Alex Ferguson - Cuộc sống nắm trong tay

by comments

Đây là loạt bài viết dài kỳ do Quang Dũng biên soạn được đăng ở mục "Một thời để nhớ" trên báo Thể thao và Văn hóa (thời phát hành 3 số/1 tuần) năm 2007. Ngoài loạt bài này còn rất nhiều loạt bài dài kỳ với những thông tin tư liệu quý giá về Ryan Giggs (mình đã post), Maradona, Platini, Wenger (cũng đc AFCVN type lại
tại đây),...

K0 biết Quang Dũng này có phải là đạo diễn nổi tiếng Nguyễn Quang Dũng k0 ? :|
TT&VH cũng có 1 cây bút từng đoạt giải Bài Hát Việt là Hà Quang Minh, cha này trông nghệ sĩ, tóc dài, hay cho âm nhạc vào các bài viết về giải Ngoại hạng Anh và hình như là k0 ưa M.U :))


Loạt bài này được 1 bạn nữ là Westlife_ManUtd của RedCafeVN.net type lại tại Here (chịu khó thật, bái phục).

Photobucket
Alexander Chapman Ferguson

Sinh ngày: 31/12/1941 tại Govan, Scotland.
Nickname: Fergie
Biệt danh: Máy sấy tóc
Sự nghiệp cầu thủ: tiền đạo CLB Queen's Park( 1958-60), St Johnstone( 1960-64), Dunfermline(1964-67), Rangers(1967-69), Falkirk (1969-73), Ayr United(1973-74)
Sự nghiệp HLV: East Stirlingshire( 1974), St. Mirren ( 1974-78), Aberdeen (1978-86), ĐT Scotland( 1985-86), Manchester United( 1986-đến nay)
Thành tích: 2 UCL, 1 cúp Liên lục địa, 2 cúp C2, 2 siêu cúp Châu âu, 3 lần VĐ Scotland, 4 cúp Scotland, 1 league cup Scotland, 10 lần VĐQG Anh, 5 cúp FA, 2 league cup Anh, 8 lần là HLV xuất sắc nhất Premier Ship. Ông được nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ năm 1999,....

Phần 1: Từ Govan

Sức mạnh cội nguồn

Hành trình cuộc đời có kỳ ảo thế nào, điểm khởi đầu vẫn sẽ luôn là 1 phần quan trọng với mỗi người chúng ta. Phần vĩ đại nhất trong số phận bất kỳ ai trên TG này chính là 1 tuổi thơ hạnh phúc. Sinh ra trong 1 gia đình lao động giữa khu dân trí không cao nhưng lại được quan tâm giáo dục 1 cách nghiêm khắc, Fergie đã lớn lên trong cảm xúc gắn bó với cội nguồn, trong sự kính trọng vô hạn mà Fergie dành cho bố mẹ và mảnh đất ông lớn lên Govan, quận bên bờ nam sông Clyde ở phía tây nam thành phố Glasgow.

Theo Fergie, Govan là 1 vùng đất đọc lập, thể độc nhất vô nhị, 1 vùng đất của tinh thần độc lập. Người dân Govan tự hào vì đây là nơi sinh của nhiều con tàu biển lớn. Fergie sinh ra ngày 31/12/1941, thời điểm hoạt động sản xuất tùa biển trở nên quan trọng hơn bao giờ hết bởi phải phục vụ cho thế chiến thứ 2.

Fergie còn nhớ mình đã chờ ở cổng xưởng đóng tàu để bố đón đi làm về, hăm hở nhận ra ông giữa đám đông bụi bặm và mệt mỏi hoặc chăm chú nhìn từ cửa sổ phía sau căn hộ hướng ra phía đường nhận ra những bước chân quen thuộc của bố và báo cho bà mẹ chuẩn bị bưng đồ ăn ra bàn cho nóng Fergie chưa bao giờ phải làm việc trong các xưởng đóng tàu nhưng em trai Martin đã cùng bố làm ở đó. Giống như mọi người xung quanh, đối với Fergie đóng tàu là 1 phần dệ nên sự tồn tại của mình. Trong 1 cộng đồng mà cuộc sống phụ thuôc nặng nề vào 1 nghề duy nhất, vai trò quan trọng của sức mạnh tập thể và chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên khiến mọi người xích lại gần nhau và hiểu rõ sự cần thiết phải biết giúp đỡ người khác.

Fergie luôn cảm thấy khó chịu với những người mừng rỡ khi rũ bỏ được mối liên hệ với cội nguồn. Tình bạn Fergie có từ thời trẻ vẫn mạnh mẽ. Hai trong số những người bạn thân nhất của ông là Duncan Petersen và Jim McMillan, những người đã cùng ở nhà trẻ địa phương khi mới lên 4. Cả ba vẫn liên lạc thường xuyên với nhau và với các bạn khác, trong đó có Tommy Hendry, người chơi cùng họ trong đội bóng Life Boys. Dù hơn 50 năm qua và hoàn cảnh của họ đã khác nhau quá xa, sợi dây liên hệ vẫn được giữ như xưa như 1 lẽ tự nhiên.

Tuổi thơ khốn khó

Phần lớn kí ức tuổi thơ của Fergie là về căn hộ địa chỉ 667 đường Govan, góc giáp với phố Neptune. Phố Neptune là 1 trong những thứ gợi nhớ việc Glassgow đã có sức hấp dẫn như thế nào đói với người IreLand, những người bị ảnh hưởng cả ở 2 dòng Công giáo và Tin lành, đời sống ở Govan rắc rối là ở đây. Nhiều cuộc hôn nhân pha trộn 2 tôn giáo trở nên phổ biến nhưng sự kì thị không hề biến mất. Ông nội Fergie là người công giáo lấy vợ là 1 người Tin lành, bố Fergie cũng vậy, còn Fergie là 1 người theo dòng Tin lành lấy vợ là 1 người theo Công Giáo. Những đứa trẻ ra đời là kết quả của 3 đám cưới đó đều lớn lên như những người theo đạo Tin lành nhưng họ vẫn sống giữa những biểu hiện của mâu thuấn tôn giáo hay gay gắt. Fergie và Martin như những CĐv của Rangers ( tin lành) còn bố ông là 1 CĐV Celtic(công giáo).

357 phố Shieldhall ở Drumoyne, ngoại vì Govan, là 1 địa chỉ quan trọng và đặc biệt đối với Fergie vì ông sinh ra ở đó. Bố mẹ của Fergie làm quen với nhau thông qua cô Isabel, em gái bố. Họ nhanh chóng cảm mếm nhau và cưới nhau. Sinh vào ngày cuối cùng của năm dường như là 1 đặc ânn tuyệt vời mà Chúa trời dành cho 1 người Scotland nếu xét đến phong tục chào đón năm mới và kéo dài qua đêm tới 1/1 của họ. Khi còn bé, Fergie cảm thấy nó rất đáng ghét. Việc sinh gần ngày Giáng Sinh có nghĩa là chỉ được nhận 1 món quà cho cả 2 dịp.

Trước khi chuyển sang ngôi nhà ở đường Broomloan, họ đã sống 1 thời gian khá dài ở trong căn hộ vs 2 phòng ngủ và 1 bếp ở 667 phố Govan. Họ may mắn có 1 toilet trong nhà bởi phần lớn dân cư sống trong các căn hộ ở Govan thời đó phải sử dụng khu vệ sinh chung gần cầu thang. Căn hộ như rộng ra gâấ đôi bởi sự tích hợp công năng sử dụng trong khoảng không gian chật chội nhưng dường như quá đủ cho mọi thứ họ cần. Họ có bếp lò để nấu nướng và 1 ngăn kho để chứa than dự trữ. 1 góc gian bếp là nơi đặt giường ngủ của bố mẹ Fergie. Martin và Fergie cùng chung phòng nhìn ra phố Govan. Khi họ còn bé, phòng ngủ còn được dành cho cho 1 đôi vợ chồng Ireland thuê. Giữa tiếng động của xe điện và tiếng quai búa của xưởng đóng tàu Harland & Wolf, việc ngon giấc ngủ ban đêm là thứ xa xỉ.

Khu nhà của họ có cả thảy 9 gia đình và số người sống trong đó nhiều 1 cách đáng ngạc nhiên. Trong những nhà láng giềng đáng chú ý là gia đình Law có khoảng 16 người sống trong 1 căn bếp và 1 phòng ngủ. Khi 1 trong số các con trai của họ, Joe, trở về nhà sau khi ở quân đội, cả gia đình đứng chật cả góc phố chào đón anh ta.

May mắn

Govan thời đó là 1 nơi đầy sức sống với dân số sau thế chiến thứ 2 đã tăng vượt ngưỡng 100000 người. BỔ sung cho các xưởng đóng tàu lớn Fairfield và Harland & wolff là 1 hãng đóng tàu lớn thứ 3 xuất hiện có tên Alexander stephen& sons. Thêm nhiều công việc được tạo ra. Sống giữa những cuộc đời phải bươn bả chạy ăn từng bữa nhưng cậu bé Fergie cảm giác cuộc sống thú vị và đa dạng như trong 1 lẽ hội carnaval sôi động.

Không thể nói đó là 1 môi trường sống lý tưởng, ngay cả trường tiểu học đầu tiên của Fergie Broomloan Road, cũng không có áo đồng phục và huy hiệu trường. Cô giáo Elizabeth Thomson người mà Fergie kính trọng suốt đời và sau này thường xuyên liên lạc, nói rằng khi cô tới đó là trường bị đánh gái tồi nhất ở Glasgow với tỉ lệ học sinh cá biệt vào loại nhất.

