Google Chrome - trình duyệt mã nguồn mở của Google

by comments

Ngày 3.9, Google sẽ chính thức phát hành phiên bản beta trình duyệt mã nguồn mở Google Chrome tại hơn 100 quốc gia.

Dù chưa trình làng, nhưng Chrome đã nhận được sự chú ý rất lớn của giới đam mê công nghệ. Không chỉ vì cái mác "sản phẩm của Google" mà điều quan trọng là trình duyệt này chứa đựng nhiều điểm nổi bật của cả 4 trình duyệt đình đám nhất hiện nay.



Phát triển một phần từ Mozilla Firefox, Chrome còn sử dụng Webkit Engine của Apple Safari để tăng tốc độ duyệt web. Không những thế, Google còn nhét vào đó bộ xử lý các đoạn mã JavaScript V8 thế hệ mới giúp tăng tốc độ cho các ứng dụng web 2.0 và dĩ nhiên hàng loạt các ứng dụng "họ nhà G" như: G-Maps, G-Gear, G-Earth, GMail,... được hưởng lợi nhiều nhất.

Trong môi trường Internet đầy rẫy hiểm nguy hiện nay, dĩ nhiên Google cũng không quên tăng cường tính an toàn cho trình duyệt của mình. Một cơ chế tương tự như chức năng InPrivate Browse mà Microsoft vừa giới thiệu trong Internet Explorer 8 cũng được Google tích hợp vào Chrome với tên gọi " Incognito". Bên cạnh đó, Chrome còn tự động cập nhật danh sách các mã độc (malware), lừa đảo (phising) từ "danh sách đen" (blacklist) thông qua bộ thư viện Google Safe Browsing API.

Cộng đồng sử dụng Opera cũng tìm thấy chút ít bóng dáng xưa như Speed Dial, Zoom,.. ở Chrome.

Một vài điểm khác biệt là các tab đã được Google đưa lên trên thanh tiêu đề các cửa sổ thay vì nằm dưới thanh địa chỉ như các trình duyệt hiện nay. Với Chrome, mỗi tab và các plugin kèm theo sẽ được xử lý ở một tiến trình (process) tách biệt để tăng độ an toàn cũng như hiệu năng. Do đó, nếu ứng dụng web bị treo ở 1 tab nào đó cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình duyệt web tại các tab còn lại.

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để phân tích về các khả năng của trình duyệt mới mẻ này. Tuy nhiên, dưới mái nhà chung Google, nhiều người tin rằng Chrome rất có thể sẽ là một đối thủ nặng ký trong mặt trận trình duyệt hiện nay.

Xem thêm: truyện tranh về cách thức hoạt động của Google Chrome.




Trong lúc chúng ta nghĩ rằng Google không thể nào quan trọng hơn nữa cho việc sử dụng internet thì hãng lại đưa ra một sản phẩm mới chứng minh rằng chúng ta đã nhầm, lần này không phải là một dịch vụ nào đó trên nền web 2.0 mà là một sản phẩm giúp chúng ta có thể tận hưởng tốt hơn các dịch vụ đấy, và đó là một trình duyệt web có tên 'Chrome'.

Chắc hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc rằng tại sao chúng ta lại cần thêm một trình duyệt web nữa chứ, chẳng phải Firefox, Opera, Safari hay IE(!) đã quá tốt rồi sao? Và hơn nữa tại sao lại là của Google?

Với câu hỏi thứ nhất thì trả lời khá đơn giản, trước hết là chúng ta luôn cần sự cạnh tranh giữa các trình duyệt với nhau để đảm bảo người dùng luôn có những thứ tốt nhất (hãy xem xem IE đã thay đổi như thế nào kể từ khi Firefox chiếm một thị phần lớn?), thứ hai là đây không chỉ là 'một-trình-duyệt-khác', một Firefox 'phẩy' hay IE 'phẩy'. (Just another browser), theo những thông tin mà Google cung cấp thì đây là một trình duyệt với rất nhiều thiết kế khác biệt so với những trình duyệt hiện nay.

