó. Bên mình cũng cung cấp dịch vụ quang cao tu khoa và dịch vụ thiet ke web quang namnữa. Cần thì liên hệ nhé. tks

    ReplyDelete
  13. nhìn iphone 6 mới ra mắt được cái màn hình to chứ thấy không sang bằng iphone 5s

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mới đó mà đã 2 năm, thêm 5 đời iPhone đã ra mắt. Ý kiến đánh giá khen chê khác nhau nhưng có một điều chắc chắn ko thay đổi đó là sức hút thương hiệu ngày càng lớn giống M.U.

      Delete
  14. Iphone 6 bản 16GB giá là 19 củ, bạn mình vừa múc nhìn đẹp quá :x

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ khi S.Jobs qua đời, các thế hệ iPhone mới đều ko có j mang tính đột phá về thiết kế, công nghệ. Mặc dù lợi nhuận, doanh số ngày càng tăng nhưng nếu cứ đà này thì sau vài năm nữa sẽ khó giữ đc vị thế bá chủ so với một số máy chạy Android...

      Delete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!