Những người lớn trong vùng cũng không phải là những công dân gương mẫu gì. Nhiều cậu bé lớn lên cùng Fergie cũng kết thúc tuổi thanh xuân trong nhà tù hoặc cảnh nghiện ngập. Sự cám dỗ đã ảnh hưởng xấu đến những ng dân quanh đó. Và tất nhiên nếu bố mẹ quản lí ko chặt, con em họ ít có cơ hội tự mình vươn lên trong 1 xã hội và môi trường ô nhiễm như vậy. Fergie may mắn có 1 gia đình tốt, bố mẹ luôn quan tâm sát sao và dạy cho con những thứ nên làm, thế nào là đủ.

Chưa 1 vết đen nào ảnh hưởng đến tuổi thơ của Fergie dù ông vẫn là 1 đứa trẻ nghịch ngợm. Dù chỉ hơn Martin 1 tuổi nhưng Fergie khỏe hơn nhiều. Cậu luôn nghĩ sẽ sẵn sàng liều mình nếu có ai đó bắt nạt em trai nhưng như những nhà có 2 ae trai khác, Fergie vẫn cho mình cái quyền "dạy bảo" chú em. Khi còn nhỏ Fergie gắn bó với cái bệnh viện Southern General , cậu từng phẫu thuật thoát vị ở đây sau đó là đi khám với chuẩn đóa bị thận do đi tiểu ra máu, thêm 1 vết sẹo trên cánh tay hậu quả của việc cố gắng trèo qua cửa sổ có cả kính và lưới mắc cáo ở trường học để chôm quả bóng nào đó.

Những lần vắng mặt ở lớp học để đi điều trị của Fergie là bài học tốt cho lũ bạn nhưng đã góp phần làm tăng sự thất vọng của gia đình khi cậu ko vượt qua kì thi cuối cấp để lên học ở trường trung học Govan. Lại may cho Fergie, cô giáo Elizabeth đã quan tâm đặc biệt tới cậu. Cô đã giúp Fergie tiếp tục học và đỗ vào trg Govan với số điểm cao tuyệt vời.

Phần 2: Bóng đá

Giã áo thư sinh

Fergie vào trường trung học Govan đã chậm 1 tuổi so với thông thường nhưng vẫn còn phải chờ thêm 6 tháng nữa để bắt đầu năm học mới. Việc phải học với các bạn trẻ hơn nhiều khiến Fergie khó chịu. Anh cảm thấy ngượng ngùng, đặc biệt là với các bạn gái. Thời gian ở trường là khổ sở nhất với anh. Thái độ tích cực và sự tự tin mà Fergie luôn chứng tỏ được trước đó đã biến thành nỗi sợ thất bại. Fergie ở trong số những người có học lực tốt nhất khi vào trường nhưng bên những người trẻ hơn gần 2 tuổi, anh lại chán nản nghĩ mình kém nên mới phải học muộn. Điều đó đã không khuyến khích anh dồn tâm trí dể cố gắng học tập. Sức học đuối dần và Fergie đã chọn cách dễ dàng hơn để theo kịp các bạn là quay cóp bài của họ.

Một số bạn cũng vui vẻ giúp đỡ Fergie theo cách này bởi họ yêu quý anh, người hùng của họ trong đội bóng xuất sắc của trường. Bóng đá là nguồn an ủi quý giá với Fergie trong giai đoạn đó những anh cũng nhận thức được ảnh hưởng của nó là 1 con dao 2 lưỡi. Nếu không thể có tài năng nổi trội để tiến hẳn sang thế giới sân cỏ anh buộc phải đổi phó với tình hình học văn hoá. Tất nhiên, lợi ích từ cóp bài người khác hoàn toàn chỉ là hình thức và sự yếu kém của Fergie lộ rõ trong các kì thi. Ở tuổi 16, khi anh chuẩn bị đi lấy bằng để vào đại học, thầy hiệu trưởng đã gặp riêng anh và nói rằng học lực của anh không đủ tốt trong 4 năm qua. Cách tốt nhất là rời trường học và bắt đầu 1 nghề nào đó. Bố mẹ Ferige thất vọng nhưng vẫn ủng hộ con trai nhưn trước và không có lời lẽ gay gắt nào với anh. Fergie đành đi học nghề nhưng anh vẫn có cảm giác tương lai của mình gắn với bóng đá. Bóng đá thống trị những giấc mơ của anh từ lâu.

Bơi trong bóng đá

Giống như nhiều đứa trẻ khác, Fergie chơi bóng ở khắp nơi và cho nhiều đội bóng cùng 1 lúc. Niềm say mê bóng đá của Fergie với tư cách 1 cầu thủ bắt đầu khi 1 trong những người láng giềng, ông Boyd, lập 1 đội bóng cho các cậu bé từ các khu chung cư liền kề và gọi tên là Govan Rovers và chọn trang phục giống như của Arsenal. Có 2 trở ngại với Fergie khi tham gia đội bóng: thứ nhất, anh mới lên 7 còn Rovers chơi ở giải U-2, thứ hay là anh không có giày bóng đá. Fergie lớn sớm vì thế tuổi tác không phải vấn đề mà cái chính là cần có giầy. Sự cố được giải quyết khi 1 người láng giềng tặng cho anh 1 dôi giày bóng đá cũ.

Điều làm Fergie thất vọng nhất thời gian đó là dội bóng trường tiểu học Broomloan Road của anh không có thầy phụ trách. Các cầu thủ nhỏ phải bù đắp sự thiếu hụt đó bằng các trận giao hữu với các trường ở gần đó như St Saviour và Copeland Road. Đọi bóng St Saviour;s vẫn thường đoạt những chiếc cúp và VĐ các giải ở vùng Govan và 2 trong số các cầu thủ tốt nhất của họ, Des Heron và Bernard McNally, là bạn thân của Fergie. Cho mãi đến sau này, Fergie thỉnh thoảng vẫn trêu chọc bạn về việc Broomloan gần như toàn giành phần thắng khi gặp 'đội vô địch' St Saviour's Broomloan có 1 số cầu thủ xuất sắc nhưng đáng tiếc là lại không chơi ở 1 giải nào. Life boys đã cho họ 1 lối thoát. Tuy nhiên đó là trường của Công Giáo mà Fergie là người theo Tin lành nên khi gia nhập Life boys có nghĩa là phải đi nhà hờ 2 lần trong 1 ngày chủ nhật. ĐIểm sáng trong thời gian chơi bóng với Life Boys của Fergie là đoạt cup Glasgow và District sau khi đánh bại Polmadie Company ở Chung kết.

Những bài học đầu tiên

Với Fergie, đá bóng bao nhiêu cũng chưa đủ nên ngay khi CLB bóng đá dành cho các cậu bé địa phương Harmony Row ra đời, anh đã có mật. Đứng đầu CLB là 1 người có tên Bob Innes. ĐỘi bóng cho các cậu bé ở lứa tuổi của Fergie do HLV Mick McGowan dẫn dắt. Mick Gowan, 30 tuổi không chỉ đắm say bóng đá mà còn là 1 người hết lòng với Harmony Row. Tình yêu bóng đá đã trở thành điều tự nhiên đối với Fergie bởi anh lớn lên giữa những người lớn cũng say mê bóng đá đến mụ mẫm giống mình. Johnny Boreland, người thầy trước đó của anh ở Life Boys, cũng là 1 người cuồng tín bóng đá.

Kỷ niệm thực sự ấn tượng đầu tiên của Fergie là được làm việc với 1 HLV như Mick. Ông ấy đã bắt đầu khai sáng cho Fergie giá trị của lối chơi đồng đội, ở tuổi lên 10-11, các cầu thủ chỉ trích cầm bóng và rê dắt. Nhưng HLV lại yêu cầu họ chuyền bóng và di chuyển. Fergie bị chê là rê dắt bóng quá nhiều và cần phải học cách phân phối bóng. Fergie đã nổi bật ở đội bóng trường học nhưng anh cũng phải thừa nhận không biết phân phối bóng thế nào.

Harmony ROw chơi ở giải VĐ các CLB dành cho các cậu bé Glasgow. Fergie trưởng thành nhiều ở CLB này nhưng không chỉ chơi cho CLB này, anh còn chơi cho đội bóng trường Govan và đội bóng Boy's Brigade. Thời đó nhiều học sinh đã tạo dựng được sự nghiệp như các cầu thủ chuyên nghiệp. Điều đó tạo ra sự cạnh tranh gay gắt để có được vị trí trong đội bóng ở các trường có truyền thống bóng đá mạnh, trong đó có Govan. Chính vì thế mà Fergie ngạc nhiên khi anh được chơi thử cho đội U-13 ngay sau khi đến đây. Có vẻ như Tommy Hendry, bạn thân của Fergie từ trường Broomloan Road đã giới thiệu anh với ông thầy phụ trách đội George Symington. Đó là 1 HLV nghiêm khắc và thành công đặc biệt với đội bóng này.

Những trận đấu đầu tiên

Trong mùa bóng đầu tiên của Fergie, cuộc đấu đỉnh cao là trận giành cúp Whitefield với trường St Gerard's của những người Công Giáo. Luôn có ranh giới rõ ràng về lòng trung thành với CLB họ ngưỡng mộ. Fergie và các bạn ủng hộ những người hùng địa phương Rangers còn các cậu bé từ St Gerard's là fan của Celtic. Trận lượt đi kết thúc với tỉ số hòa 1-1. Đội của Fergie may mắn vì có được kết quả hòa đó. Nhưng anh không cảm thấy may mắn bởi vì 1 số các phụ huynh của đội bạn có nhận xét khá khó chịu về anh. Anh bị lên báo địa phương Govan Press vì chơi tệ ngày hom đó. Trận lượt về diễn ra trong 1 sáng Thứ Bảy hoàn hảo. Fergie chơi xuất thần và ghi luôn 1 hatttrick trong chiến thắng 6-3 đội nhà. Sau khi ghi 1 bàn trong những bàn thắng của mình bằng 1 cú sút hiểm hóc vào góc khung thành nối giữa cột dọc bên phải và xà ngang từ khoảng cachs 20 mét, anh đã chạy tới chỗ các CĐV đội bạn để xả nỗi tức giận. Mùa bóng đó, Govan giành chức vô địch hạng đấu của mình là Cup Whitefield (đánh bại Bellahouston Academy 7-1 ở trận chung kết) và Cup Castle. trong CC, các nạn nhân cuối cùng của họ là Adelphi Secondary từ Gorbals, với tỷ số 6-0. Họ vẫn giữ được phong độ mùa giải sau, 1 lần nữa giành chức VĐ và vào tới CK Cúp Shield Sctoland ở Hampden, nơi họ thua 0-4 trước St Pat's of Dumbarton, rất mạnh với thành phần có 6 cầu thủ chơi trong ĐT các trường học Scotland.

Trong mùa bóng đó, đã có những buổi thử trình độ để chọn các cầu thủ đại diện cho các trường học Glasgow và Fergie được chọn. Người phụ trách đội tuyển trường G là David Letham. Khi cho đá thử, ông ấy phân công Fergie chơi tiền đạo cánh trái. Anh dã không quen chơi ở vị trí đó từ năm lên 8 và tất nhiên suốt hiệp 1 Fergie không được chạm bóng. Bố của Fergie chứng kiến cảnh đứa con trai đầy triển vọng của mình bị vô hiệu hóa ở cánh đã nổi nóng và chạy thẳng vào sân bày tỏ quan điểm với David. Kết quả là 1 sự thay đổi vị trí tiền vệ và chơi chếch về bên trái quen thuộc và tình hình đã khác. Fergie chơi hay hơn hẳn và đã có 1 đường chuyền cho đồng đội ghi bàn.

Một bằng chứng cho thấy sự nghiệp thi đấu của Fergie tiến triển là đề nghị chơi cho CLB nghiệp dư Drumchapel Amateur, đội bóng Scotland thành công nhất ở đẳng cấp của họ. Drumpachel có 5 đội: ũ, 15, 15, 17, 18. Mức độ thành công của họ được chứng minh khi chỉ trong 1 năm, 30 cầu thủ đã từ lfo này chuyển lên chơi chuyên nghiệp. Đó là 1 hiện tượng thậm chí ở trong kỉ nguyên Scotland tự hào là có nhiều tài năng trẻ. Fergie học được sự khát khao thành công từ HLV Douglas Smith ở đây.

Bước tiến

Trong 12 năm đó, Fergie được chọn vào đội đại diện cho các trường học Glasgow trong trận derby truyền thống gặp Edinburgh. Không có trận đấu nào lớn hơn thế trong sự nghiệp chơi bóng ngắn ngủi của anh. Fergie chơi như 1 tiền vệ trái vì thế anh là người phải ngăn chặn với ngôi sao tiền vệ phải John Greig của đội các trường học Edinburgh. Tuyết dài 7-8 cm và Greig đã gặp khó khăn và không thể hiện được gì trong khi các cầu thủ Glasgow thắng 4-0. Fergie chơi tốt và ghi bàn từ 1 quả penalty.

Năm cuối cùng chơi bóng đá trường học của Fergie là ở trường Govan cho đội U-18 dù anh mới chỉ 15 khi vào đội. Anh được gọi vào đội tuyển các trường học Scotland để gặp Anh ở sân Dulwich Hamlet. Không được vào sân nhưng anh cũng rất vui khi được ngồi ghế dự bị dù họ đã thua 3-4.

Ở Drumchapel, đội U-15 chứng tỏ chất lượng đủ tốt để gia nhập giải VĐ U-16 và điều đó có nghĩa là CLB có tới 2 đội bóng cùng 1 giải đấu. Đội U-15 đã làm được điều kì diệu khi vượt qua đội đàn anh Drumchapel để giành chức vô địch. Họ tiếp tục chiến thắng đội U-16 của CLB với tỷ số 1-0 ở bán kết cúp Scotland dành cho các đội nghiệp dư. Vào thời gian diễn ra trận CK, họ chỉ tập trung được đội hình mạnh nhất ở phút cuối nhưng cuối cùng đã đánh bại Dundee Butterburn 3-2. ĐÓ là 1 trong những kỉ niệm đáng nhớ trong tuổi trẻ của Fergie.

Việc Fergie chơi hay ở Dumchape đã làm đổi thái độ của Mick Mcgowan với anh ở Harmony Row. Trước đó ông này đã có ý để anh rời đội. Mick đã từ chối chọn Fergie trong trận thua 1-6 trước Bridgeton BC trong 1 trận Cl cúp. Tuy nhiên, anh đã được sử dụng trong trận Ck tranh cúp khác gặp Bridgeton. Đội bóng của Fergie thắng 7-0 và anh ghi 4 bàn. ĐÓ là trận cuối cùng của Fergie trong mùa hè trước khi anh gia nhập Queen's Park.

Năm sau đó, Drumchapel chơi ở giải U-17 và thất bại ở trận Ck cúp nghiệp dư Scotland 0-1 trước Calder. Fergie đá hỏng quả penalty và sự thật là trong trận bán kết anh đã ghi bàn trong phút cuối cùng gặp Ayr Albion để đem lại kết quả hòa 2-2, để tạo ra trận đấu lại mà họ đã thắng 1-0.

Fergie quyết định rời Drumchapel để gia nhập Queen's Park, CLB nghiệp dư nổi tiếng nhất Scotland. HLV Douglas đã cố gắng thuyết phục Fergie ở lại nhưng anh đã quyết ra đi. Đó sẽ là bước tiến trong sự nghiệp bóng đá của anh.

Bước ngoặt

Bước ngoặt trong sự nghiệp cầu thủ của Fergie đã tới sau khi anh làm được điều kì diệu trên sân Ibrox của Rangers. Fergie ghi 1 hat-trick, cầu thủ đầu tiên làm được điều đó khi gặp Rangers ở Ibrox. Đó cũng là lần đầu tiên St Johnstone giành chiến thắng ở đó. Một chàng trai địa phương, sinh ra và lớn lên cách SVĐ này có 200 mét, đã ghi 3 bàn thắng để đánh bại Rangers, đội bóng mà anh ủng hộ từ bé. Đó là 1 điều không thể tưởng tượng nổi.

Sau trận đấu, Fergie lẻn qua cửa ngách SVĐ để đi tắt về nhà. Khi anh rẽ qua góc đường Broomloan để sang đường Govan thì bị phóng viên Joe Hamilton của tờ báo Daily Ex-Press bám theo. ĐÓ là nhà báo duy nhất lấy được lời của Fergie trong ngày hôm đó. Ngày hôm sau, giới báo chí mới tụ tập được đông đủ để vây lấy Fergie và anh đã buộc phải đồng ý cho họ chụp 1 bức ảnh ở ngoài cửa sân Ibrox. Đường sự nghiệp của Fergie đã thay đổi từ ngày hôm đó, nó bắt đầu đi lên.

Trong việc sử dụng thời gian rảnh rỗi, Fergie nhận ra rằng những điều ưu tiên của anh phải khác với bạn bè. Thời gian biểu của 1 nhà thể thao chuyên nghiệp phải khác người bình thường. Những chàng trai làm các nghề mà hiệu quả công việc của họ không phụ thuộc vào việc hy sinh sở thích của bản thân và liên tục trau dồi thể lực, có quyền nghĩ rằng việc tụ tập bạn bè uống rượu là 1 thú vui. Nhưng với 1 cầu thủ bóng đá thì việc khống tránh xa rượu và đi đêm về hôm là vô cùng có hại. rất may là Fergie luôn biết cân bằng điều này còn các bạn cũng thông cảm nghề nghiệp đặc biệt của anh. Fergie vẫn thường gặp bạn tối thứ 7 ở quán Bar Ingram.

Mùa hè đó rộ lên tin đồn về việc chuyển nhượng của Fergie và CLB đàm phán kiên trì nhất là Dunfermline của HLV Jock Stein. Họ đã cố gắng dàn xếp 1 vụ đổi Fergie lấy 1 cầu thủ của họ. Nhưng Jock đột ngột rời Dun để sang Hibernian. Một tuần sau khi sự ra đi của Jock, Fergie vẫn nhận được lời đề nghị từ người kế nhiệm Willie Cunningham, cựu hậu vệ Bấc Ire-land. ĐÓ là cơ hội phát triển với Fergie bởi Dun là 1 trong những đội bóng có truyền thống nhất Scotland và từng dự cúp Châu Âu mùa trước.

Fergie tới gặp Willie Cunningham ở East End Park và chủ đề chính là cơ cấu lượng của Dun. Fergie thất vọng bởi lương cơ bản chỉ có 27bảng/tuần, ngoài ra sẽ có thêm tiền thưởng tùy theo vị trí của CLB nếu họ lọt vào nửa trên BXH ở giải VĐ mỗi tuần. fergie đã nhận mức lương ít nhất 27 bảng/tuần từ công việc thợ cơ khí sau khi đã hết thời gian học việc 1 năm trước đó cộng với 16 bảng anh nhận được với tư cách cầu thủ nghiệp dư. Vì thế nếu trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thì thu nhập sẽ giảm thiểu. Fergie quyết định sẽ vẫn duy trì quy chế là cầu thủ nghiệp dư cho đến hết thời gian tập luyện trước mùa giải để xem vị trí của mình ra sao đã. Nhưng rõ ràng là không có lí do gì để phải hối tiếc khi tới Dun, anh đã 22 tuổi và cơ hội thử sức ở 1 CLB mới là cần thiết.