Câu hỏi thứ hai thì cũng khá đơn giản, nếu các ứng dụng web chạy nhanh hơn, người dùng 'thích' dùng các ứng dụng web hơn desktop (do việc duyệt web thoải mái hơn) thì rõ ràng Google, một công ty mà nguồn thu là từ quảng cáo trên web, sẽ có lợi rất nhiều. Trình duyệt này cũng sẽ là mã nguồn mở (LGPL thì phải), tức là ai cũng có thể tích hợp những tính năng cao cấp của nó vào trình duyệt của mình.

Vậy Google Chrome khác biệt ra sao với những trình duyệt hiện nay? Google đã làm một bộ truyện tranh (phải, truyện tranh) giới thiệu về những tính năng của Chrome, bao gồm:

- Google sẽ sử dụng Webkit rendering engine, bộ công cụ mà Safari cũng sử dụng, đây là engine nhanh nhất hiện nay, ngoài ra Chrome cũng sẽ tích hợp Google Gears để tăng cường thêm tính năng của các ứng dụng web.

- Để tăng tốc độ thực thi JavaScript, một nhóm của Google sẽ viết lại hoàn toàn từ đầu một Java Script VM có tên V8, với những khác biệt về kiến trúc so với các Javascript VM hiện nay. Hiện tại JavaScript tuy có thể cung cấp thêm rất nhiều tính năng cho các trang web nhưng lại bị giới hạn bởi tốc độ, với V8 rất có thể chúng ta sẽ có những đoạn JavaScript cho phép xem film flv thay cho flash, hay dựng đồ hoạ 3D nữa (đây cũng chính là điểm nhấn của FF 3.1, với tính năng JIT compiling)

- Mỗi tab, mỗi thành phần trong một tab của Chrome như Plugins hay rendering engine sẽ là một process riêng, process chứ không phải là thread, thiết kế này cho phép bạn có thể làm việc thoải mái hơn, chẳng hạn như một trang bị crash hay đang thực thi JavaScript thì những trang còn lại không hề bị ảnh hưởng (hiện tại nếu một trang thực thi mã JavaScript thì cả trình duyệt sẽ bị đứng, ai vào cái bảng chứng khoán ảo trên Vnexpress sẽ thấy), ngoài ra thiết kế này cũng giúp giảm thiểu lượng bộ nhớ sử dụng khi bật trình duyệt lâu.

- Chrome cũng sử dụng những tính năng của các trình duyệt khác, chẳng hạn như Omnibar, tương tự như Awebar của FF, có điều theo Google thì sẽ 'mượt', trực quan hơn (Cái này của FF mọi người kêu dữ lắm thì phải). Trang chủ mặc định của Google sẽ có danh sách 9 trang bạn thường vào nhất, tương tự như Opera, ngoài ra còn có những bookmark mới đây, những tab mới được đóng hay các tìm kiếm mới nhất. Và cũng tương tự như IE 8, Chrome sẽ có chế độ duyệt 'incognito', trong chế độ này thì mọi cookie hay history sẽ không được ghi lại, bạn có thể duyệt gì tuỳ thích mà không để lại dấu vết trên máy.

- Chrome cũng nhấn mạnh vào tính năng dùng tab (nên nhớ mỗi tab là một process riêng) nên phần address bar sẽ được để dưới list các tab, đồng thời bạn cũng có thể làm một số việc như kéo-thả các tab giữa các windows.

- Để phòng tránh malware hay phishing, Chrome sẽ tự động cập nhật list các trang độc hại từ Google để bảo vệ người dùng. Ngoài ra pop-up cũng sẽ bị giới hạn trong tab đó và không thể ảnh hưởng đến các tab khác.


Google “bắn” Microsoft bằng Chrome

"Căng thẳng" Google - Microsoft leo thang khi Google tung ra Chrome, chĩa thẳng súng vào trình duyệt Internet Explorer của Microsoft. Hãng tìm kiếm có trụ sở tại Mountain View (Mỹ) này đã có những bước đi khá bất thường khi giới thiệu sản phẩm mới nhất: trình duyệt Chrome, vào đúng ngày lễ Lao động của Mỹ (ngày thứ Hai đầu tiên của tháng Chín), sau khi tung ra cuốn truyện tranh minh họa về trình duyệt mới.

