Che Guevara - Nhật ký hành trình

by comments
Link download (file .prc, 872kb)

Che là hiện thân của một con người mà ý tưởng và hành động luôn đi cùng nhau. Một con người bản lĩnh và đầy tình người mà ngay cả kẻ thù cũng phải kính nể.” - FIDEL CASTRO.

Cuốn nhật ký đặc biệt này được Che viết lúc mới 23 tuổi khi thực hiện cuộc hành trình xuyên Châu Mỹ La Tinh bằng chiếc xe mô tô 500 phân khối trong 9 tháng với một người bạn thân tên Alberto Granado. Cuốn nhật ký thể hiện những trăn trở, suy tư và khát vọng của một chàng trai tài hoa, lãng tử, ngang tàng, thích phiêu lưu mạo hiểm, có nội tâm gần gũi, dám sống thật và luôn ước mơ về một tình yêu đẹp. Cuộc hành trình này đã góp phần lớn tạo nên tầm nhìn và con người Che sau này...

Từ một sinh viên y khoa đầy tình người, vốn bản tính không chấp nhận sống một cuộc đời chật chội, bó hẹp với những khuôn khổ, những lối mòn đã định sẵn. Che thích khám phá và quyết tâm đi tìm chân giá trị cho chính mình, cho mọi người và đã trở thành một con người bản lĩnh, xem nhẹ tất cả, dám chống lại mọi sự bất công, một con người dám suy nghĩ, hành động và dám hy sinh để thay đổi thế giới, một con người dám đi đến tận cùng với ước mơ hoài bão của mình.

Đây không phải là câu chuyện về những hành động anh hùng phi thường, hay là những ghi chép kể chuyện của một kẻ nhiều chuyện. Đây là những trải nghiệm khám phá cuộc sống và cảm xúc thật cùng những ý tưởng trong một cuộc hành trình phiêu lưu lãng tử, đầy vất vả, gian truân Che Guavara.

Cuộc hành trình thú vị và đầy thử thách của hai con người trẻ tuổi rong ruổi bên nhau trên một chiếc xe gắn máy cũ cùng với những gì chứng kiến chưa từng được thấy từ thực tế đã thổi bùng lên ngọn lửa ước mơ và khát vọng của một con người muốn chinh phục và thay đổi thế giới xung quanh. Và con người đó đã dám sống và làm như vậy. Con người mà sau này cái tên đã trở nên một huyền thoại – Che!

Che sinh ra và lớn lên tại Argentina, tham gia cách mạng và chiến đấu ở Cuba, và hy sinh ở Bolivia khi vừa 39 tuổi. Anh xuất thân từ một một gia đình trung lưu thuộc dòng dõi những người thích dấn thân vào những chuyện phiêu lưu, mạo hiểm.

Ngay từ thuở ấu thơ, Che đã nghĩ mình thuộc về thế giới này và đất nước Argentina chỉ là nơi sinh ra anh chứ không phải là nơi trú ngụ của anh. Và tất cả những yếu tố đó là cội nguồn của một đứa trẻ mà số phận đã định trước để trở thành một anh hùng.

Đọc những dòng nhật ký chân thật của Che, chúng ta như được sống lại, đi cùng với cuộc hành trình khám phá của Ernesto Che Guevara thời trai trẻ. Bị thôi thúc bởi tiếng gọi của những con đường và những hoài bão lớn trong tim, khi đang là một sinh viên y khoa sắp tốt nghiệp, Ernesto Che Guevara đã cùng người bạn Alberto Granado rong ruổi suốt 9 tháng trời trên khắp các nẻo đường châu Mỹ La tinh bằng chiếc môtô La Poderosa II 500 phân khối.