Ở Queen's Park và trước đó nữa, Fergie đã tạo được cho mình nền tảng thể lực và sức chịu đựng tuyệt vời để trụ vững trong suốt cuộc đời bóng đá của mình. Nhưng Dun là nơi đầu tiên anh có những buổi sáng đau nhức người và đau cứng đến nỗi cảm thấy khó ra khỏi giường. Bầt kỳ cầu thủ nào đã trải qua 1 kỳ chuẩn bị khắc nghiệt trước mùa giải gian khổ sẽ hiểu cảm giác thân thể như không thuộc về mình của Fergie lúc đó. Tất cả chỉ bởi khát vọng muốn trở thành 1 cầu thủ chuyên nghiệp. Sau khi đã nói chuyện với bố và bạn gái Cathy, anh đã quyết tâm làm điều đó.

Mùa bóng 64-65 bắt đầu tốt với Fergie bởi anh đã ghi nhiều bàn thắng. Đó là mùa bóng mà Fergie lần đầu tiên được chơi bóng ở đấu trường châu Âu, trong trận lượt về gặp Orfryte of Gothen Burg ở Cup các Hội chợ (ngày nay là UEFA). Tại giải vô địch Scotlan, Dun có phong độ rất tốt và lọt vào nhóm cạnh tranh ngôi VĐ với Kilmarnock và Hearts. Fergie ghi khá nhiều bàn cho đội nhưng cũng bỏ lỡ khá nhiều cơ hội mà anh nghiêm khắc tự kiểm điểm đó là 1 phần nguyên nhân khiến đội nhà mất chức vô địch. Điều Fergie tiếc nhất là không được dự trận CK cúp Scotland gặp Celtic. Đó là trận Ck Scotland cuối cùng áp dụng quy định không sử dụng cầu thủ dự bị và Fergie không có cơ hội vào sân dù chỉ là vai phụ. Mùa bóng kết thúc và ngay lập tức anh đòi ra đi.

Chuẩn bị cho tương lai

Trong cảm giác xen lẫn bất cần và lo lắng sau khi đưa ra yêu sách, Fergie đã không phí thời gian vào việc đánh giá mức độ nghiêm chỉnh của tin nói rằng Newcastle và Rangers quan tâm đến anh. Thay vào đó, anh quyết định đẩy mạnh kế hoạch gắn bó với bóng đá trên tư cách HLV. Anh đã có chứng chỉ sơ cấp nghiệp vụ HLV trong năm trước đó và giờ thì phải tập trung đào tạo HLV của LDBĐ Scotland ở Inverclyde để có được tấm bằng HLV nghiêm chỉnh.

Cuối mùa hè 1966, Fergie đã là 1 HLV có bằng cấp hẳn hoi nhưng vẫn còn là 1 cầu thủ bị đe doạ thất nghiệp. Nhưng sau đó, trong tuần lễ trước khi mùa bóng mới bắt đầu. Thư kí hiệp hội cầu thủ ở Scotland, Johnny Hughes khuyến khích anh ký hợp đồng chơi tiếp cho Dunfermline trên cơ sở những cam két miệng ông nhận được từ HLV Willie Cunningham. Phần căn bản của đề nghị mới là lương Fergie sẽ tăng từ 28 bảng lên 40 bảng/tuần và HLV hứa sẽ cho phép anh tới 1 CLB khác ở mùa bóng tiếp theo

Mùa bóng thứ 3 của Fergie với Dunfermline bắt đầu nhọc nhằn. Anh không ghi được bàn nào. Theo Fergie, 1 tiền đạo sống bằng sự tự tin nhiều hơn so với các cầu thủ ở vị trí khác, ngoại trừ thủ môn. Khi đã ghi bàn, họ không nghĩ rằng họ sẽ đá trượt nữa và khi họ không đá trượt, họ sẽ ghi được bàn nữa. Cộng cả những trận cuối mùa trước thì Fergie đã có tới 14 trận không ghi bàn. Bố Fergie luôn có sẵn những bài thuyết giáo đơn giản trong những tình huống đó : "nếu có cơ hội ở gần khung thành, hãy sút bóng thật mạnh. Đừng đặt lòng quá nhẹ nhàng để thủ môn có cơ hội cản phá. Hãy bắt hắn phải làm việc thực sự và nếu có chặn được cú sút mạnh của con thì khán giả cũng vẫn tán thưởng và sức ép với con sẽ giảm đi phần nào". Rõ ràng đó là 1 tiền đạo bị xuống tinh thần thì đó không phỉa là 1 lời khuyên tệ.

Sau này, rút kinh nghiệm bản thân, Ferguson thường áp dụng thủ pháp rút những tiền đạo mất tinh thần khỏi sân để tránh sức ép tâm lí 1 thời gian và hi vọng họ sẽ trở lại tươi mới hơn.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi như thế cho Fergie đã đến khi 1 trung vệ Na Uy làm chấn thương đầu gối và phải nghỉ 5-6 tuần. Lạ thay, Fergie đã trở lại ấn tượng. Anh ghi 2 bàn trong trận thắng 4-2 trước Dinamo Zagreb ở lượt đi Fair Cup. Tuy nhiên họ đã thua 0-2 ở lượt về và bị loại do luật bàn thắng sân khách. Nỗi thất vọng ở châu Âu đã khiến Fergie trút toàn bộ sức lực vào các giải trong nước. Anh ghi bàn liên tục và được HLV ĐT Scotland Bobby Brown, HLV của anh ở St Johnstone khi trước chú ý.

Cưới vợ

Fergie nhìn thấy Cathy Holding lần đầu tiên trong 1 cuộc tụ họp đấu tranh của những công nhan đình công. Lần đầu tiên nhìn thấy Cathy, Ferguson mê mẩn bởi vẻ đẹp cổ điển , thân hình mảnh dẻ và dáng đi quyến rũ của cô gái . Fergie dò hỏi và biết tên cô là Cathy Holding, đến từ Toryglen, gần Hampden.

Bẵng đi 1 thời gian, Fergie gặp lại Cathy ở sân khiêu vũ Locamo phố Sauchiehall. Sức hút của cô gái trẻ với Fergie vẫn còn vẹn nguyên và sau 1 vài điệu nhảy, Fergie xin phép tiễn cô gái về nhà. Sau đó là những cuộc hẹn hò đều đặn.

Fergie gặp Cathy mỗi tối nhưng cả ban ngày anh cũng tìm ra lý do để tìm cô trò chuyện một lát ở phòng họp của nhà máy. Khi quan hệ của họ sâu sắc hơn 1 chút, Fergie nghĩ ngay tới 1 đám cưới. Trong suy nghĩ của anh, sự khác biệt tôn giáo chưa bao giờ là 1 trở ngại lớn cả.

Cuối mùa bóng thứ 2 ở Dunfermline, phong độ ấn tượng của Fergie vẫn không giảm dù anh bận rộn chuẩn bị cho đám cưới với Cathy vào ngày 12/3/1966. Trung tâm của quá trình chuẩn bj đó là tìm mua một ngôi nhà riêng. Sau khi bỏ nhiều công tìm kiếm cuối cùng họ đã ưng 1 ngôi nhà ở Simshill phía nam Glasgow, cách Hampden Park 1.5 dặm. Fergie đã phải bán ô tô để có đủ tiền mua ngôi nhà giá hơn 3000 bảng.

Lễ cưới không diễn ra ở nhà thờ bởi cả 2 đều không muốn cải đạo. Họ làm lễ cưới trang trọng nhưng giản dị ở Văn phòng đăng kí phố Martha. Sau khi làm lễ cuới, họ đi chụp ảnh. Sau đó, Fergie phải về thẳng sân vận động để chơi trận gặp Hmilton. Tiệc cưới vào buổi tối hôm đó chỉ có các thành viên của 2 gia đình. Đêm đầu tiên của vợ chồng Fergie là ở nhà mới. Họ không đi nghỉ tuần trăng mật và cũng chẳng nghỉ phép. Ngay ngày hôm sau, Fergie đã phải có mặt ở Dunblane Hydro để chuẩn bị cho trận tứ kết Fairs Cup gặp Zaragoza.

Một kỉ niệm đẹp

Với phong độ xuất sắc ở Dunfermline, Fergie được chọn vào giải VĐ Scotland gặp giải VĐ Anh ở Hampden. Một màn trình diễn tốt đẹp sẽ đồng nghĩa với cơ hội được xét thi đấu các trận đấu lớn hơn trong tương lai. Fergie không chơi tệ nhưng không đủ may mắn để ghi bàn và cũng như không có nhiều cơ hội để toả sáng. Họ thất bại 0-3 trước đội bóng Anh quá mạnh. Trong trận đấu giữa ĐT Scotland và Đt Anh ở Wembley sau đó 3 tuần, 2 cầu thủ Celtic đã ngồi ghế dự bị trong trận đấu ở Hampden là Bobby Lennox và Willie Wallace lại được chọn để đá chính cùng siêu sao Denis Law.

Fergie cũng có mặt trong ĐT Scotland nhưng chỉ để dự bị phòng trường hợp Denis Law chưa thực sự hồi phục chấn thương đầu gối. Cơ hội được chơi bóng ở Wembley đã khiến Fergie quyết định đặt vé máy bay cho bố, em trai Martin và cả cậu bạn thân Billy McKechine tới Lon-don xem trận đấu. Đó là trận Anh - Scotland đầu tiên bố Fergie được xem và ông rất thích. Dù Fergie không được ra sân nhưng họ vẫn ăn mừng chiến thắng 3-2.

