Huyền Thoại Man Utd - David Beckham

by comments
Ngày sinh: 02/05/1975
Ngày kí hợp đồng: 23/01/1993
Trận đấu ra mắt: 23/09/92 gặp Brighton tại League Cup
Tổng số bàn thắng: 84
Tổng số lần ra sân: 348
Ngày rời United: 02/07/2003
Quốc tịch: Anh

Không phải giỏi nhất, nhưng David Beckham là cầu thủ nổi tiếng nhất, và cũng giàu có nhất trong thế giới bóng đá hiện đại. Trong các vận động viên thể thao, không có ai được thần tượng hoá đến cuồng nhiệt như anh, không có ai được nhắc đến hằng ngày trên mặt báo như anh.

Mỗi lần anh thay đổi kiểu tóc, mỗi lần anh đi shopping, tất cả đều trở thành những sự kiện thu hút sự chú ý… trên toàn cầu. Tại Manchester United, David Beckham không chỉ đơn thuần là một cầu thủ, anh đã trở thành một biểu tượng thể thao, cũng như một biểu tượng thương mại cực kỳ ăn khách trên khắp năm châu. Khuôn mặt điển trai hấp dẫn, hôn ước với cựu thành viên Spice Girls Victoria Adams, cùng lối sống rất xa xỉ kiểu siêu sao khiến anh đã lừng danh lại càng thêm nổi tiếng. Nhưng nổi tiếng quá cũng có cái hại, và trong mắt không ít người, Beckham đã trở thành một nhãn hiệu tiếp thị hơn là một cầu thủ bóng đá, những hoạt động quảng cáo, những cuộc tiệc tùng chưng diện đôi khi đã làm lu mờ cả các thành tích thể thao của anh. Cũng chính vì Beckham ở trên đỉnh cao danh vọng, nên bất kỳ một sai lầm hay thất bại nào của anh cũng trở thành mục tiêu soi mói, mổ xẻ, “bé xé ra to”. Có thể nói những lời ngợi ca dành cho anh thì quá nhiều, mà chỉ trích thì cũng không phải ít. Nhưng thôi, hãy cứ bỏ ngoài tai những chuyện thị phi, và chỉ chú tâm đến lĩnh vực chuyên môn, đến một Beckham cầu thủ.

Vâng, không cần tới những ánh hào quang hậu trường, Beckham vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử Man United. Ở vị trí tiền vệ cánh phải, khả năng kiến thiết bóng của anh phải gọi là… trên cả tuyệt vời. Những đường chuyền dài do Beckham thực hiện chính xác đến từng ly, và những cú lật bóng bên biên phải của anh luôn nguy hiểm chết người. Ở thời kỳ hoàng kim tại United, Beckham được coi là cầu thủ tạt bóng số một trên thế giới, mỗi lần anh tạt bóng là mỗi lần khung thành đối phương chao đảo. Bất kể là Cole, Yorke, Nistelrooy, hay một tiền đạo nào khác của United, ai cũng đều muốn chơi cùng Beckham, vì mỗi đường chuyền của Beckham thường tìm đến rất đúng chỗ của tiền đạo, chứ không bắt họ phải di chuyển để bắt kịp. Tỷ lệ chuyền bóng thành bàn của Beckham là cao nhất ở nước Anh. Bên cạnh đó, với không ít người, Beckham cũng là cầu thủ đá phạt hay nhất thế giới. Những cú sút xoáy vòng, đưa bóng vọt qua hàng rào phòng thủ đối phương rồi rơi đúng vào góc cao khung thành là một “sản phẩm độc quyền” của anh. Rất, rất nhiều lần anh đã ghi những bàn thắng tuyệt đẹp như thế.

Dĩ nhiên, là cầu thủ thường chẳng có ai hoàn hảo, điểm yếu của Beckham là kỹ thuật cá nhân không cao. Tuy thế, cũng không nên quá cầu toàn, có được kỹ năng chuyền bóng và sút phạt như anh cũng đã là quá đủ cho một tiền vệ.

David Robert Joseph Beckham sinh ngày 2 tháng 5 năm 1975 tại Leytonstone, London. Năm 1986, ở tuổi 11, anh giành giải nhất trong cuộc thi năng khiếu bóng đá nhi đồng mang tên Bobby Charlton Soccer Skills, và do đó lọt vào tầm ngắm của các nhà tuyển trạch Manchester United. Năm 12 tuổi, anh đã được ngài Alex Ferguson đánh giá là một ngôi sao tương lai. Có điều, do bị gia đình buộc phải học xong trung học, mãi đến năm 1991, Beckham mới ký hợp đồng tập sự cùng United. Ngày 23 tháng 9 năm 1992 đánh dấu lần đầu tiên anh được chơi ở đội lớn, khi ra sân với tư cách cầu thủ dự bị trong trận gặp Brighton. Tuy nhiên, phải đợi tới 2 năm sau, Beckham mới lần đầu được ra quân trong đội hình chính thức của Quỷ Đỏ, trong trận gặp Galatasaray vào tháng 11-1994.

Sau trận ra quân ấy, Beckham chuyển tới Preston North End theo hợp đồng cho mượn. Anh thi đấu 5 trận tại đây trước khi trở về Old Trafford vào tháng 4-1995. Trận gặp Leeds cùng tháng đó chính là trận đầu tiên anh chơi đủ 90 phút ở giải Ngoại Hạng. Sang đến năm 1996, sau sự ra đi của Andrei Kanchelskis, Beckham được ngài Ferguson tín nhiệm giao trấn giữ hành lang phải, dù vị trí ưa thích của anh là tiền vệ trung tâm. Anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và góp công đưa United giành cú đúp VĐQG cùng cúp FA. Trong trận bán kết cúp FA gặp Chelsea, chính Beckham là người ghi bàn gỡ hoà.

Beckham thật sự vươn lên hàng ngũ siêu sao trong mùa 1996-1997, sau bàn thắng “không tưởng” từ cú lốp bóng với cự li... 55m tung lưới Wimbledon. Cho đến nay, đây vẫn là bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của anh. Mùa bóng tiếp tục với Beckham cùng những màn trình diễn tuyệt vời và những cú sút xa ngoạn mục. Phần thưởng cho anh là danh hiệu Cầu Thủ Trẻ Xuất Sắc Nhất Nước Anh, cùng chức VĐQG lần thứ 2 liên tiếp. Cũng năm 1997, anh bắt đầu quen Victoria Adams, nhờ Adams, Beckham bắt đầu nổi tiếng trong ngành công nghiệp giải trí, và nhờ Beckham, Adams được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực thể thao. Danh tiếng của cả hai đều được nâng cao nhờ mối tình lãng mạn.

Sau mùa bóng 1998 đầy thất vọng, Beckham đạt đến đỉnh cao phong độ của mình. Chưa bao giờ anh lại chơi hay như mùa 1998-99, và từ đó đến nay, phong độ ấy vẫn chưa lập lại. Danh hiệu Vua Đá Phạt của Beckham được khẳng định với hàng loạt các cú sút siêu đẳng vào lưới Leicester, Aston Villa, Barcelona, Brondby, và Everton. Những bàn thắng quan trọng của United trước Inter Milan, Liverpool, và Barcelona đều xuất phát từ những đường kiến thiết của anh. Đích thân Beckham cũng ghi những bàn quan trọng từ các pha bóng sống, chẳng hạn như bàn thắng trong trận bán kết cúp FA với Arsenal, hay trong trận quyết định ngôi VĐQG với Tottenham. Trong lần gặp gỡ không thể nào quên với Bayern Munich ở chung kết Champions League, cả 2 bàn thắng Quỷ Đỏ ghi được đều xuất phát từ các quả phạt góc do Beckham thực hiện. Năm 1999 kết thúc với Beckham và Man United trên đỉnh cao của thế giới, cùng 4 danh hiệu VