Những điều U có thể yêu và tự hào ở M.U

by comments
Ở nước Anh, nếu so sánh về truyền thống, thành tích và lịch sử chỉ có duy nhất Liverpool mới đủ khả năng để so sánh với United. Còn những đội như ARS hay Chel$ea thì không bao giờ.

1. Thành lập năm 1878 dưới tên gọi Newton Heath, M.U ngày nay là 1 trong những CLB lâu đời nhất trên thế giới. Ít nhất M.U cũng hơn tuổi so với tất cả các đội bóng lớn khác trên thế giới như ARSenal (1886), Liverpool (1892), Chel$ea (1905), Real (1902), Barca (1899), Juventus (1897), AC Milan (1899), Inter Milan (1908), Bayern Munich (1900), Ajax (1900),...
CLB bóng đá đầu tiên trên thế giới đc thành lập là Sheffield FC năm 1857, hiện đang thi đấu ở giải nghiệp dư của Anh.

2. M.U là 1 trong những thành viên đầu tiên của "Liên minh bóng đá Anh" - Football Alliance (k0 có mặt Liverpool, ARS nhưng có Nottingham Forest - đội đã đoạt 2 cup C1 châu âu cho nước Anh) và tham dự giải vô địch quốc gia.

3. M.U là đội bóng Anh đầu tiên tham dự cup Châu Âu, năm 1957 và đã vào đến bán kết Cup C1 (khi đó chỉ có 16 đội tham dự) ngay sau đó với "những cậu bé của Busby" thế hệ thứ nhất. Thời điểm đó Liên đoàn bóng đá Anh k0 muốn United dự cup Châu Âu (người Anh nổi tiếng với sự bảo thủ, luôn tưởng mình là nhất) nhưng Sir Busby đã nhất quyết đưa United ra châu Âu để khai sáng cho bóng đá Anh.

4. M.U là 1 trong 2 đội bóng vấp phải thảm họa máy bay kinh hoàng nhất thế giới cùng với Torino, người anh em của Juventus. Torino dính phải thảm họa năm 1949, trước đó họ đang thống trị bóng đá Ý và châu Âu. Sau thảm họa thì chưa bao giờ Torino trở lại với thời hoàng kim của mình và luôn núp dưới bóng Bà đầm già. Trong khi đó thảm họa Munich 1958 đã cướp đi của M.U 8 cầu thủ và 10 năm sau đó họ đứng lên, bước lên bục cao nhất của Châu Âu. Trong 14 điều răn của Phật có nói "Ðáng khâm phục lớn nhất của đời người là vươn lên sau khi ngã" - K0 đội bóng nào làm đc điều đó 1 cách đáng khâm phục hơn M.U. Đó cũng là 1 trong những lý do vì sao United là đội bóng có nhiều cổ động viên nhất trên thế giới, vì sao Old Trafford lại là "Nhà hát của những giấc mơ".
Photobucket

5. M.U là đội bóng Anh đầu tiên đoạt cup C1 châu Âu (danh hiệu cao quý nhất cấp CLB), năm 1968. Mặc dù West Ham mới là đội bóng Anh đầu tiên đoạt cup Châu Âu năm 1966 nhưng chỉ là cup C2. Năm 1966 cũng là năm ĐT Anh lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay vô địch WC (trên sân nhà). West Ham khi đó có Bobby Moore, M.U có Bobby Charlton là 2 cầu thủ góp công lớn cho thành công của ĐT Anh. M.U cũng là đội bóng đi tiên phong sau khi các đội bóng Anh bị cấm thi đấu ở các cup Châu Âu 5 năm sau thảm họa Heysel (do các cổ động viên chó đẻ của Liverpool gây ra năm 1985) khi giành chiến thắng 2/1 trước Barca (khi đó vô cùng mạnh với đội hình đc mệnh danh là "Dream team") để đoạt cup C2 1991.

6. Cho đến nay nước Anh mới chỉ có 5 cầu thủ đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu (danh hiệu cao quý nhất với 1 cầu thủ). Đây là 1 thành tích kém cỏi nếu so với giải Ý hay TBN mặc dù hiện nay PL mới là giải VDQG số 1 thế giới. Trong 5 cầu thủ trên thì M.U có 3 (bộ 3 tam giác Quỷ những năm 1960: Law, Charlton, Best) mặc dù lần cuối cùng đã cách đây 40 năm rồi, 2 người còn lại là Owen (Liverpool) và Sir Matthews (Blackpool). Trong 5 cầu thủ đó chỉ có 2 người là người Anh: Sir Charlton (M.U) và Owen.
Photobucket

7. George Best: Ông đc coi là "siêu sao" bóng đá đầu tiên theo kiểu 1 ngôi sao nhạc pop, người đc coi là "thành viên thứ 5" của Tứ quái huyền thoại The Beatles. Tên ông (và Sir Busby) đc Beatles dùng để làm lời bài hát. 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20 của Bắc Ailen. Pele từng nói Best là cầu thủ xuất sắc nhất mà ông từng biết. Hình ảnh của ông khoanh tay trong màu áo M.U đc in trên tiền của Bắc Ailen - điều mà có lẽ trên thế giới k0 1 cầu thủ nào vinh dự có đc. Pele có thể là vua, Maradona có thể là số 1 nhưng Best luôn là nhất.
Photobucket

8. Sir Bobby Charlton: Pho sử sống của bóng đá Anh, gần 1 đời cống hiến cho M.U. Giữ kỷ lục ghi 49 bàn cho ĐT Anh trong 106 lần khoác áo (nhiều thứ 3). 1 trong những quý ngài đáng kính nhất của bóng đá Anh.

9. Sir Matt Busby: Người đã dựng lên 3 thế hệ cầu thủ thành công cho M.U từ bàn tay trắng, chiến tranh, máu và nước mắt (thảm họa Munich). Xếp thứ 2 trong Top 50 HLV hay nhất thế giới mọi thời đại (Ferguson thứ 4). Từng giữ cương vị phó chủ tịch liên đoàn bóng đá Anh.

10. Với Busby, Charlton và Ferguson, M.U có 3 trong số rất ít những người làm bóng đá vinh dự đc Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ và đc gọi là Ngài (Sir).

11. K0 đội bóng nào trên thế giới lại có 1 "sản phẩm gia truyền" đặc biệt như số 7 của M.U. Mọi cầu thủ khi đã khoác lên mình áo số 7 của M.U đều trở thành những ngôi sao, cầu thủ lớn: J.Berry, G.Best, W.Morgan, S.Coppell, B.Robson, E.Cantona, D.Beckham, C.Ronaldo,???
Photobucket

12. Sir Alex Ferguson: HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Rất rất hiếm ở đâu lại có 1 HLV gắn bó lâu năm với 1 đội bóng như ông, cho đến nay đã 22 năm (Busby 25 năm làm công tác huấn luyện cho M.U, chưa kể thời gian làm việc khác như Chủ tịch dang dự).

13. M.U là đội đóng góp nhiều nhất cho ĐTQG. Trong lịch sử mới chỉ có 1 lần duy nhất ĐT Anh ra sân mà k0 có cầu thủ M.U nào trong đội hình chính. M.U cũng đóng góp 5 đội trưởng cho ĐT Anh - kỷ lục. 5 người đó là: B.Charlton, Ray Wilkins, B.Robson, P.Ince (cầu thủ ra màu đầu tiên và duy nhất từng đeo băng đội trưởng) và D.Beckham. Trong Top 10 cầu thủ khoác áo ĐT Anh nhiều nhất thì có đến 5 người từ United. Đội hình ARS hiện tại làm cho người Anh cảm thấy trạnh lòng và nhục nhã nếu nhìn vào đội hình M.U.
http://en.wikipedia.org/wiki/England_national_football_team

14. Norman Whiteside: Cầu thủ trẻ nhất từng đá tại 1 kỳ WC khi chưa đầy 17 tuổi. Schmeichel: Thủ môn trẻ nhất vô địch Euro, 128 lần khoác áo ĐT Đan Mạch - Kỷ lục. Kú kungfu bất tử của Cantona, pha đạp ống đồng Haaland của Keano, thành tích ghi 4 bàn trong 12' vào sân thay người của Siêu dự bị Solskjaer, kỷ lục ghi 5 bàn trong 1 trận đấu của Cole ở P.L,...

15. Old Trafford: Có lẽ là sân vận động duy nhất trên thế giới có biệt danh riêng mà nổi tiếng. Một cái tên mỹ miều: "Mộng hý trường" hay "Nhà hát của những giấc mơ". Là sân lớn thứ 2 ở Anh, chỉ sau sân quốc gia Wembley. Khánh thành năm 1910, trải qua nhiều thăng trầm, đặc biệt là bị máy bay Đức ném bom tan hoang trong chiến tranh thế giới 2. Từng là sân tổ chức WC 1966, Euro 1996, chung kết UCL 2003. Là lựa chọn số 2 của ĐT Anh mỗi khi k0 thi đấu ở Wembley. Ngay cả sân tập Carrington - trung tâm huấn luyện hiện đại nhất nước Anh đc xây dựng.

16. Eric Cantona: Là người làm thay đổi bóng đá Anh, biến PL từ 1 giải đấu nhàm chán chỉ có sút và đánh đầu thành 1 giải đấu thêm đầy chất nghệ thuật với tài năng và cá tính đặc biệt không giống ai.
Photobucket

17. M.U là đội bóng có nhiều fans nhất trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Á và Việt Nam. Ở VN, có ít nhất hẳn 3 hội cổ động viên hoạt động rất mạnh và nổi bật với rất nhiều thành viên. Điều này có lẽ k0 1 ai yêu bóng đá có thể phủ nhận đc.

18. M.U là đội bóng lập nhiều kỷ lục chuyển nhượng nhất ở Anh: Denis Law rồi G.Palister, Keane, A.Cole, J.Stam (từng là trung vệ đắt nhất thế giới), Barthez (kỷ lục với thủ môn, đã bị phá), Ruud VN, Veron, R. Ferdinand (vẫn đang giữ kỷ lục), C.Ro (kỷ lục với cầu thủ trẻ dưới 20 tuổi, đã bị phá bởi Theo Wallcott của ARS),...

19. M.U giữ kỷ lục 8 năm liên tiếp là CLB giàu nhất thế giới trước khi bị Real phế năm 2003.

20. Beckham, Rooney, C.Ro đã và đang là biểu tượng thương mại ăn khách và có giá trị nhất trong thế giới bóng đá.

Chúng ta còn nhiều thành tích đặc biệt khác của các cầu thủ để có thể tự hào mà mình chưa tiện nói ở đây hoặc tạm quên mất.

21. M.U là đội bóng số 1 trong lịch sử P.L với 9/15 danh hiệu vô địch. Ghi nhiều bàn nhất và để thủng lưới ít nhất. Có nhiều cầu thủ xuất sắc nhất. Tuy nay còn kém 2 chiếc cúp so với kỷ lục 18 lần VDQG của Liverpool (Liver là quá khứ và chưa có danh hiệu PL nào) nhưng nếu xét về điểm số mà 2 đội giành đc trong suốt thời gian tham dự giải VDQG (giải hạng nhất trước kia + P.L sau này) thì M.U vẫn là số 1.

22. Thành tích đối đầu trong lịch sử của M.U với Liverpool, ARS, Chel$ea (mới nổi),...luôn tốt hơn. M.U luôn thắng nhiều hơn thua.
Cho đến nay M.U đã gặp ARS cả thảy 198 trận: thắng 81 và thua 73. Gặp Liverpool 170 lần: thắng 66, thua 57. Đặc biệt, M.U nhiều lần thắng ARS với tỉ số của 1 ván quần vợt.
Thống kê có thể xem ở đây:
http://www.redissue.co.uk/footydb/loadhed.asp?teama=24&teamb=356
Photobucket

23. Bóng đá Anh đang chàn ngập những người từng là người của M.U, đặc biệt trong số đó là các HLV: Bruce (Birmingham, Wigan), Hughes (ĐT xứ Wales, Blackburn), Coppell (Reading), Keane (Sunderland), Strachan (Celtic), Robson (Boro, West Brom, Sheffield Utd; nay đang thất nghiệp), Mc Claren (Boro, ĐT Anh; đang thất nghiệp), Ince, con Ferguson, Brian Kidd,... Ở Pháp có Blanc đang dẫn dắt Bóc đô xếp thứ 2 League 1 sau Lyon.

24. Cú ăn 3 vĩ đại năm 1999. Chuỗi 49 trận bất bại của ARS ở P.L (bị chặn đứng bởi M.U) chẳng là j nếu so với cú ăn 3 bất tử đó.

25. M.U là đội bóng đoạt nhiều cup QG (F.A cup) nhất. Qua đó cũng có thể coi thành tích trong nước của M.U và Liver là tương đương nhau. M.U chỉ kém Liver ở thành tích châu Âu mà thôi.

...
Bài hay
NAD
11/03/2008
4

Comments

  1. chuẩn ko comment la teo lien do
    fai co niem tu hao chu nhi?
    foreverandone!MU:)

    ReplyDelete
  2. Thanks for comment :) :D

    ReplyDelete
  3. Châu âu thì kém hẳn rồi. Dự là không bao giờ hơn được đâu. :d

    ReplyDelete
  4. Bài này đăng tháng 3/2008: United đã có thêm 1 quả bóng vàng, 1 UCL, 4 Ngoại hạng, 2 League Cup, 3 siêu cup Anh.

    Trong thời gian đó Liver chỉ đoạt đc 1 cup Liên đoàn.

    Tổng số danh hiệu truyền thống của United hiện là 61, của Liver là 59.

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!