Một trang sách trong cuốn chuyện tranh dày 38 trang của Google giới thiệu về Chrome viết: "We really, really hate Microsoft", tạm dịch: "Chúng ta/tôi thực sự, thực sự ghét Microsoft".

Trình duyệt miễn phí Chrome sẽ được tải từ ngày 3/9 tại hơn 100 quốc gia, dành cho những máy tính đang chạy hệ điều hành Windows của Microsoft. Google nói họ vẫn đang tiếp tục làm việc về các phiên bản Chrome tương thích với máy tính Mac của Apple và hệ điều hành Linux.

Trình duyệt của Google có mặt trên thị trường 1 tuần sau khi Microsoft tiết lộ phiên bản mới nhất của IE 8. Chrome khiến vũ khí chống Microsoft của Google trở nên chắc chắn, mạnh bạo hơn.
IE đang được khoảng 75% người dùng web sử dụng.

Vị trí dẫn đầu của Google trong lĩnh vực tìm kiếm Internet gần như tuyệt đối. Trong nhiều năm qua, Google đã cố gắng tận dụng sự nổi tiếng của tìm kiếm để hạ thấp ảnh hưởng của Microsoft trong việc tương tác với người dùng qua PC. Trong khi đó, Microsoft lại đánh trả Google bằng việc đầu tư hàng tỷ USD phát triển công cụ tìm kiếm riêng của hãng, và đặc biệt là vụ thâu tóm Yahoo linh đình như thất bại vừa qua của đại gia phần mềm trị giá 47,5 tỷ USD.

Mối căng thẳng giữa Microsoft và Google dường như đã leo thang khi Google tung ra trình duyệt riêng của hãng.

Cho đến nay, Google vẫn đang cố gắng phản công vào Internet Explore bằng cách ủng hộ Firefox, một trình duyệt Web nguồn mở do Mozilla Foundation phát triển. Hợp tác bằng cách quảng cáo với công cụ tìm kiếm của Google, Firefox được xếp hạng là trình duyệt nổi tiếng thứ 2 toàn cầu.

Nằm dưới thương hiệu Google hùng mạnh, Chrome có thể sẽ trở thành đối thủ của IE, còn nặng ký hơn cả Firefox. Trong một blog, Google nói Chrome là trình duyệt web tinh tế hơn, phù hợp với việc hiển thị những nội dung sống động và tương tác trên web.

Microsoft đã cứng cỏi gạt ngay mối đe dọa đến từ Google, khi ngay lập tức Dean Hachamovitch, giám đốc Internet Explorer của Microsoft, lên tiếng. “Mảnh đất trình duyệt có tính cạnh tranh cao, nhưng mọi người sẽ chọn Internet Explorer 8 vì nó đặt mọi dịch vụ mà họ cần ngay dưới ngón tay họ…. và, hơn bất cứ công nghệ trình duyệt nào khác, IE 8 giúp người dùng kiểm soát mọi thông tin dữ liệu cá nhân trực tuyến với tính bảo mật cao nhất”.

Thực chất, Google luôn luôn lo lắng về vị trí dẫn đầu ngày càng to lớn của Microsoft trong trình duyệt web. Google sợ Microsoft sẽ lợi dụng sức mạnh của họ để xoay chuyển các ứng dụng IE, làm giảm lưu lượng truy cập đến công cụ tìm kiếm của Google.

Năm 2006, Google từng liên lạc với Bộ Tư pháp Mỹ để gióng lên hồi chuông cảnh báo về những thay đổi trong Internet Explorer mà Google tin rằng nó gây khó khăn khi cài đặt thanh công cụ tìm kiếm. Mặc dù các nhà chức trách quyết định không can thiệp vào chuyện này, song sau chuyện này, Microsoft cũng đã chỉnh sửa cách Internet Explorer cung cấp những lựa chọn thanh công cụ tìm kiếm.


Dự án Google Chrome bị lộ thế nào?

...

Công nghệ
NAD
02/09/2008
16

Comments

  1. Canh giờ ngày mai down về xài đê, tớ nghe cái gì dính tới Gu gồ là khoái ^^

    ReplyDelete
  2. Me too =P~

    Mà hồi mới biết Google (năm lớp 11) toàn đọc từ này là "Gút le", mãi sau này mới biết đọc là "Gu gồ" =))

    ReplyDelete
  3. Cậu NAD ơi, mấy cái Tab, bài mới, menu của cậu Pro quá, chỉ tớ với được không?