Hai người bạn trẻ đã cùng nhau vượt hàng ngàn dặm đường qua nhiều quốc gia với biết bao tình huống nguy hiểm và rủi ro, đói khát, giá lạnh, đau khổ, trôi giạt trong không gian và thời gian, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ bí ẩn của châu Mỹ La tinh, gặp rất nhiều người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau, và cũng đã tận mắt chứng kiến những cảnh sống khốn cùng, tuyệt vọng của con người…

Chuyến đi đã ảnh hưởng sâu sắc đến chàng trai Ernesto, đã thổi bùng lên ngọn lửa ước mơ và khát vọng của một con người muốn chinh phục và thay đổi thế giới xung quanh. Những nhận thức từ thực tế cuộc hành trình đã nâng cao tầm nhìn của anh, khiến anh chấp nhận từ bỏ danh vọng của một bác sĩ và quyết tâm đem cả tâm huyết và sinh mệnh của mình để đấu tranh cho tự do, cho quyền được sống bình đẳng và ấm no của những con người còn bị áp bức trên thế giới: “Tôi biết điều này và tôi thấy điều đó in dấu trên nền trời đêm. Tôi biết rằng tôi sẽ vượt lên trên những học thuyết giả dối, chủ nghĩa giáo điều, cầm lấy vũ khí, vượt qua những rào cản và tiến lên. Và tôi thấy tôi hy sinh trong một cuộc cách mạng chân chính, mang lại công bằng và bình đẳng cho con người. Tôi thấy tôi đang hít thở mùi khét lẹt của khói súng và máu quân thù. Tôi rèn luyện bản thân, sẵn sàng chiến đấu, và chuẩn bị cho một vùng trời thiêng liêng, trong đó khúc hát khải hoàn của những người vô sản sẽ âm vang vô tận, cùng với sức sống mới và niềm hy vọng mới.”

Che Guevara là biểu tượng của hy vọng và niềm tin tuyệt đối, một tấm gương sáng ngời tinh thần quốc tế vô sản, một con người cương trực, thông minh không bao giờ chịu khuất phục, một người dám xả thân vì lẽ sống, vì cuộc sống của mọi người, chống lại mọi bất công từ bất cứ phía nào, bất cứ là ai. Cuộc đời Che là bảo vệ cho lẽ phải, cho những người bị áp bức không phân biệt dân tộc. Với Che: “Tình người là không biên giới!”

Chính vì vậy, dù chính kiến khác nhau, Che Guevara vẫn là hình ảnh được cả thế giới kính phục và ca ngợi. Báo chí Mỹ đã nhận định về cuốn “Nhật ký hành trình xuyên châu Mỹ La tinh bằng xe gắn máy” của Che như là một tác phẩm khám phá thế giới và hình thành nên con người Che sau này. Cuốn nhật kỹ này đã được dịch ra tiếng Anh xuất bản tại Mỹ và được chuyển ngữ qua nhiều ngôn ngữ trên thế giới.

Bản lĩnh, tính cách của Che Guevara và Nhật ký hành trình xuyên châu Mỹ La tinh bằng xe gắn máy đã chinh phục độc giả bằng một giọng văn đặc biệt chân thực với ngôn ngữ thú vị và giàu hình ảnh. Cuốn nhật ký cho thấy ngôn ngữ của Che ngay từ tuổi 23 đã rất sắc sảo và đầy cảm xúc, thể hiện tư chất của một nhà thương thuyết bậc thầy trên thế giới trong không đầy 10 năm sau đó.

Hãy đọc, và đi cùng Che, trên chiếc xe gắn máy qua những ý tưởng và miền đất lạ. Hãy trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ, thú vị cùng với Che – và trong chính bạn.

Sách dày 312 trang, giá 30.000 đồng, do First News thực hiện, cùng nhiều hình ảnh về Che lần đầu được công bố, phát hành tại Nhà sách Trí Việt (11H Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM, ĐT: 8227979) và các nhà sách trên toàn quốc.

[Theo First News]

Bình luận của báo chí và các hãng thông tấn phương Tây về cuốn nhật ký này:

Nhắc đến Che Guevara, chúng ta đều nghĩ đến một con người đầy bản lĩnh và chí khí, một huyền thoại rực lửa, một anh hùng không chỉ của cách mạng châu Mỹ La tinh mà đã trở thành biểu tượng anh hùng của cả thế giới - một con người chân chính, một người bạn tuyệt vời, một người mà ngay cả kẻ thù cũng phải kính nể. Và sau đây là lời bình của công luận về cuốn nhật ký này:

“Một cuốn nhật ký phi thường. Nếu thế giới cuối cùng cũng biết đến Che Guevara và Con Người Mới của anh, thì trong Nhật ký hành trình chúng ta thấy một người đang từng bước trưởng thành. Cuốn sách khắc họa đậm nét hình ảnh cùng tính cách thật của anh và khơi dậy lòng nhân ái của chúng ta khi được hiểu biết về cuộc sống của con người trong những hoàn cảnh thật khắc nghiệt mà cuốn nhật ký mô tả.” - Los Angeles Times.