Những tin tức tốt đẹp tiếp tục tới với Fergie khi anh được chọn vào ĐT Scotland để tham gia chuyến du đấu khắp thế giới mùa hè 1967. Fergie có quyền tự hào vì anh được gọi ngay từ đầu trước khi các CLB Ranger, Celtic và Leeds rút các cầu thủ chủ chốt của họ lại khiến thành phần ĐT quốc gia chỉ còn Scotland B, Is-rael, Hong Kong, Australia, New Zealand và Canada là những điểm dừng chân của họ.

Hành trình tới Israel của họ bị bao phủ bởi nguy cơ "tai bay vạ gió" khi mà cuộc chiến trang giữa người Israel với những người Arab vẫn đang tiếp diễn. Ở Hong Kong, vị khách Scotland chứng kiến cảnh quân đội tuần diễu trên đườnng và họ cũng phải tuân thủ giờ giới nghiêm bởi các nhà chức trách đề phòng các cuộc biểu tình của sinh viên. Fergie đủ trẻ để coi những chuyện lạ đó là cuộc phiêu lưu thú vị hơn là mối nguy hiểm.

Vết sẹo

Không có 1 trải nghiệm nào trong hơn 40 năm gắn bó với bóng đá cả với tư cách cầu thủ chuyên nghiệp và HLV gây tổn thương lớn cho Fergie như cách đối xử anh nhận được ở Ibrox. Phong độ của anh trong 2 năm rưỡi ở đó không thể coi là tệ. Kết thúc cay đắng cuối cùng đã đến với Fergie không tương xứng với phong độ thi đấu của anh. Fergie kết thúc mùa bóng đầu tiên của anh với tư cách cầu thủ ghi bàn số 1 của CLB ( ghi 23 bàn) nhưng anh cảm thấy đã bị GLV Davie White hắt hủi.

Có lẽ Fergie cần phải cảm nhận ra ngay nguy cơ bất ổn trong ngày ký hợp đồng vói CLB. Hôm đó, 1 thành viên BGĐ CLB là Lan Mclaren đã hỏi anh về tôn giáo của Cathy. Khi anh xác nhận rằng cô ấy là người Công giáo. Mclarn muốn biết vợ chồng Fergie cưới ở đâu. Sau khi được biết dó chỉ là văn phòng đăng kí kết hôn, ông ta nói 'hiểu rồi'. Fergie, 1 người có cá tính mạnh, đã nín nhịn để không phản ứng trước những câu hỏi khiêu khích như thế ? Nhưng đó là điều xảy ra khi anh muốn cái gì đó tồi tệ như muốn gia nhập Rangers. Anh sẵ sàng dẹp bớt cái tôi lại để biến ước mơ thành sự thật.

Mùa bóng đầu tiên của Fergie ở Rangers khép lại với trận thua trước Aberdeen. Thất bại của Rangers ở tất cả các mặt trận dẫn tới sự thất vọng điên cuồng trên các báo và khá nhiều chỉ trích nhằm vào Fergie. Nhưng điều nghiêm trọng hơn nhiều là chuyện tôn giáo của Cathy cũng bị ám chỉ 1 cách ác ý. Fergie biết kẻ tung tin là GĐ PR (quan hệ công chúng) của Rangers, Willie Allison, 1 kẻ cuồng tín tôn giáo luôn cảm thấy rằng bất kì ai cưới 1 người Công giáo đều không xứng đáng được chơi cho Rangers. Tin đồn ác ý lan truyền đúng lúc Cathy có mang đứa con đầu lòng và Fergie đã làm tất cả những gì có thể để vợ mình không biết chuyện vớ vẩn.

Đó là thời gian khó khăn nhất với Fergie và điều tệ hại nhất đã đến ở Đan Mạch trong chuyến du đấu mùa hè 1968 của CLB. Đúng ngày họ tới Copenhagen, các báo Scotland đưa tin Fergie lao thẳng tới chỗ HLV White và ông này thừa nhận sự thật rằng có 1 âm mưu làm hại thanh danh Fergie được chỉ đạo bởi Allison trong phòng ăn và không nén nổi nỗi tức giận. Anh chạy tới và bắt đầu nguyền rủa ông ta trước khi bị các đồng đội lôi về phòng. Từ ngày hôm sau, White đã đối xử lạnh nhạt hẳn với Fergie. Trong chuyến du đấu hè đó, anh chỉ được sử dụng 1 lần từ ghế dự bị.

Mùa bóng 1968-69 là 1 thảm hoạ với Fergie. Anh biết chủ tịch CLB John Larence bị Aliison xúi bẩy đã muốn đẩy anh khỏi CLB và hiển nhiên là White phải tuân theo mong muốn của họ để được yên thân. Cuối thời kì chuẩn bị trước bóng, White đã gọi Fergie lên văn phòng thong báo rằng anh được đề nghị để đổi lấy trung phong Colin Stein của Hilbernina, Fergie từ chối.

Tình cảnh khó khăn không thể che lấp niềm vui của Fergie khi Cathy sinh đứa con đầu lòng của họ, cậu bé Mark khoẻ mạnh, vào ngày 18/9/1968.

Bất chấp việc Fergie bị từ chối làm con tốt thì trong tính toán của họ, Rangers đã kí hợp đồng với Colin. Vị trí của Fergie trong thứ tự thi đấu tụt thêm. Nhưng khi mùa bóng bước vào giai đoạn kịch tính, Fergie đã lấy lại được vị trí của mình và chơi tốt cho tới ngày Rangers thất bại 0-4 trước Celtic ở trận Ck cúp Scotland ngày thứ 7 26/4/1969. Cần phải có 1 vật tế thần ở Ibrox và Fergie cảm thấy mình phù hợp với vai trò đó.

Khi mùa bóng mới sắp bắt đầu, Fergie cảm thấy rõ ràng là những ngày ở Rangers của anh đã qua. Anh đã bị loại khỏi đội 1 và tới mùa thu 1969, anh đã phải chơi cho đội 3 của Rangers. Những hi vọng và tham vọng của anh đã bị chôn sống như thế. Bến mơ đã thành ác mộng. Nhưng Fergie không phải là cầu thủ bỏ đi và nhiều CLB khác muốn có anh. Ra đi có lẽ là lối thoát duy nhất.

Nguyên tắc

Mỗi năm trong hơn 30 năm làm HLV CLB của Alex Ferguson là 1 trải nghiệm để học hỏi và đúc rút những bài học. Nhưng có 1 số nguyên tắc cơ bản mà Fergie coi trọng cho tới tận bây giờ đã được áp dụng từ khi ông là 1 HLV trưởng 32 tuổi của East Stirlingshire từ tháng 7/1974. Nổi bật hơn cả là sự đoan chắc về hiệu quả của việc rèn luyện nhiều lần từng động tác từng kĩ năng. Theo Fergie, 1 HLV cần quên đi ý nghĩ áp dụng các chương trình huấn luyện để làm hài lòng các cầu thủ và cả ý kiến cho rằng các cầu thủ cần được khích lệ bởi sự đa dạng không ngừng nhằm cải thiện khả năng sáng tạo bởi nó phá hoại nghiêm tọng các nguyên tắc cơ bản.

Trong bất kì hoạt động thể chất nào, việc luyện đi luyện lại 1 kĩ năng sẽ đem lại hiệu quả. Các cầu thủ cần mài giũa các kĩ năng cho tới khi thoải mái việc thực hiện 1 kĩ năng khó như 1 thói quen. Khi các cầu thủ than phiền về sự tẻ ngắt của những bài tập chuyền bónglặp đi lặp lại thì đó không phải do sự đơn điệu của động tác mà chính là do sự mệt mỏi làm họ bực bội. Becks là cầu thủ sút phạt và tạt bóng tốt nhất Anh không phải chỉ bởi tài năng thiên phú mà chủ yếu là ở sự chăm chỉ tập luyện của anh. Luyện tập có thể không làm cho 1 cầu thủ trở thành hoàn hảo nhưng dứt khoát sẽ làm anh ta chơi tốt hơn. Bất kì cầu thủ nào làm việc với Ferguson trên sân tập sẽ nghe thấy ông nhắc đi nhắc lại tác dụng của việc tập mãi 1 động tác nào đó. Fergie đã nã không biết bao nhiêu lần vào tai các cầu thủ khẩu lệnh "lại đi".

Ở East Stirlingshire, nó đã có tác dụng đáng kể dù ông không có được 1 học trò cỡ Beckham ở đó. Khi ông tới CLB này còn ko có đủ cầu thủ cho các vị trí trên sân. Trên sổ sách, họ chỉ có tổng cộng 8 cầu thủ và lại không có thủ môn. Khi nhìn vào danh sách đội bóng và nhớ lại rằng ES đã kết thúc ở cuối BXH giải ngoại hạng Nhì Scotland ở mùa trước, Fergie kinh ngạc là tại sao mình lại chọn bắt đầu sự nghiệm huấn luyện ở sân Firs Park. Chỉ vì lịch sự mà Fergie đã chấp nhận lời mời tới gặp ES. Nhưng khi gặp Willie Muirhead, Chủ tịch CLB, thì Fergie đã chấp nhận bởi sự chân thành của ông này cảm giác dễ chịu trong công ty của ông. Chỉ khi ông chủ tịch bắt đầu nói về sự thiếu thốn cầu thủ. Fergie mới cảm thấy quyết định của mình giống như 1 sự tự sát.

