Một thời oanh liệt ở Manchester United: Part 2 - Cantona

by comments
Ngày sinh: 24/05/1966
Ngày kí hợp đồng: 27/11/1992
Ngày ra mắt đội 1: 6/12/1992 gặp Man City (sân nhà)
Tổng số bàn thắng: 82
Tổng số lần ra sân: 184
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 18/05/1997
Quốc tịch: Pháp

Trong suốt 26 năm trước khi Cantona về Old Trafford, Manchester United không giành được chức vô địch quốc gia nào. Trong 4 năm rưỡi thi đấu cho United, anh đã cùng đội bóng đoạt được 4 danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh. HLV Alex Ferguson nói về công lao đóng góp của Eric cho đội bóng rằng: "Eric là động lực cho các giải vô địch, anh đã mang đến một khí thế mới mà chúng tôi đã không có trước đó. Mặc dù chúng tôi vẫn đang tiến lên nhưng nếu có anh, chắc chắn thì quá trình ấy sẽ nhanh hơn. Anh là 1 cầu thủ phi thường vì đã mang đến cho Old Trafford thành công như vậy".

Cantona là mẫu cầu thủ có duyên ghi bàn bất ngờ, luôn ở sau hàng tiền đạo và xuất thần ghi những bàn thắng quan trọng quyết định; vừa là linh hồn vừa là cầu thủ kiến thiết trận đấu. Anh đã được các CĐV Leeds rất tôn sùng khi còn chơi cho đội bóng này. Và ngay khi chuyển sang United, ngay lập tức anh trở thành huyền thoại trong lòng người hâm mộ. Cantona đã viết nên một chương mới trong lịch sử CLB với những nét son sáng chói, tạo niềm tin cho đồng đội rằng họ sẽ là những nhà vô địch trong tương lai - điều mà suốt 26 năm qua MU chưa thể thực hiện được.

Eric Cantona được sùng bái với một sự đam mê mà trước đó chỉ George Best mới có được. Đối với các cổ động viên trung thành thì anh là ông vua, thậm chí là chúa trời, người đã đưa United đến đỉnh cao và đã đem đến cho khán giả cái nhìn đầu tiên về một thiên tài bóng đá từ sau sự ra đi của George Best từ hơn hai thập kỉ trước.

Không chỉ là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, Cantona còn là một con người yêu thơ ca, nghệ thuật và triết học, những điều dường như không thích hợp với khuôn mẫu của một cầu thủ bóng đá. Với bề ngoài khó hiểu, nên anh luôn có biệt danh là "kẻ phiến loạn" và "kẻ tự do". Nhận xét của công chúng về Eric dựa trên những đoạn trích hiếm có bao gồm: "Khi chim biển theo đoàn thuyền đánh cá ra biển thì đó là vì chúng nghĩ cá sẽ được ném xuống biển". Những quan điểm này nói lên sự thông minh đồng thời ở anh cũng có sự tự phụ kiêu căng. Eric có những phẩm chất kì lạ và không dễ gì có được ở một cầu thủ ngôi sao.

Rất nhiều người hâm mộ của Man United vẫn còn nhớ như in cú kungfu như trong phim hành động vào Matthew Simmons - CĐV đội chủ nhà Crystal Palace - của "King Eric", nó đã khiến cả nước Anh và thế giới bàng hoàng. Tuy vậy, khi nhắc lại chuyện này, huyền thoại người Pháp vẫn khẳng định anh không hề ân hận, bởi đó là hành động phải làm của một người đã bị xúc phạm là "đồ con hoang". Thế nên, trong khi có người chỉ trích anh thì đối với rất nhiều fan hâm mộ, những câu chuyện như thế lại được thêu dệt như những hành động của các hiệp sĩ hay hảo hán ngày xưa: Không chịu được trước những điều chướng tai gai mắt.

Dù đôi lúc có hơi ngang tàng và ngông nghênh, nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người của Cantona cũng toát lên một phong thái khiến người ta phải nể phục. Chính vì điều này mà HLV Alex Ferguson đã khăng khăng đòi Martin Edwards, cựu Chủ tịch của United, đưa cựu tuyển thủ Pháp này về sân Old Trafford bằng mọi giá, bất chấp lúc bấy giờ tình hình tài chính của CLB cũng không được dư dật lắm.

Ngay cả khi Cantona không còn gắn bó với sân cỏ, tên tuổi của anh vẫn còn được nhắc đến với sự kính ngưỡng còn nguyên vẹn. Và dù chuyển sang làm điện ảnh, nhưng Cantona vẫn không thể từ bỏ được niềm đam mê trái bóng tròn. Hẳn những CĐV của Man United còn vui sướng hơn nếu biết rằng, Cantona đã từng tâm sự anh sẽ cân nhắc tới khả năng trở lại Old Trafford với cương vị HLV trưởng CLB trong một tương lai không xa.

Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
...


Part 3: Keano...
Manchester United
NAD
07/09/2010
10

Comments

  1. Thời này em vẫn chưa xem đá bóng, nhưng nhìn mặt có vẻ nóng tính và cục súc :-s

    ReplyDelete
  2. Thời đấy em xem đá bóng rồi :D

    Mình suýt là fan của Liverpool nếu ko được xem Eric thi đấu :x

    ReplyDelete
  3. Mình biết Cantona lần đầu là năm 1996 hay 97 j đó, nhưng hồi đó chưa biết M.U là cái j :))

    Hồi đó bắt đầu rộ lên phong trào dán ảnh cầu thủ bóng đá lên khắp tường nhà, sau mình cũng có vài tấm King Eric giờ vẫn còn :D

    ReplyDelete
  4. Mình cũng có vài tấm Kinh Eric, thích nhất tấm anh ý vô địch Wordcup với Braxil :x

    ReplyDelete
  5. Mịa bạn Ẹt bôi bác vkl :-w

    ReplyDelete
  6. cái ảnh với Giggs :)) thật xa và thật gần

    ReplyDelete
  7. "Khi chim biển theo đoàn thuyền đánh cá ra biển thì đó là vì chúng nghĩ cá sẽ được ném xuống biển" - ???

    ReplyDelete
  8. Máy mình có video 1 chương trình thể thao nói về sự nghiệp của Cantona dài hơn 1 tiếng (VTV3 từng chiếu) nhưng ngại upload :D

    ReplyDelete
  9. King Can7ona ko có anh chắc mình đã cổ vũ Liverpool :'(

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!