“Nhật ký hành trình bằng xe gắn máy là một tổng hợp những mô tả đầy tính cách trữ tình, những cuộc phiêu lưu của tuổi trẻ và những phân tích chính trị chống lại chủ nghĩa đế quốc… Cuốn nhật ký viết rất chân thành này, một phần tìm kiếm và khám phá châu Mỹ, phần kia là khám phá con người, đã tỏa ra những tia sáng đầu tiên của một anh hùng và nhà cách mạng tương lai.” - Publishers’ Weekly.

“Có những khoảnh khắc trong từng chặng đường phiêu lưu nghiệt ngã, Che nhìn thấy trước vị trí của mình trong vai trò một lãnh tụ cách mạng tương lai. Vào cuối cuộc hành trình, Guevara với nhận thức chính trị sâu sắc đã cho thấy những dự báo về tương lai huyền thoại của mình là chính xác.” - New York Times.

“Những trang sách ngập tràn sự xúc động về chính bản thân Che –một con người luôn suy tư, sâu sắc và ân cần, lúc nào cũng sẵn sàng hy sinh tất cả, luôn day dứt, trăn trở khôn nguôi về thân phận của con người, về hướng đi của chính mình và không bao giờ để những nỗi thống khổ và sự yếu hèn cản trở bước chân anh.” - Thời báo New Yorker.





Remix lại bài post lần 2, kỷ niệm 44 năm ngày mất Che - 9/10/1967
Linh tinh
NAD
08/10/2011
22

Comments

  1. có link down ko bác,xem phim rồi nhưng chưa đọc truyện,mịa bọn nó làm phim cứ như bôi nhọ người khác,xem phim Che chả khác gì thằng lông bông

    ReplyDelete
  2. thế bác chưa xem phim à,có lâu rồi mà

    ReplyDelete
  3. Chưa xem, ebook trên mình cũng mới xem đc tí ;))

    ReplyDelete
  4. Chưa xem đã post lên rồi à!!!!

    ReplyDelete
  5. Bi h thì đã đọc dùi :p

    ReplyDelete
  6. Thấy mấy thứ này sao em ngán quá :D

    ReplyDelete
  7. Ngán gì, Che là cả một cuộc đời vĩ đại đấy, Nhắc đến che chắc ông Thủ Tướng Cuba lại nhớ về một thời anh hùng đớ :">
    Chào NAD :"> Tui có site link rồi nhá hé hé

    ReplyDelete
  8. Công nhận mình cũng thấy bthg ngán thật, nhưng đôi khi chán đời ko biết làm j thì nên đọc :D

    ReplyDelete
  9. :)), vcl với ông, tự dưng đợt này lại hay suy tư.
    PS: Dạo này blog vắng quá, anh em đi kiếm sống hết rồi

    ReplyDelete
  10. bác Che vĩ đại, trông thiệt ngầu

    ReplyDelete
  11. Ừ, càng ngày blog càng ảm đạm :(

    ReplyDelete
  12. NAD à, 10 ngày mà chưa có bài mới nào ad, NAD sao mà NÁT thế

    ReplyDelete
  13. Ừ, đang muốn post bài mới mà lười :(

    ReplyDelete
  14. Làm 1 bài bikini cho anh em lên tinh thần đi NAD ^^ :d

    ReplyDelete
  15. Ủng hộ mua pepsi của nát tặng bikini ^^ , bánh trung thu tặng BCS :D

    ReplyDelete
  16. Còn liên kết ko A NÁT nhỉ ^^

    ReplyDelete
  17. Còn, cái vngreenzone.com hay đó :D

    ReplyDelete
  18. Cuốn này hồi xưa có đọc rồi.Lần đầu biết về Che cũng qua cuốn này.Gần 3 năm... :)

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!