Từ con số 0

Muirhead hứa sẽ tìm cách để Fergie có 1 khoản tiền tăng cường sức mạnh đội bóng, ít nhất là kiếm đủ số cầu thủ cho các vị trí. Hội đồng quản trị đã quyết định chi 2000 bảng. Với khoản ngân sách đó, điều đầu tiên phải nghĩ đến là những cầu thủ được chuyển nhượng miễn phí. Fergie liên tục phải nhấc điện thoại bởi phải liên lạc để tìm mua những món hời. Với Fergie, vị trí đầu tiên nhất thiết phải quan tâm là 1 thủ môn.

Như chính ông đã thảo luận với lãnh đạo CLB, bắt đầu từ 1 thủ môn giỏi luôn là cách tốt để xây dựng 1 đội bóng. Thủ môn Tom Gourlay, người vẫn còn hợp đồng với Partick Thistle nhưng là ở đội dự bị của họ, được chấm. Fergie mất 750 bảng để có anh chàng thủ môn có thể hình tốt và cực kì dũng mãnh này. Các vụ mua khác từ Partick là trung phong Jimmy Mullen là tin vệ cao lớn George Adams, người từng chơi cho Aberdeen. Cả 2 đều được ra đi miễn phí nhưng chi phí hợp đồng cũng đã 300 bảng. Fergie còn chưa đầy 1000 bảng để chi tiêu và mục tiêu của ông là Billy Hulston, 1 trung phong chơi tốt mà Clyde sẵn sàng nhả ra với giá 1500 bảng. Fergie ban đầu chỉ đề nghị 300 nhưng cuối cùng phải chấp nhận mức 900 bảng. Sau vài hợp đồng bổ sung, đội bóng của Fergie đã có 15 cầu thủ.

Trong thời gian tập luyện trước mùa giải, Fergie bắt đầu các buổi tập bằng bài "đá bóng ma", 5-6 cầu thủ tạo thành 1 vòng tròn chuyền bóng cho nha vây lấy 2 cầu thủ có nhiệm vụ tranh cướp bóng. Các cầu thủ ở vòng tròn phải khai thác khoảng trống rất hẹp và trong 1 thời gian rất ngắn để xử lí và chuyền bóng. Bài tập này rất có ích cho việc cải thiện khả năng xử lí bóng nhanh và trong phạm vi hẹp cũng như tốc độ và sự nhạy bén của cầu thủ. Sau này Fergie vãn sử dụng bài tập này ở Old Trafford. Tất nhiên tại East Stirlingshire, nơi mà đẳng cấp kỹ thuật của các cầu thủ kém xa so với MU, mục đích của bài tập này cũng rất sơ đẳng. Đó là nâng cao khả năng chạm bóng và di chuyển để tạo khoảng trống đủ cho quả chuyền. Ban đầu, chất lượng của những đừơng chuyền và sự di chuyển của các cầu thủ rất tệ nhưng sau vài tuần nó đã cải thiện đáng kể.

Trân đấu trước, mùa bóng gặp đội trẻ với kết quả hoà 3-3 là 1 kì tích và quan trọng hơn nó đem lại sự tự tin cho các cầu thủ của Fergie. Họ muốn chơi bóng và chứng tỏ mình. Trong 1 trận giao hữu khác, Tranmere Rovers đánh bại East Stirlingshire với tỷ số 2-0. Fergie hài lòng với các cầu thủ chuyền bóng trong trận đấu nhưng không thể hài lòng với sự thiếu sắc bén trong khâu dứt điểm. Fergie rút ra 1 điều là 1 đội bóng có thể nắm quyền kiểm soát bóng nhưng nếu không dứt điểm được bởi những pha tấn công ào ạt ở 1 phần 3 sân nơi có khung thành đối phương thì sẽ chẳng ích gì.

Fergie áp dụng 1 trong những nguyên tắc học được trước đó là phải đào tạo nguồn cầu thủ trẻ. ông đã tạo ra chính sách ở East Stirlingshire bằng cách mời các cầu thủ trẻ địa phương tới Firs Park để huấn luyện.

Bản lĩnh

Bắt đầu mùa bóng với trận đấu ở League Cup, East Stirlingshire thắng 3 trận và hoà 1 trận trong 5 trận đầu tiên. 1 kết quả không thể đối phó được với tốc độ của trung phong Peter Dickson và bị anh này quần nhừ tử. Gặp lại Rovers trong trận quyết đấu để xác định đội được đi tiếp vào vòng sau gặp Rangers, các cầu thủ East Stirlingshire như quên lời dặn của Fergie để chặn đứng Dickson. Trong hiệp 1, họ để hở khoảng trống lớn bên trái và dễ dàng trở thành mồi ngon bởi tốc độ của Dickson. ES bị dẫn 2-0 sau hiệp 1 nhưng chẳng làm được gì trong hiệp 2 khi đã sửa chữa được sai lầm và cố sức tấn công. Nỗi bực mình của Fergie không thể dịu đi bởi sự xuất hiện đột ngột của ông chủ đáng kính. ông chủ tịch lo lắng hỏi : "Anh phải làm gì đi chứ ?" Fergie nổi điên : "Tôi sẽ tóm cổ ông ném ra ngoài nếu ông không biến khỏi đây ngay lập tức".

Muirhead lập tức tránh ra chỗ khác. Từ đó không thành viên nào trong BGĐ ES dám can thiệp trực tiếp vào công việc của đội bóng nữa. Phong độ của ES rất tốt. Cuối tháng 9 họ đã leo lên vị trí thứ 3 ở giải hạng nhì và chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất của họ trong nhiều năm. Falkirk, CLb cũ của Fergie, dưới sự dẫn dắt của Prentice đã xuống hạng mùa 1973-1974 và là đối thủ trực tiếp của ES. Vì nhiều lí do mà Fergie quyết thắng và đã bỏ ra vài tuần để chuẩn bị cho các cầu thủ.

Fergie làm 1 bản phân tích chi tiết những điểm yếu của Falkirk và những điều các cầu thủ cần phát huy để có thể thắng họ. Hơn tất cả, Fergie cảm thấy khó khăn khi khích lệ các cầu thủ thoát khỏi cảm giác Falkirk là 1 đối thủ lớn. Nhưng chính Fergie lại căng thẳng trong khi các cầu thủ chơi tốt và mọi thứ họ lên ké hoạch đã trở thành hiện thực và tỷ số 2-0 thậm chí còn không phản ánh hết sức mạnh của ES.

Riêng Fergie đã liên tục đúc rút được những bài học về công tác huán luyện mỗi ngày. Mặc dù vẫn sai lầm, ông cố gắng không để chúng lập lại. Thời đó, Fergie chủ yếu hành động theo bản năng nhưng ông cũng phát hiện ra được các quyết định sẽ tạo ra phản ứng tích cực, đặc biêt từ các cầu thủ. Khi nghe 1 cầu thủ nói điều gì đó, lập tức ông phân tích rất nhanh, đánh giá trong đầu và đưa ra quyết định nhanh chóng, rõ ràng. Nếu chưa rõ, Fergie từng không hài lòng jhi thấy HLV phản ứcng 1 cách không suy nghĩ hoăc do dự. Không có gì đáng xấu hổ nếu yêu cầu có thêm thời gian để xem xét thấu đáo và tranh luận tới cùng 1 vấn đề.

Sự gắn bó ngắn ngủi

Khi mọi thứ đang đi vào ổn định ở sân Firs Park, Fergie nhận được điện thoại của cựu HLV Willie Cunningham, khi đó làm HLV ở St Mirren, thágn 10/1974. ông này đã rời St được vài ngày và đã giới thiệu Fergie cho công việc đó, Willie quyết định ra đi bởi cảm thấy không còn động lực và đề nghị St Mirren nên cân nhắc chỉ định 1 người có tham vọng và động cơ để làm sống lại CLB.

Mặc dù rất khoái, Fergie vẫn chưa bị thuyết phục. ông quyết định từ chối đề nghị đó gặp Chủ tịch St Mirren, Harold Currie, tại văn phòng Glasgow của ông. Gergie hiểu tiềm năng của CLB này - Paosley là thị trấn lớn nhất ở Scotland nhưng anh cũng biết là số khán giả tới sân thường chỉ là 1.200 người. Nhưng Currie đã nói 1 câu làm Fergie câm bặt : "East Stirlingshire có thể trở thành 1 CLB lớn hay sao? Nếu không, tại sao anh vẫn muốn ở lại nếu anh là 1 người tham vọng?" Fergie gọi điện đến cho ông thầy cũ Jock Stein ở Celtic Park để xin lời khuyên.

Stein lại khuyên Fergie thử tới SVĐ của St Mirren xem không khí thế nào và cũng làm điều tương tự ở SVĐ East Stirlingshire để so sánh. Và cuối cùng Fergie quyết định ra đi

Willie Muirhead là 1 chủ lao động tuyệt vời khi thoải mái đón nhận thông báo của Fergie rằng anh sẽ ra đi dù mới chỉ làm việc 3 tháng rưỡi ở CLB của ông. Trong trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV East Stirlingshire của Fergie, các cầu thủ đã thể hiện phong độ tốt nhất của họ từ khi Fergie tới đây, 1 chiến thắng 4-0 trước Alloa, khiến cho thông báo ra đi của Fergie càng thêm khó khăn.

Fergie bắt tay tất cả các cầu thủ và tới khu văn phòng để cảm ơn các vị giám đốc CLb về sự giúp đỡ họ dành cho mình. Khi tới East Stirlingshire để tới St Mirren, Fergie không cảm thấy hồ hởi mà thấy buồn nản như thể vừa trải qua thất bại, nói đúng hơn là 1 nhiệm vụ còn dang dở...

Tuyển trạch viên vĩ đại

Các tuyển trạch viên giỏi trong bóng đá là những bậc thầy trong việc lấy lòng tin gia đình của các cầu thủ trẻ tài năng hứa hẹn. Nhưng đó chỉ là 1 trong số rất nhiều phẩm chất mà 1 tuyển trạch viên cần phải có nếu muốn thành công trong việc tìm kiếm tài năng trẻ từ các đội bóng trường học, các đội bóng ở mọi cấp độ thấp như bóng đá nghiệp dư, trẻ,... để giới thiệu cho CLB chuyên nghiệp đang thuê ông ta làm việc này. Hiển nhiên, ông ta cần phải có khả năng đánh giá năng lực một cầu thủ và khi "con mồi" đã được xác định thì cần phải đánh lạc hướng những kẻ săn đuổi khác. Điều đó đòi hỏi tài tháo vát, tính kiên trì và thường là thêm 1 chút láu cá.

Tất cả những cái đó, cộng thêm 1 chút ấn tượng, tập hợp cả trong con người Archie "Baldy" Lindsay, 1 tuyển trạch viên của St Miren, người đã làm Fergie phải kinh ngạc. Baldy là tuyển trạch viên tuyệt vời nhất trong số những người Fergie từng sử dụng trong sự nghiệp của mình.

Baldy, sống ở quận Kinning Park ở Glasgow, có nghề chính là lái xe taxi và tạo dựng được danh tiếng cho mình với tư cách HLV đội bóng thiếu niên nổi tiếng Avon Villa. Mối quan hệ của Fergie với Baldy không thiếu những lần mâu thuẫn căng thẳng nhưng Baldy luôn là 1 đồng minh quan trọng khi Fergie quyết định chiến lược xây dựng 1 đội bóng trẻ. Phần lớn các cầu thủ ông thừa hưởng ở sân Love Street đã sang tuổi 35 và sẽ sớm phải ra đi.

Baldy làm công việc của mình rất xuất sắc, thậm chí vượt cả sự mong đợi của Fergie. 1 ví dụ là trường hợp McDonald, Fergie xem trận CK Cúp các CLB của học sinh được tổ chức ở sân St Miren và thấy tiền đạo này ghi 7 bàn trong 1 màn trình diễn ấn tượng của Leeds united Boys. Fergie chỉ cung cấp được cho Baldy thông tin về trường học cùa Mcdonald ở khu Knightwood, tên thánh của bố câu bé nhưng ko có địa chỉ. Giải pháp nhanh nhạy của Baldy là tới đồn cảnh sát và nói với trực ban rằng cần gặp ngay đứa cháu do gia đình vừa có người chết. Một cuộc tìm kiếm trên danh sách cử tri cuối cùng đã tìm ra được tên phố và số nhà cậu bé.

Nhưng rồi sau 1 lần cãi cọ căng thẳng, Fergie và Baldy mất liên lạc. Vài năm sau, khi đã sang làm HLV của Aberdeen, Fergie bất ngờ nhận được điện thoại của Baldy. Mục đích chính của cuộc gọi là giới thiệu cho Fergie đứa cháu của mình Joe Miller, 1 tài năng thực sự đang chơi cho CLB St Mary's Boy ở Bridgeton, Glasgow. Miller sau này còn chơi cho cả Cletic và ĐT Scotland. Vài tuần sau hợp đồn với Joe còn Baldy mất chỉ 1 tuần sau đó. Đến giờ, Fergie vẫn tự hào rằng vụ tìm kiếm cầu thủ cuối cùng của Baldy là dành cho mình.

Lập lại trật tự

Bốn mùa bóng ở St Mirren là thời kì Fergie tiến bộ rất nhanh với tư cách 1 HLV. Làm việc chăm chỉ thực sự là một yếu tố quan trọng không kém. Fergie tin tưởng mạnh mẽ rằng một đội bóng có lối chơi chuyền ban tốt mới có thể thành công và một buổi tập sẽ không có ý nghĩa trọn vẹn nếu không có các bài tập chuyền bóng. Nhưng ông cũng cố gắng đưa tư duy trình tượng vào công việc các cầu thủ phải biết hình dung và nhập tâm sơ đồ chiến thuật, ứng biến sáng tạo tuỳ theo tình thế trận đấu.

Tất nhiên, Fergie đã cố gắng để phát huy hết khả năng của bản thân và những người xung quanh nhưng không phải lúc nào cũng làm tốt được điều đó. Tính cách dễ nổi nóng của ông thưởng đầy ông vào tình thế rắc rối. Một lần, trước một trận đấu người em trai Martin gọi điện cho Fergie báo rằng vẫn thấy một số cầu thủ ST Mirren thường lui tới quán rượu Waterloo. Fergie điên tiết và ngay sau trận đấu đã gọi các cầu thủ đó ngồi vào một góc ở phòng thay đồ để mắng. Cơn giận bốc lên và Fergie mất tự chủ, ông cầm một chai nước và ném thẳng vào tường phía trên đầu họ. Không cầu thủ nào dám ho he, nhúc nhích dù cái chai vỡ tan mảnh vụn thuỷ tinh văng lung tung, Fergie nói rằng cả đội sẽ ở lại sân Love Street để tập tất cả các đêm thứ Bảy nếu không chịu ký thoả thuận đồng ý không bao giờ bén mảng tới Waterloo nữa. Tất cả các cầu thủ đã phải ký tên vào bản thoả thuận có vẻ kì quặc đó.

Fergie quyết tâm đấu tranh với "văn hoá uống rượu" bởi theo ông đó là một thứ tai hoạ trong bóng đá vương Quốc Anh. Nó có thể gây hại cho bất kì CLB nào và Fergie tin rằng HLV nào giả mù với tệ nạn này tốt nhất nên bỏ nghề. Fergie không phải là một thành viên cuồng tín của hiệp hội chống uống rượu. Thỉnh thoảng ông cũng thích tụ tập uống một chút cho vui và nếu là vang đỏ thì không ngần ngại nâng ly. Nhưng việc sa đà vào rượu thì không đựơc phép tồn tại trong lối sống của một nhà báo thể thao chuyên nghiệp. Bầt kỳ cầu thủ nào có suy nghĩ khác cũng không tồn tại lâu được với Fergie.

Sau 2 năm rưỡi, Fergie ở Love Street, nhiều thứ đã thay đổi cả trong và ngoài sân cỏ nhờ những biện pháp can thiệp tích cực của ông. Từng có một sự né tránh tách nhiệm trên quy mô lớn tới mức CLB này như thể được điều hành bởi người coi sân Jimmy Ritchie và gia đình ông ta. Jimmy là một người tốt nhưng đã trở thành nạn nhân của những trách nhiệm và quyền cai quản tài sản quá lớn. Ông này được quản lí tất tật, các thiết bị, kho thực phẩm, các khoản thu từ các hoạt động... Khi Fergie tới thăm SVĐ một buổi sáng Chủ nhật, ông tưởng mình bước vào một quán rượu ngổn ngang sau cuộc ẩu đả. Trang phục của một đội cảnh sát địa phương được phơi nhờ khắp. Em trai của Jimmy, Willie bận rộn lau rửa xe otô ở dưới gầm khán đài chính của sân còn em gái họ ở trong bếp của SVĐ chế biến bữa trưa cho cả đại gia đình và các vị khách cảnh sát. Fergie chấn chỉnh ngay và sự lộn xộn kết thúc trong ngay ngày hôm đó. Fergie lệnh cho Jimmy thông báo về các hoạt động và nộp lại tiền đã thu được. Lần đầu tiên, CLB thấy được lợi nhuận từ các hoạt động của họ.

Fergie để ý thấy một số CĐV trốn vé vào xem các trận đấu bằng cách nhảy qua nóc cửa kiểm soát với sự đồng loã của một số nhân viên gác cổng. Việc lập mái được tiến hành ngay và Fergie đã yêu cầu hạ thấp phần mái xuống sát nóc các của ra vào. Tình trạng lậu vé được giải quyết.

...

(Sẽ tiếp tục Update thêm)

Manchester United
NAD
17/08/2008
6

Comments

  1. Tiếp tục các phần tiếp tại comment:

    Kỷ niệm về 1 HLV


    Một HLV giỏi cũng cần có người thầy, Alex Ferguon cảm thấy mình là người may mắn khi đã được gặp, được học hỏi từ 1 ông thầy vĩ đại: Jock Stein. Đối với ông, Jock là bộ óc vĩ đại nhất trong thế giới của những chiến lược gia bóng đá. Mỗi thành công trên ghế HLV của Fergie đều có dấu ấn ảnh hưởng của Stein.

    Những chiến tích huy hoàng nhất mà Celtic có được trong lịch sử là dưới thời HLV Jock Stein. Nhờ có ông, Celtic không chỉ có 9 chức vô địch Scotland liên tiếp mà còn là CLB đầu tiên của Vương Quốc Anh đoạt cúp C1 châu Âu. Điều khiến ông nổi bật hơn tất cả những người còn lại là đội bóng đã đánh bại Inter Milan ở Lisbon trong một buổi tối thần kì năm 1967 gồm 10 cầu thủ địa phương sinh ra trong bán kính chục dặm quanh sân Celtic Park và 1 người nữa là Bobby Lennox, đến từ Ayrshire cách 30 dặm.

    Theo Fergie, Stein là 1 trường đại học với bất kì HLB trẻ nào muốn nâng cao kiến thức bóng đá. Sau những thành công với Aberdeen ở giải vô địch Scotland, cúp Scotland và cả Cúp C2 châu Âu, Fergie nghĩ rằng mình xứng đáng là một sinh viên tốt nghiệp trường đại học đó nhưng vẫn cho rằng mình có thể và cần phải học nhiều nữa từ Stein, 1 HLV vĩ đại trên mọi phương diện.