    ReplyDelete
  4. Nếu mà nó tổng hợp được ưu điểm của 4 trình duyệt kia thì còn gì bằng. Có điều đấy vẫn chỉ là marketing, phải dùng thử mới biết.

    À, mà nó có kho addon giống FF ko nhỉ, ko có cái này thì khó mà bật lại được FF.

    ReplyDelete
  5. Mấy cái Bài mới, Menu là widget đã có sẵn của Blogger rồi mà.

    Còn tab thì mình chịu, cái javascript này ăn theo theme có sẵn mà mình đang dùng :D

    ReplyDelete
  6. @Hỗn tạp: Đúng là phải dùng đã rồi mới biết chính xác đc, hy vọng là đúng như quảng cáo và nó sẽ hỗ trợ nhiều cho 1 trong những người anh em Blogger (blogspot) :)) :D

    ReplyDelete
  7. vớ vẩn, dow phí đạn

    ReplyDelete
  8. Ẹt thì IE lúc nào cũng là No.1 rồi :-"

    ReplyDelete
  9. Mới dùng G Chrome, mới đầu thấy ngon =P~

    Nhưng tạm thấy có 2 nhược điểm:

    1. K0 tự động lưu lại tên user name sau mỗi lần đăng nhập ở 1 trang nào đó - phải type lại từ đầu, ngại. Cái này chưa biết có chỉnh lại như Firefox hay IE đc k0, tạm chưa có thời gian nghiên cứu.

    2. Toàn dùng = tiếng Việt. Cái này có thể do mình download và cài G Chrome từ trang chủ của Google Việt Nam. Cái này có thể hay với nhiều người nhưng mình dùng quen tiếng Anh rồi, dùng cái này toàn tiếng Việt cũng thấy...lạ, chưa quen và thấy hơi khó chịu. Chưa biết cái này có chỉnh lại để dùng tiếng Anh đc k0?

    ReplyDelete
  10. Google Chrome: 4 điều “bồ kết” và 4 điều “chưa ưng”

    4 điều “bồ kết”:

    1. Không lo trang web dang xem bị “chập cheng”

    Mặc dù các trang web vẫn được duyệt ở dạng tab, nhưng điểm khác biệt của Chrome với các trình duyệt khác là mỗi tab của Chrome là một cửa sổ riêng biệt. Điều này khiến cho nếu chẳng may một tab bị “đơ” thì cấc tab khác vẫn chạy bình thường. Bạn không phải mất công khởi động lại Chrome và tất nhiên là không “mất dấu” trang web đang “lướt” rồi.

    2. Tốc độ nhanh như một chiếc xe công thức 1

    Theo một chương trình “check hàng” rất nổi tiếng là Acid 3 thì tốc độ của Chrome đã chiếm ngay vị trí thứ 2, ngay sau Opera trong bảng xếp hạng với điểm số 78/100. Hai ông lớn Fire Fox và Internet Explorer 7 chỉ “ngậm ngùi” xếp sau thôi đấy. Thế mới gọi là “Hậu sinh khả úy” chứ.^^

    3. Giao diện đơn giản đến “ngỡ ngàng”

    Thậm chí bạn có lúc bạn còn không nghĩ là mình đang sử dụng một trình duyệt web đấy. Nguyên nhân là bởi vì giao diện cực kì “sạch sẽ”, không hề có thanh menu hay những chi tiết phức tạp khác. Bạn sẽ bất ngờ vì trang web mà bạn yêu thích tự nhiên sẽ mở rộng ra bao nhiêu đấy.

    4. Giúp bạn tìm đến địa chỉ trang web nhanh nhất

    Vì là “quý tử” của Google nên đương nhiên công nghệ tìm web của Chrome là số 1 hiện nay rồi. Chrome không chỉ ghi nhớ những trang web mà bạn đã từng ghé thăm để giúp bạn đỡ mất công gõ những địa chỉ web có khi dài “dằng dặc” mà tuyệt vời hơn, Chrome còn có trong bộ nhớ vô số những trang web nổi tiếng. Nếu bạn không nhớ chính xác địa chỉ trang web, bạn chỉ cần gõ một phần tên hay nội dung của trang web, Chrome sẽ làm phần việc của Google là tìm kiếm địa chỉ chính xác của trang web chỉ trong nháy mắt. Kinh ngạc chưa nào?


