Backstreet Boys - Một thời để nhớ

by comments
Nhân dịp boyband lừng danh một thời sắp sang VN biểu diễn vào cuối tháng này (24 & 26/3), hãy cùng VnExpress nhìn lại chặng đường âm nhạc gần 20 năm của họ và những mốc sự kiện đáng nhớ nhất.


"Backstreet Boys là ban nhạc tôi yêu mến nhất, tôi đã trưởng thành cùng với âm nhạc của họ", "Tôi nghe Backstreet Boys tới hàng nghìn lần mà chẳng hề chán, mỗi khi căng thẳng trong công việc, tôi lại tìm tới những giai điệu Pop thân thuộc đó", "Khi nhắc tới hình ảnh boyband với những chàng trai hát hay, nhảy đẹp, tôi chỉ nghĩ tới Backstreet Boys"... - đó là những lời tâm sự của rất nhiều người yêu nhạc ở thế hệ 7x, 8x và cả 9x không chỉ ở VN mà còn trên khắp thế giới.


Backstreet Boys - cái tên đi vào lịch sử của nhạc Pop - đã có một chặng đường gần 20 năm cống hiến cho nền âm nhạc thế giới. Cùng xoay ngược thời gian, trở lại những năm đầu thập niên 1990, khi một biểu tượng của văn hóa Mỹ được sản sinh.

* 1992 - 1995: Một boyband mới ra đời

Năm 1992, ông bầu nổi danh nước Mỹ lúc bấy giờ là Lou Pearlman bắt đầu săn lùng 5 chàng trai trên khắp nước Mỹ để lập thành một ban nhạc vừa có ngoại hình đẹp, lại vừa biết ca hát, nhảy múa. Trong buổi tuyển chọn cuối cùng tại Orlando, bang Florida, Mỹ, A.J. là người đầu tiên được chọn vào nhóm. Sau khi tham gia buổi thử giọng vào tháng 8/1992, Howie trở thành thành viên tiếp theo của Backstreet Boys. Chàng trai được đánh giá cao trong cuộc thi tìm kiếm tài năng là Nick Carter là người thứ ba xuất hiện trong boyband mới này.

Tháng 3/1993, Kevin - một chàng trai đang làm việc tại công viên Disneyland ở Florida - được đích thân Lou Pearlman gọi điện mời tới thử giọng. Sau lần đó, anh trở thành thành viên thứ tư của Backstreet Boys. Kevin đề nghị cho người em họ của mình là Brian Littrell tham gia. Ngay buổi đầu tiên gặp gỡ, cả ba thành viên còn lại và ông bầu đều nhận ra rằng Brian chính là người bấy lâu họ tìm kiếm. Mùa hè năm đó, Backstreet Boys đã được thành lập và có buổi biểu diễn đầu tiên tại SeaWorld ở Orlando, Mỹ.


Backstreet Boys thất bại trong việc ký hợp đồng với hãng đĩa Mercury, nhưng sau đó họ lại được Jive/ Zomba để ý. Ngày 5/9/1995, họ cho ra đời đĩa đơn đầu tiên mang tên We've Got It Going On. Không thành công ở Mỹ, song ca khúc này lọt vào Top 5 bảng xếp hạng ở nhiều nước châu Âu như Đức, Thụy Điển, Áo, Pháp, Hà Lan... Lou Pearlman đã thuê Johnny Wright (ông bầu của boyband huyền thoại thập niên 1980, New Kids On The Block) đào tạo cho Backstreet Boys và gửi 5 chàng trai sang châu Âu.

Tháng 11/1995, Backstreet Boys quay video cho đĩa đơn thứ hai I'll Never Break Your Heart tại châu Âu.

* 1996 - 1998: Con đường chinh phục nước Mỹ đầy gai góc

Backstreet Boys nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công tại châu Âu. Album đầu tay mang chính tên nhóm phát hành ngày 6/5/1996 đã đưa tên tuổi của 5 chàng trai Nick, Brian, A.J, Kevin và Howie trở thành một hiện tượng âm nhạc mới ở châu Âu. Hơn 500.000 đĩa nhạc được tiêu thụ hết tại Đức và giúp Backstreet Boys giành được đĩa bạch kim đầu tiên. Tuy nhiên, tại Mỹ thì họ vẫn chỉ là một nhóm nhạc vô danh.