    Biết người

    Tài năng lớn nhất ở Stein là khả năng đánh giá cầu thủ, không chỉ về khía cạnh chuyên môn mà cả con người. Dù là cầu thủ đội nhà hay của các đội khác, Stein đều đánh giá chính xác được điểm mạnh, điểm yếu. Ông từng vừa chơi bóng vừa làm thợ mỏ cho đến năm 27 tuổi nên có kinh nghiệm cuộc sống và khả năng giao tiếp với con người hơn các HLV được đào tạo trường lớp kiểu "gà công nghiệp" trong 1 thế giới bóng đá chuyên nghiệp khép kín. Fergie cũng cảm thấy mình có điểm giống Stein bởi 1 số năm lăn lộn với cuộc sống của 1 thợ tiện giúp ông nhìn nhận con người tinh tường hơn nếu chỉ chơi bóng đơn thuần.

    Stein cũng giỏi thuyết phục mọi người ở bất cứ nơi nào ông tới. Stein có thể nhớ tên từng người và đó là 1 khả năng tuyệt vời. Khi Stein rời Dunfermline (ngay trước khi Fergie về CLB này) để sang làm HLV Hibernian, có 1 lần tình cờ họ gặp nhau và ông nhận ra Fergie ngay. Lời hỏi thăm chủ động của 1 nhân vật tầm cỡ trong thế giới bóng đá như Stein luôn là sự khích lệ với người đối diện, trong đó có cả Fergie.


    Phần sau "Phát huy quyền hạn"...

    ReplyDelete
  2. Phát huy quyền hạn

    Fergie thực sự thán phục Stein về việc sử dụng hiệu quả quyền hạn của mình để làm tốt hơn trong công việc. Mạng lưới những người cung cấp tin tức của Stein cho phép ông biết mọi chuyện xảy ra trong bóng đá Scotland. Sau này, Fergie cũng đã thử nhưng rồi tự thấy mình không đủ thời gian để làm điều đó. Ở Aberdeen, Fergie đã cố gắng để biết mọi chuyện xảy ra. Ông có một mạng lưới cộng tác viên tốt ở đó. Ở M.U sau này, thì càng khó. Môi trường càng rộng thì cơ hội nắm bắt mọi chi tiết và sắc thái của những chuyện diễn ra quanh bạn càng khó.

    Các nhà báo cũng là một phần đắc lực trong hệ thống thông tin của Stein. Ông tạo thuận lợi cho họ tác nghiệp và ngược lại họ cũng hỗ trợ tốt cho ông. Cách làm việc với ban lãnh đạo CLB Celtic của Stein là đặt ra các câu hỏi tu từ, sử dụng các thuật ngữ khiến người khác khó có lựa chọn mà buộc phải tán thành những gợi ý của ông. Đó là cách rất hiệu quả của Stein mà Fergie cũng học để làm như thế.

    Fergie tin rằng cá tính của HLV nhiều khi có thể thúc đẩy mọi việc bởi không phải lúc nào cũng có thể chờ đợi những quyết định của lãnh đạo. Fergie thường không nêu đề nghị về một cái gì đó trong cuộc họp với ban lãnh đạo. Có thể ông chỉ đến gặp thẳng Chủ tịch CLB. Chẳng hẹn như một vấn đề nảy sinh khi thực hiện chương trình phát triển bóng đá trẻ thường được thông qua không chút ồn ào bởi CLB biết điều đó quan trọng với Fergie như thế nào và họ cũng nhìn thấy lợi ích trong đó. Họ sẽ nghĩ "Tốt nhất là đồng ý thôi. Nếu chúng ta không chấp nhận, ông ta sẽ tiếp tục lải nhải cho đến khi có được nó".

    Một chuyện nữa quyết định chọn đội hình đúng ra phải là đặc quyên của HLV trưởng. Trong những ngày đầu Stein làm HLV Celtic. Chủ tịch CLB Bob Kelly vẫn tìm cách để can thiệp vào việc chọn đội hình, điều thường được chấp nhận ở nhiều CLB. Stein đã sớm thay đổi thói quen đó và Fergie không thể không khâm phục bản tính đó.

    Còn 2 phần nữa sẽ kết thúc...

    ReplyDelete
  3. Triết lý bóng đá

    Vụ tai nạn ô tô khiến Stein suýt mất đi mạng sống năm 1975 và nó đã lấy đi của ông rất nhiều sinh lực. Fergie nhận thấy khi làm trợ lý cho Stein ở ĐT Scotland, giọng ông yếu đi nhiều. Khi Stein còn trẻ, Fergie khó lòng cạnh tranh được với ông. Tất nhiên Stein chưa bao giờ để mất hiệu quả lãnh đạo đội bóng. Mỗi yêu cầu bằng giọng nhẹ nhàng của ông cũng có sức nặng không kém những lời đanh thép khi xưa.

    Rõ ràng Fergie cũng ngày càng nền tính và chín chắn dù ông chỉ nhận mình có chút thay đổi qua tháng năm. Khuynh hướng mất tự chủ giảm dân khi Fergie nhiều tuổi thêm. Khi Fergie còn trẻ, 1 đường chuyền hỏng cũng dễ dàng làm anh nổi nóng với tất cả mọi người. Tất nhiên việc ông cáu giận tới mức ném cả chiếc cúp đi là thổi phồng nhưng chúng cũng có nguyên do chứ không hề hư cấu hoàn toàn.

    Hồi trẻ, những tháng ngày ở Aberdeen hay đặc biệt là Manchester United, Fergie vãn nung nấu khát vọng cháy bỏng là THAY ĐỔI THẾ GIỚI. Nỗi sợ thất bại là một phần của sự sục sôi đó, nhưng dần dần động cơ đúng đắn vượt lên trên tất cả để khơi dậy quyết tâm tích cực và sức mạnh của đội bóng để đem về thành công đặc biệt.

    Fergie chọn cách nhẹ nhàng hơn là chỉ đạo các học trò mà vẫn có hậu quả chẳng kém gì việc gào thét ầm ĩ. Chẳng hạn, vào thời gian nghỉ giữa 2 hiệp, ông nói với 1 cầu thủ chơi tệ trong hiệp 1: "Cậu chuyền thế để làm gì? Tôi đã chán ngấy việc phải nhắc đi nhắc lại với cậu rằng không được chuyền bóng thẳng. phải chuyền bóng có điểm rơi để đông đội dễ đón bóng khi đang di chuyển lên chứ không phải chuyền sửa lưng hoặc đẩy anh ta vào tình thế buộc phải tranh chấp bóng với đối thủ". Câu thủ đó sẽ bình tĩnh để sửa lỗi còn đội bóng thì chiến thắng.

    Fergie cảm thấy khi già hơn ông dễ dung thứ những sai lầm hơn, coi trọng hiệu quả cuối cùng hơn bởi xét cho cùng thì kết quả mới là thứ 1 đội bóng tìm kiếm. Ông trở nên khôn ngoan hơn và bớt việc bới móc những sai lầm của cầu thủ quá nhiều và gay gắt. Với những người nghiêm khắc với bản thân thì HLV có thể đẩy đi đẩy lại những thiêu sót nhưng với những người có tính tự ái thì cần phải khích lệ họ mới có kết quả tốt được.

    Lời khuyên của Ferige là muốn chiến thắng phải xông lên. Các cầu thủ tới Old Trafford trong tâm trạng bị tấn công dữ dội và Fergie thường nói với các học trò "Tại sao lại làm họ thất vọng?"

    ReplyDelete
  4. Dưới mái nhà chung

    Việc Fergie và Stein cùng xuất thân từ tầng lớp lao động phía Tây Scotland dường như là nguyên nhân sâu xa khiến họ hoàn toàn thoải mái trong quan hệ với nhau. Fergie kính trọng Stein còn ông này quý nhiệt huyết của Fergie.

    Fergie cảm thấy nếu cố công tìm kiếm khắp cả thế giới thì cũng sẽ không thấy 1 nguồn kiến thức huấn luyện nào tốt hơn ở vị HLV này, người đàn ông hào hiệp. Fergie, với tư cách là một trong những ứng cử viên thay thế chiếc ghế HLV đội tuyển Scotland đã được nghe nói về tất cả những ảnh hưởng tiêu cực có thể có đến công việc làm HLV của Aberdeen nếu cảm nhận vị trí đó ở ĐT. Tuy nhiên, mong muốn từ rất lâu được làm việc với Stein đã giúp Fergie gạt bỏ sang một bến những khó khăn và vất vả trước mắt.

    Chỉ vài ngày sau, Fergie nhận được 1 tin tuyệt vời rằng Stein muốn Fergie làm trợ lý cho mình. Trước khi nhận lời, Fergie đã đề nghị Stein giải đáp 2 câu hỏi. Đó là liệu ông có thể được giao trách nhiệm chuẩn bị cho các buổi tập luyện và có thể tham gia chọn lựa đội hình ? Stein đồng ý ngay với đề nghị đầu tiên của Fergie nhưng có 1 chút trầm ngâm khi nghe đề nghị thứ 2. Stein nói rằng ông sẽ lắng nghe trợ lý của mình với sự tôn trọng nhưng sẽ là nguời quyết định đội hình. Fergie đồng ý và thế là thoả thuận được hoàn tất.

    Fergie vinh dự được chỉ định làm HLV ĐT Scotland tiếp bước chặng đường dang dở của ông thầy tới VCK Mexico 1986. Fergie đã không làm uổng công của người thầy khi dẫn dắt Sctoland vượt qua Australia sau 2 trận play-off với tổng tỷ số 2-0 và đoạt vé tới Mexico...

    ReplyDelete
  5. loạt bài này sao không thấy đăng tiếp nữa nhỉ các bác ?

    ReplyDelete
  6. Hình như hết rồi mừ :D

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!