    4 điều chưa hài lòng:

    1. Beta vẫn chỉ beta

    Dù sao đây mới chỉ là bản beta của Chrome, còn rất nhiều điều mà Google cần phải sửa chữa để “quý tử” của mình hoàn thiện hơn. Liệu rằng bạn có sẵn sàng sử dụng một trình duyệt mà vẫn còn đang trong giai đoạn “mới lớn” thế này không?

    2. Không có add-ons

    Một điều đáng tiếc là Chrome không có những tiện ích rất hiệu quả (add-ons) như của Fire Fox. Điều này khiến cho những fan hâm mộ của Fire Fox vẫn phải sử dụng cùng lúc 2 trình duyệt nếu hâm mộ cả tốc độ của Chrome nữa.

    3. Thanh URL “trống vắng”

    Mặc dù đem đến cho bạn khả năng tìm đến trang web cực nhanh nhưng Chrome cũng có một thiếu sót khá lớn là thiếu danh sách những trang web mà bạn đã từng ghé qua khi click vào thanh URL. Tất cả các trình duyệt hiện nay đều có tính năng này, Google nhớ sửa lỗi này nhanh chóng nhé.

    4. History quá đơn điệu

    Trong khi ở các trình duyệt khác, bạn có thể dễ dàng tìm được trang web mà bạn đã vào ở History nhờ việc sắp xếp theo ngày tháng, trang web hay trang web được xem nhiều nhất thì Chrome lại chỉ có cách sắp xếp theo ngày tháng. Điều này sẽ khiến bạn khó khăn thì lục lọi “quá khứ” lướt web của mình một tẹo đấy.

    http://kenh14.vn/home/20080903114321348_tm,7cat36/google-chrome-4-dieu-bo-ket-va-4-dieu-chua-ung.chn

    ReplyDelete
  11. Những điều kỳ thú đằng sau trình duyệt Google Chrome:

    Những dòng lệnh about:... gõ trực tiếp trên thanh địa chỉ của Chrome sẽ giúp bạn khám phá các thông tin về bộ nhớ, chương trình cài phụ thêm trong máy tính hay đường ống chạy loằng ngoằng như screensaver của Windows.

    Chỉ cần gõ about:internets vào dòng địa chỉ của trình duyệt và nhấn Enter, bạn sẽ thấy những đường ống nước nhiều màu sắc chạy ngoằn ngoèo trên màn hình. Nó chính là hình ảnh một sản phẩm Screensaver mặc định trong hệ điều hành Microsoft Windows.

    Với dòng about:memory, người ta có thể xem thông số về bộ nhớ mà các trang trình duyệt chiếm dụng.

    About:stats cho xem trạng thái của trình duyệt. Các kỹ sư Google vui tính không quên để dòng Shhh! This page is secret! (Suỵt! Trang này là bí mật đấy nhé) ở ngay đầu trang.
    Gõ about:plugins, trình duyệt sẽ hiển thị danh sách chương trình phụ thêm (plug-in) cài vào các trình duyệt và máy tính.

    About:cache cho xem các URL lưu trong cache máy tính.

    Ngoài ra, còn có about:version để xem phiên bản của Chrome, about:dns cho xem máy chủ tên miền, about:network hiển thị thông tin về mạng...

    http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/Giai-tri/2008/09/3BA061F2/

    ReplyDelete
  12. bao jờ có bản release có khi phải down 1 phát :-"

    ReplyDelete
  13. Chương trình thời sự tối nay của VTV vừa giới thiệu sự kiện trình duyệt này ra mắt nhân sinh nhật 10 năm của Google :D

    ReplyDelete
  14. Tuyệt chiêu thay đổi màu nền trình duyệt Chrome:
    http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/Kinh-nghiem/2008/09/3BA0628D/

    Các lỗ hổng bảo mật trong Chrome sau 2 ngày phát hành:
    http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/Hacker-Virus/2008/09/3BA06244/

    ReplyDelete
  15. Sử dụng phím tắt trong Google Chrome

    Sau đây là danh sách các phím tắt trong trình duyệt Google Chrome giúp bạn kiểm soát và lướt web nhanh hơn:

    Ctrl+N Mở một cửa số mới
    Ctrl+Shift+N Mở một cửa số mới với chế độ nặc danh
    Ctrl+click chuột lên liên kết Mở liên kết trong một tab mới
    Shift+click chuột lên liên kết Mở liên kết trong một cửa sổ mới
    Alt+F4 Đóng cửa sổ hiện hành
    Ctrl+T Mở một tab mới
    Ctrl+Shift+T Mở lại tab cuối cùng đã ghé thăm (bạn có thể mở lại 10 tab cuối)
    Ctrl+1 đến Ctrl+8 Nhảy qua tab theo số từ 1 - 8Ctrl+9 Nhảy qua tab cuối cùng
    Ctrl+Tab hoặc Ctrl+PgDown Nhảy qua tab tiếp theo
    Ctrl+Shift+Tab hoặc Ctrl+PgUp Nhảy qua tab trước đó
    Ctrl+W hoặc Ctrl+F4 Đóng tab hiện hành hoặc pop-up
    Alt+Home Mở trang chủ
    Ctrl+O Mở một tập tin từ máy tính lên Google Chrome

    Ctrl+B Đóng/Mở thanh Bookmark (đánh dấu trang web)
    Ctrl+H Xem lại lịch sử truy cập
    Ctrl+J Mở trang Tải xuống giúp bạn biết được đã tải những gì về máy tính từ Google Chrome
    Shift+Escape Mở Trình quản lý tác vụ giúp bạn kiểm tra tab nào "ngốn" bộ nhớ nhất

    Ctrl+P In trang web tại cửa sổ hiện hành
    F5 Làm mới (reload) trang hiện hành
    Esc Dừng tải về trang web
    Ctrl+F5 hoặc Shift+F5 Làm mới (reload) nhanh trang hiện hành (bỏ qua nội dung đã lưu trong máy)
    Alt+click chuột lên lên kết Tải liên kết về máy tính
    Ctrl+F Mở hộp tìm kiếm (giống chức năng tìm kiếm trong Firefox hoặc Internet Explorer nhưng theo Đầu Cọ, chức năng này của Google Chrome cho thấy rõ ràng hơn)
    Ctrl+G hoặc F3 Nhảy đến nội dung tìm kiếm tiếp theo trong hộp tìm kiếm
    Ctrl+Shift+G hoặc Shift+F3 Nhảy đến nội dung tìm kiếm trước đó trong hộp tìm kiếm
    Ctrl+U Xem mã nguồn (source) của trang web
    Ctrl+D Đánh dấu trang web hiện hành
    Ctrl++ Phóng to chữ
    Ctrl+- Thu nhỏ chữ
    Ctrl+0 Trở lại kích cỡ chữ chuẩn

    Backspace hoặc Alt+Phím qua trái Quay lại trang trước đó
    Shift+Backspace hoặc Alt+Phím qua phải Đến trang trước đó
    Ctrl+K hoặc Ctrl+E Xuất hiện một dấu '?' trong thanh địa chỉ. Gõ từ khóa sau dấu '?' trong thanh địa chỉ để tìm kiếm với công cụ tìm kiếm mặc định mà bạn đã cài đặt
    Đặt trỏ chuột lên thanh địa chỉ, rồi bấm Ctrl+Phím qua trái Nhảy về một từ trong thanh địa chỉ
    Đặt trỏ chuột lên thanh địa chỉ, rồi bấm Ctrl+Phím qua phải Nhảy tới một từ trong thanh địa chỉ
    Đặt trỏ chuột lên thanh địa chỉ, rồi bấm Ctrl+Backspace Xóa từ phía trước trong thanh địa chỉ
    Space bar Kéo xuống một trang web
    Home Lên đầu trang web
    End Xuống cuối trang web

    http://ilovegoogle.blogspot.com/2008/09/s-dng-phm-tt-trong-google-chrome.html

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!