Nghẹt thở

by comments

Xem lại trận chung kết UCL 2007/08 giữa M.U và Chel$, đặc biệt là loạt đá luân lưu 11m, chắc hẳn nhiều người, đặc biệt là Mancunians vẫn k0 khỏi hồi hộp, bồi hồi và xúc động. Có quá nhiều điều để nói, để nhớ về 1 trong những trận cầu căng thẳng nhất này.


Đây là trận chung kết lịch sử của bóng đá Anh - trận chung kết C1/UCL toàn Anh đầu tiên. Trước đó, vào các năm 2000, 2003, Tây Ban Nha cũng như Italia đã làm đc điều tương tự khi Real Madrid (thắng Valencia 3/0), AC Milan (thắng Juventus cũng trên loạt đá luân lưu tại Old Trafford) đi vào lịch sử giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới...

Đoạn video tường thuật trực tiếp của VTV3: Mặc dù Bình luận viên còn nói 1 số chỗ k0 chính xác như: nước Anh mới chỉ 8 lần vô địch C1/UCL, trong đó 5 lần Liver, 3 lần M.U; Anelka có...công đá hỏng quả 11m của Chel$. Ở VTC, BLV Quang Huy cũng nói nhiều thông tin sai (ông béo này là fan M.U nhưng nhiều thông tin về M.U đếch lắm đc, toàn nói sai). Trận này mình với thằng Hùng xem bên VTC, may mà ông Quang Huy k0 còn làm M.U đen như mấy lần bình loạn trước đó :))



Đây là lần thứ 3 M.U đăng quang ở đấu trường này. Đáng chú ý: M.U mới chỉ dự trận chung kết 3 lần và thắng cả 3 - Lần đầu (1968) thắng Benfica của "báo đen" Eusebio 4/1 ở hiệp phụ nhờ những bàn thắng của Sir Bobby Charlton (2 bàn), George "Best" và Brian Kidd; lần thứ 2 (1999) thắng Bayern Munich 2/1 nhờ 2 bàn thắng trong 3 phút bù giờ cuối cùng của Sheringham má lúm đồng tiền và "dự bị hạng sang" vào thay người Ole Solskjaer; lần thứ 3 (2008) thắng trên loạt đá luân lưu 11m. Cả 3 lần, Quỷ đỏ đều thắng vất vả; đặc biệt 2 trận 1999 và 2008 đều may mắn hơn đối phương, nhưng lại là 1 kết thúc xứng đáng và hoàn toàn có hậu cho mùa giải khi làm lên cú "Treble" lịch sử (chỉ có Ajax làm được điều tương tự năm 1972, nhưng giải VĐQG và cup QG của Hà Lan k0 thể sánh với Premier League hay F.A cup - giải đấu lâu đời nhất thế giới của Anh) và cú đúp (điều mà rất ít CLB nào làm được trong thời hiện đại). Cả 2 lần vô địch 1999 và 2008, M.U đều bất bại - k0 để thua trận nào.

Năm 1999, trước sự chứng kiến của 90 vạn khán giả tại Nou Camp, trong cái nắng vàng ở Barcenola, B.Munich đã chơi hay hơn trong suốt thời gian trận đấu, nếu may mắn hơn, bóng đã k0 chỉ 1 lần làm tung lưới Schmeichel - 1 lần đập cột dọc, 1 lần tìm tới xà ngang sau những cú sút đẹp mắt của Jancker (xe đạp chổng ngược), "sói già" Basler (bấm bóng qua đầu Schmeichel). Nhưng lần đó, M.U k0 có cả Scholes lẫn Keano - bị treo giò.

Năm 2008, lần này M.U (cũng như Chel$) có đc đội hình mạnh nhất cho trận đấu có gần 70k khán giả theo dõi trên sân. Bóng cũng đã 1 lần tìm đến cột dọc khung thành của Van der Sar (sau cú sút trái phá bằng chân phải của Drogba từ ngoài vòng cấm), 1 lần tìm đến xà ngang (sau pha soay người sút bóng của Frank Lampard ở hiệp phụ). M.U đã đá hay hơn ở hiệp 1, còn Chel$ đá hay hơn ở hiệp 2. Nếu M.U dứt điểm tốt hơn ở hiệp 1 thì đã có thể kết liễu Chel$ với 3 bàn và k0 tự làm khó mình ở thời gian còn lại. Nếu Chel$ k0 may mắn ở hiệp 1 (trong cả bàn gỡ hòa) thì đã k0 thể khiến M.U phải may mắn ở thời gian còn lại.

Trước trận đấu này, Dog3 của Chel$ đã dự đoán 2 đội sẽ phải đá luân lưu. Nhưng anh k0 thể ngờ rằng mình k0 thể đá loạt luân lưu đó, do bị thẻ đỏ ở cuối hiệp phụ thứ 2. Cho đến giờ, Dog3 vẫn chưa hết cay cú (thể hiện qua cuốn tự truyện phát hành mới đây) vì đã tát trượt - vuốt nhẹ vào mặt Vidic, khiến anh bị đuổi khỏi sân. Nhưng rõ ràng, với ý đồ và thái độ như thế thì bị đuổi là phải. Nếu Dog3 đc đá loạt 11m đó thì có thể mọi chuyện đã khác: Có thể Chel$ đã thắng, hoặc M.U thắng theo cách khác.

Trong khi tất cả các cầu thủ Chel$ đều đá bóng về phía tay phải mình, thì Anelka, với thân hình hơi ụch ịch, khuôn mặt nặng chĩu lại đá về phía trái - và Van der Sar lại trở thành người hùng trong loạt đá 11m với Chel$, anh đc bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Trước đó VdS đã 3 lần đổ người đúng hướng sút bóng của các cầu thủ Chel$ nhưng k0 thể cản phá. Sau trận đấu, Anelka nói rằng anh sợ phải đá 11m, đã xin k0 đá, nhưng bị buộc phải đá do phía Chel$ k0 thể chọn được người khác. Tất cả là định mệnh, bởi ông trời đã đứng về phía M.U.

Mùa trước đó (2006/07), M.U bị loại ở bán kết UCL trong cơn mưa tầm tã ở San Siro, Milan và ông trời đã thắng Quỷ đỏ chung cuộc 5/3 sau 2 lượt trận. Lần này, ông trời đã rất công bằng khi đứng về phía M.U trong đêm mưa tầm tã ở Moscow, Quỷ đỏ bước lên đỉnh cao Châu Âu vào đúng lúc nửa đêm giờ Nga và rạng sáng giờ VN. Ông trời cũng rất công bằng khi khiến Milan già cỗi bị loại sớm (ngay vòng 1/16, bởi các pháo thủ trẻ ARS) ở mùa giải 2007/08, thi đấu tệ hại tại Italia và k0 đc dự UCL 2008/09 mùa này. 2007, Milan đã đc các hậu vệ M.U biếu k0 cho ít nhất 2 bàn thắng để vào chung kết, sau đó lại tiếp tục may mắn hơn Liverpool để thắng 2/1 (trời bù cho thất bại đau đớn trên chấm 11m trong trận chung kết UCL 2005, trận đấu mà Milan đã dẫn trước Liver 3/0 ở hiệp 1 nhưng sau đó bị gỡ hòa 3/3...).

1 năm trước, trong trận đấu cuối cùng của mùa giải - trận đấu lớn đầu tiên, trận chung kết F.A cup đầu tiên tại Wembley mới, M.U đã thua đau đớn Chel$ với tỉ số 0/1 ở hiệp phụ bởi bàn thắng của Dog3. 1 năm sau, The red devils đã trả được món nợ 1 cách ngọt ngào cho The blues.

Trận đấu này là trận đấu thứ 758 của "phù thủy xứ Wales" - lão tướng Ryan Giggs, qua đó vượt lên trên Sir Bobby Charlton để lập kỷ lục về số lần khoác áo CLB. Giggsy vào sân từ ghế dự bị (thay Scholes 87'), ghi bàn cuối cùng trên loạt đá 11m cho M.U khi bình tĩnh và nhẹ nhàng lừa đc thủ môn P.Cech. Trước đó, ở giải Ngoại hạng Anh, Giggs cũng là người ghi bàn cuối cùng cho M.U khi vào sân thay Park Ji Sung (68') trong trận đấu cuối cùng với Wigan, qua đó giúp Quỷ đỏ đăng quang. Giggs chính là người ghi bàn thắng đầu tiên ở mùa giải 2007/08 cho M.U, trong trận tranh siêu cup Anh với Chel$ (hòa 1/1 sau 90' và Quỷ đỏ thắng 3/0 trong loạt đá 11m). Đúng là 1 kết thúc có hậu và trọn vẹn k0 chỉ với M.U nói chung mà còn cho đội trưởng Ryan Giggs nói riêng, trong năm kỷ niệm 100 năm danh hiệu lớn đầu tiên đoạt được (VĐQG 1908), 50 năm thảm họa Munich (1958), 40 năm chiếc cup C1 đầu tiên (1968).

Với chiến thắng này, M.U đã giúp nước Anh sánh ngang với TBN, Italia về số lần đoạt cup C1/UCL: 11 lần, hơn Đức và Hà Lan (cùng 6 lần). Quỷ đỏ trở thành 1 trong 6 đội đoạt nhiều cup nhất giải này (Real Madrid 9 lần, AC Milan 7, Liverpool 5, Bayern Munich và Ajax cùng 4 lần). Tuy nhiên lại có những đội đã đoạt cup 2 lần nhưng lại nhiều lần thất bại trong trận chung kết như Juventus và Benfica (đều 5 lần thua), Barca (3 lần thua), Inter (2 lần). Real, Munich cũng đã thua 3 lần trong trận chung kết, AC Milan thua 4, Liver, Ajax thua 2. Nói như vậy để biết rằng, M.U cần phải có những trận chung kết UCL khác nữa để tiếp tục khẳng định mình. Và sẽ không còn j đẹp, ấn tượng hơn nếu mùa bóng này Quỷ đỏ trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Uefa Champions League, kể từ khi thể thức thi đấu này ra đời mùa bóng 1991/92. Nếu thành công, Sir Alex sẽ sánh ngang với Bob Paisley (HLV huyền thoại của Liverpool vô địch C1 1977, 1978, 1981) để trở thành 1 trong 2 HLV thành công, đoạt nhiều cup C1/UCL nhất với 3 lần (Fergie đã là HLV thành công, đoạt nhiều cup nhất trong lịch sử bóng đá Anh từ nhiều năm nay). Liệu M.U có làm lên lịch sử, hãy đợi và hy vọng.

...

Video lễ trao Cup cho Manchester United:



My United
NAD
17/11/2008
2

Comments

  1. Anelka cú thg HLV, phút 115 bắt vào sân mà đéo cho khởi động nên sút cho thg van bắt, cho mu nó sướng tí :)

    ReplyDelete
  2. Chính xác thì Van der Sar 3 lần đổ người đúng hướng sút bóng của các cầu thủ Chel$, trong đó 1 lần cản phá thành công Anelka của bạn Ẹt ;)). Cech cũng làm đc điều tượng tự: 3 lần đổ người đúng hướng, 1 lần thành công với C.Ro. Cái mặt C.Ro, Anelka trước khi sút quá nặng nề, k0 như những cầu thủ khác. Nani cũng thế, Cech đổ người đúng hướng nhưng may mà cú sút của Nani mạnh hơn của C.Ro và Anelka nên thủ môn của Chel$ k0 cản phá đc.

    Trận đấu này cho thấy C.Ro k0 phải là cầu thủ có tâm lý tốt trong những trận đấu lớn, ở những thời điểm quyết định. Mặc dù C.Ro đã ghi 1 bàn thắng hoàn hảo = đầu, mở tỉ số. Điều này giải thích vì sao C.Ro vẫn thường chỉ là cầu thủ nhỏ của những trận đấu lớn, mặc dù thường xuyên bùng nổ và là cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ. Đây là sự khác biệt lớn giữa C.Ro và Messi. Nhưng trong 1 năm mà Messi phải nghỉ nhiều vì chấn thương, C.Ro gần như chắc chắn sẽ thâu tóm mọi danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong năm của bóng đá Châu Âu và thế giới.

    Chel$/Terry đã k0 thể thắng đc cột dọc/ý trời đã định nhưng họ vẫn có thể ngẩng cao đầu và...cay cú, tiếc nuối cho đến lâu nữa.

    Hình ảnh trung vệ Samuel Kuffour của Munich 1999 đấm liên tục xuống đất trong nước mắt, sự cay cú pha tiếc nuối sau trận chung kết sẽ đc nhớ mãi. Terry và những giọt nước mắt 2008 cũng thế.
    Năm 2001, Munich của Kuffour (và Hargreaves) đã loại M.U ở tứ kết và vô địch UCL. Liệu Chel$ của Terry có thể làm đc điều đó?

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!