Sau chuyến lưu diễn vòng quanh châu Âu, châu Á và Canada, Backstreet Boys bắt tay vào ghi âm album thứ hai - Backstreet's Back - và phát hành vào tháng 2/1997. Sản phẩm âm nhạc này bán hết 8,5 triệu bản trên toàn cầu. Lúc này, Lou Pearlman quyết định đưa 5 "lãng tử đường phố" trở về Mỹ. Có tới 3.000 fan châu Âu theo Backstreet Boys ra tận sân bay để tiễn thần tượng.


Hai album "Backstreet Boys" và "Backstreet's Back" của nhóm đã tiêu thụ được 27 triệu đĩa trên toàn cầu.

Backstreet's Back khi phát hành tại Mỹ đã đưa sự nghiệp của Backstreet Boys sang một bước ngoặt mới. Đĩa đơn Quit Playing Games (With My Heart) giành vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard. Album đầu tiên - Backstreet Boys - cũng được phát hành lại tại Mỹ. Sau hơn hai năm hoạt động, số lượng đĩa hát mà nhóm tiêu thụ được đã lên tới con số 27 triệu. Backstreet Boys trở thành boyband nổi tiếng nhất và có sức ảnh hưởng tới người yêu nhạc trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, khi danh tiếng ập đến cũng là lúc Backstreet Boys phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Cuối năm 1997, Brian đại diện nhóm đệ đơn kiện ông bầu Lou Pearlman vì đã biển thủ 10 triệu USD trong các khoản thu được từ việc bán đĩa và đi lưu diễn. Điều đáng buồn hơn là Lou còn là người nâng đỡ cho N'Sync - đối thủ mạnh nhất của Backstreet Boys. Vụ kiện này đã trở thành tâm điểm trên báo chí trong một thời gian dài khi đó.

Năm 1998, khi đang lưu diễn thì Brian bị một cơn đau dữ dội và phải nhập viện. Sau đó, anh phải điều trị bệnh tim một thời gian. Cùng thời gian này, chị gái Howie qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo lupus. Liên tiếp xuất hiện tin đồn Backstreet Boys sẽ tan rã khiến không khí trong nhóm trở nên nặng nề hơn. Cuối năm 1998, Backstreet Boys bán được thêm 8 triệu đĩa hát và rục rịch chuẩn bị cho album thứ ba.


* 1999 - 2000: Millennium

Giai đoạn cuối thập niên 1990 - đầu thập niên 2000 có thể nói là khoảng thời gian huy hoàng nhất của Backstreet Boys. I Want It That Way, đĩa đơn mở màn cho album Millennium, ngay sau khi phát hành đã leo lên vị trí quán quân ở bảng xếp hạng âm nhạc của hàng chục quốc gia trên thế giới. Album này cũng bán được 1,13 triệu đĩa ngay trong tuần đầu xuất hiện.

Millennium trở thành album bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 1999. Đĩa vàng và đĩa bạch kim tại 45 quốc gia, 40 triệu đĩa hát tiêu thụ được trên toàn cầu, 5 đề cử giải Grammy 2000, vé cho chuyến lưu diễn của nhóm tại 39 thành phố bán hết chỉ trong một ngày, trung bình mỗi buổi diễn thu hút được hơn 2 triệu người hâm mộ là những thành tích mà Backstreet Boys đã đạt được với Millennium.


1999 - 2000 được coi là thời kỳ hoàng kim nhất của Backstreet Boys.

Đĩa đơn thứ hai, Larger Than Life, với phần hình ảnh được dàn dựng công phu với kinh phí lên tới 2,1 triệu USD trở thành một trong 10 video ca nhạc đắt giá nhất mọi thời đại. Tính đến nay sau gần 20 năm, Millennium vẫn được coi là album hay nhất của Backstreet Boys. Ngoài I Want It That Way và Larger Than Life, Show Me The Meaning of Being Lonely, The Perfect Fan, The One hay Spanish Eyes cũng là những ca khúc được nhiều khán giả yêu thích.

Cuối năm 1999, Backstreet Boys đối mặt với vụ kiện 60 triệu USD với hãng đĩa Jive. Cùng lúc này, cả hai thành viên trong nhóm là Kevin và Brian đều tuyên bố đã đính hôn.


* 2000 - 2001: Black & Blue và giai đoạn thoái trào của boyband

Tiếp ngay sau thành công của Millennium, Backstreet Boys cho ra đời sản phẩm âm nhạc thứ tư mang tên Black & Blue mang hai phong cách khác nhau. Album bao gồm cả những bản ballad ngọt ngào như Shape of My Heart, It's True, More Than That cho tới những giai điệu có tiết tấu mạnh mẽ, dữ dội hơn như The Call hay Get Another Boyfriend. Âm nhạc của Backstreet Boys được đánh giá đã có sự thay đổi - chín chắn và trưởng thành hơn - trong album này. Black & Blue bán được 24 triệu đĩa hát trên toàn thế giới.


Sau "Black & Blue", Backstreet Boys rời xa sân khấu một thời gian dài.

Năm 2001, rượu và ma túy đã buộc A.J. phải vào trại cai nghiện. Đây cũng là giai đoạn mà xu thế boyband bắt đầu thoát trào tại Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung với sự tan rã của hàng loạt nhóm nhạc đình đám như 911, Boyzone, 98 Degrees hay N'Sync. Backstreet Boys cũng đứng trước nguy cơ này nhưng cả 5 chàng trai không tuyên bố chính thức mà chỉ nói rằng chuẩn bị cho một "kỳ nghỉ dài".

Họ tung ra một album tổng hợp những bản hit thành công nhất - Chapter One - vào tháng 10/2001 và có thêm một đĩa đơn mới là Drowning. Album này không được chú ý nhiều lắm và sau khi một thành viên trong êkíp tổ chức của Backstreet Boys qua đời trong vụ 11/9, nhóm có dấu hiệu tan rã khi các thành viên đều có những dự án riêng.

* 2002 - 2006: Chia tay và hội ngộ, rồi lại chia tay

Khi Backstreet Boys chia tay một thời gian dài, chỉ có Nick Carter là theo đuổi sự nghiệp solo. Anh cho ra đời album đầu tay Now or Never vào năm 2002. Rũ bỏ hình ảnh baby điển trai khi còn trong nhóm, Nick chững chạc hơn với phong cách rock bụi bặm mà nhiều người so sánh là hình ảnh thời trẻ của Bryan Adams. Now or Never nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình âm nhạc song vẫn không tạo được dấu ấn cho sự nghiệp ca hát của Nick Carter.

Trong giai đoạn này, vụ kiện cáo giữa Backstreet Boys với hãng đĩa Jive càng lúc càng trở nên căng thẳng. Nhóm không có hoạt động nào mới mẻ khiến cho tên của 5 chàng trai bắt đầu chìm vào quên lãng. Năm 2004, A.J. cai nghiện thành công và nhóm bắt đầu tái hợp để chuẩn bị kế hoạch cho sự trở lại.


"Never Gone" là album cuối cùng nhóm còn đầy đủ 5 thành viên.

Sau một năm ghi âm, Never Gone ra đời với đĩa đơn đánh dấu sự xuất hiện trở lại của 5 "lãng tử đường phố" là Incomplete. Album này nhận danh hiệu đĩa bạch kim tại Mỹ và bán được 10 triệu bản trên toàn cầu. Do xu thế boyband đã thoái trào, cộng với việc vắng bóng quá lâu nên sự trở lại của Backstreet Boys không được thành công như mong đợi. Chất liệu teenpop đặc trưng của nhóm đã không thể đọ được với hip hop, R&B hay dance thời thượng.

Ngày 23/6/2006, Kevin tuyên bố rời bỏ Backstreet Boys. 4 thành viên còn lại khẳng định vẫn tiếp tục con đường ca hát và sẽ luôn chào đón Kevin nếu anh có ý định quay trở lại.

* 2007 - nay: Con đường âm nhạc chỉ còn lại 4 "lãng tử"

Unbreakable phát hành tháng 10/2007 là album đầu tiên trong trang sử mới của "đế chế" Backstreet Boys khi chỉ còn lại 4 thành viên. Mọi thứ trở nên khó khăn hơn sau sự ra đi của Kevin. Backstreet Boys nỗ lực hết mình để tìm lại ánh hào quang song không được. Unbreakable chỉ bán được 81.000 bản trong tuần đầu ra mắt, ít hơn rất nhiều so với những sản phẩm trước kia của nhóm.


Backstreet Boys hiện chỉ còn 4 thành viên.

Năm 2009, nhóm bắt tay vào thực hiện album thứ 7 có tên This Is Us. Giúp Backstreet Boys thực hiện album này là rất nhiều tên tuổi đang nổi hiện nay như Ryan Tedder - thủ lĩnh nhóm nhạc One Republic, NeYo, T Pain, RedOne và cả nhà sản xuất quen thuộc từng gắn bó với Backstreet Boys từ những ngày đầu tiên - Max Martin. Phong cách âm nhạc cũng bắt đầu thay đổi, chất teenpop quen thuộc đã nhường chỗ cho Dance Pop và R&B thời thượng. Đĩa đơn Straight Through My Heart thể hiện rõ nhất sự thay đổi này.

Cuối năm ngoái, Backstreet Boys và New Kids On The Block công bố kế hoạch đi lưu diễn cùng nhau trong năm 2011. Hai boyband đình đám nhất của thập niên 1980 và 1990 kết hợp lại trở thành một nhóm mới có tên NKOTBSB.

Gần 20 năm là một chặng đường đủ dài để thấy được sự bền bỉ của những "lãng tử đường phố". Họ là một minh chứng điển hình cho những nỗ lực, kiên trì trong công cuộc chinh phục âm nhạc và cả câu nói "phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi". Trong khi những boyband cùng thời đã tan rã và trở thành những cái tên của dĩ vãng, Backstreet Boys vẫn cống hiến hết mình cho khán giả theo từng năm tháng.

Với người hâm mộ, cho dù Nick, Brian, Kevin, Howie và A.J. già đi và có thể đến một lúc nào đó sẽ không thể đứng trên sân khấu được nữa, những gì mà họ đã xây dựng trong hai thập kỷ là một tượng đài không thể phá vỡ. Backstreet Boys sẽ mãi là quá khứ, hiện tại và tương lai của rất nhiều thế hệ người yêu nhạc trên thế giới.





Tôi là một fan ruột của BSB, tôi sinh năm 1987 và có thể nói thế hệ tôi là thế hệ đại diện của BSB trong thời điểm vàng son của nhóm từ giữa năm 1999 đầu 2000. Khi đó, ở Sài gòn, phong trào phòng internet chỉ vừa phát triển nhưng đi tới đâu cũng nghe mở I want it that way, Larger than life, The one, It's gotta be you... đi kèm với Everyday I love you của Boyzone hoặc vài bài của N'sync... Sau 2001 thì Black & Blue với Shape of my heart, More than that, Get another boyfriend, The call... những bài hát này mang lại thành công rất lớn cho BSB và với tôi, những ca khúc này sẽ không bao giờ chết. Tới tận bây giờ, mỗi ngày tôi đều nghe BSB mà không khi nào biết chán, càng nghe càng thấy có những cảm xúc đặc biệt và nhớ về những năm 1998-2000 đầy kỷ niệm. Welcome to Viet Nam, BSB... lẽ ra các anh phải đến đây từ 10 năm về trc rồi. Hiện giờ lứa trẻ VN k thích BSB nhiều nữa mà chuyển qua thích Hàn Quốc gì đó rồi... Nhưng khi các anh đến đây, lứa chúng tôi sẽ là những ng vui mừng nhất vì dc gặp chính những thần tượng của mình bằng xương bằng thịt...

(realisreal)

Nhớ lại thời cực thịnh của BSB 1999-2000 lúc đó mình còn là sinh viên, hằng tuần đều theo dõi bảng xếp hạng MTV trên VTV3 mình đều mong cho các bài hát của BSB trụ thật lâu trên bảng xếp hạng để mình có thể xem mãi. Lúc đó mình thật bồi hồi khi nghe khúc dạo đầu "You are my fire..." của "I want it that way" và cũng thật sung sướng khi bài này được xếp hạng nhất nhiều tháng liền. Rồi sau đó đến bài hit "Show me the meaning..." làm mình thấy cuộc sống có thật nhiều ý nghĩa. Chúc BSB tồn tại mãi mãi như lời bài hát I Swear của All 4 One "...till death do us part"!

(HUY ĐÔ)

Tôi nhớ lần đầu tiên khi tôi được ba tặng một cuốn video nhạc BSB. Hồi đó còn là băng video chớ không phải CD như bây giờ. Tôi hầu như lúc nào cũng nghe và hát theo những bài như Get down, Everybody...đến nỗi cuốn băng cũng hư lun.

Thời cấp 3 của chúng tôi là thời mà âm nhạc bắt đầu thịnh trở lại, VN xuất hiện các ca sĩ như Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh... và thế giới là thời của các Boyband. BSB là một trong những ban nhạc nổi tiếng nhất bấy giờ và chúng tôi thường lắng nghe những bản xếp hạng MTV châu Á trên radio để xem bài hát của thần tượng mình đang đứng ở vị trí nào. Hồi đó chúng tôi mong lắm một lần được thấy BSB sang VN biểu diễn...

Sau này BSB thoái trào, còn tôi kể từ khi vào đại học tôi thích nghe rock hơn nhưng trong lòng tôi BSB vẫn có 1 vị trí không phai nhạt gắn liền với kí ức của một thời để nhớ...Thanks for all, BSB!

(Hong Son)

ai cũng co 1 thời để nhớ .và BSB là 1 fần mà chúng ta sẽ ko bao giờ quên.Nhớ ngày đó tôi còn học cấp 3,tôi đã mua chỉ màu về thêu tên BSB va tên 5 anh trong band lên chiếc balô của mình, đi đâu cũng xách theo, và mọi người đều chú ý đến chiếc balô đó, tôi còn nhớ cảm giác đó, lúc ý tôi thật hãnh diện và tự hào.Từ trong sâu thẳm trái tim- I love u- BSB. :X:X:X

(xucherry)

Dù ở bất cứ nơi nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, chỉ cần nghe giai điệu của các bài hát BSB thể hiện là tôi như được trẻ lại, sống lại thời cấp 2 - cấp 3... BSB đối với tôi không phải là thần tượng mà là một phần của cuộc sống.

(Phuong Nguyen)

Công nhận là ngày truớc thế hệ 7x, 8x đều yêu thích các boyband như 911 Take That New Kids On The Block.... Nsync và BSB Boyzone.... Nhưng các boyband đó đều hầu như tan rã hết rồi. Hồi đó mình thích các chương trình ca nhạc quốc tế trên VTV3 đến chết mê chết mệt. Mình xem MTV lần đầu năm 1996 và cảm thấy quá hay. Dù lúc đó tiếng Anh rất kém nhưng niềm say mê hâm mộ đối với các nghệ sĩ nước ngoài ko hề giảm. Mình còn đi sưu tầm từng lời bài hát của các tờ báo hồi đó như Hoa Học Trò, Mực Tím và mượn các cuốn sổ của những người quen, những người cũng có cùng sở thích sưu tầm lời bài hát nước ngoài. Khi mượn được rồi thì chép lại và ngâm nga hát theo suốt ngày không chán. Ngày nào cũng mong ngóng đến chương trình ca nhạc quốc tế như MTV Asia Hitlist , MTV Những ca khúc hay nhất trong tuần và sau này là MTV Fresh và MTV theo yêu cầu. Phải nói là BSB là boyband đã gắn liền với khoảng thời thơ ấu tươi đẹp đầm ấm ngày xưa của mình. I love you forever, BSB

(hoangtuf4)

...


> Nhạc trẻ quốc tế - Một thời để nhớ
Bài hay
NAD
20/03/2011
16

Comments

  1. hồi trẻ e cũng mê BSB vs cả Boi dôn

    ReplyDelete
  2. @Pika: "hồi trẻ" ;))

    Nhớ hồi còn nhỏ quá!

    ReplyDelete
  3. Ko biết có ai ở đây sắp đi xem BSB ko nhỉ :D

    Nhớ 1 thời cấp 2 3 với băng cátsét, báo Hoa, poster ảnh dán tùm lum

    ReplyDelete
  4. Lại nhớ "Ngày xưa" rồi ah NAD ơi :)
    nhớ cái Catset...

    ReplyDelete
  5. toi 30 tuoi va toi la giao vien day ngu van o truong THCS. Toi yeu thich ban nhac nay va van luon la nhu vay: do la nhung nguoi ban mot thoi di hoc. Am nhac cua ho da dong hanh voi toi. Toi rat buon khi thay mot so nha phe binh VN danh gia rang gu tham mi cua cac nha quan li va cua chinh khan gia VN la kem truoc "mon an ngon, re ma khong bo" la BSB. Buon qua, neu cu cho rang ho phai den VN nghia la ho dang rot gia tham hai thi cac vi oi, bao gio VN moi hoi nhap voi thi truong am nhac the gioi duoc day? Tai sao khong coi day nhu mot su mo dau tot lanh cho nhung hanh trinh den VN cua cac Band dang cap quoc te. Cac ban co dong y voi toi k?

    ReplyDelete
  6. Toi xin noi thêm rằng: Âm nhạc chỉ thực sự sống khi nó chinh phục được trái tim của khán giả. Dù bạn là ai, bao nhieu tuổi...nhung chỉ riêng việc bạn yêu, trân trọng một ban nhạc, một nghệ sĩ âm nhạc nào đó...thì điều này cũng cho thấy bạn là người có một tấm lòng.

    ReplyDelete
  7. Tôi không có cơ hội sở hữu một tấm vé VIP. Nhưng dù thế, tôi sẽ vẫn đến Mỹ Đình, tôi sẽ hát, khóc và cười với ban nhạc mà tôi hằng yêu mến. Trên hết, họ là hoài niệm đẹp không chỉ của riêng tôi mà của biết bao bạn trẻ, U30 hay hơn thế nữa. Mong rằng âm thanh ánh sáng sẽ đủ tốtt để VN ghi lại một dấu ấn trogn lòng BSB.

    ReplyDelete
  8. Dù ko thể nói chắc chắn rằng BSB đã hết thời nhưng mình thấy sẽ hay hơn nếu họ đến lưu diễn ở VN sớm hơn vài năm. Nhưng dù sao thì sớm hay muộn cũng đều đáng mừng cả. Mình thích BSB của ngày xưa, ko thích BSB bây giờ lắm.

    ReplyDelete
  9. Mềnh thích Boyzone hơn, đặc biệt là Steve :(

    ReplyDelete
  10. Đéo ai chả bít bạn Ẹt bị GAY :-"

    ReplyDelete
  11. Tớ xin lũi, nhưng bạn cần phải nói ra thì mới có thằng biết mà ấy chứ ;))

    ReplyDelete
  12. :)). SBS hát giờ chán rồi, chưa kể bọn mà thik SBS cũng toàn khoảng già già, mà già thì ko rảnh để nghe cái này, hoặc sinh viên thì cũng đếch có tiền, mà vé lại còn đắt vãi, khổ thân ông nào phe vé, quả này lỗ vãi vãi lỗ ạ :)).

    ReplyDelete
  13. Chú mon nói đúng anh :(

    ReplyDelete
  14. Chả bik nói đéo gì, vik 2 cái cmt dài ngoằng đọc lại thấy vô nghĩa lại xóa đi :(.

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!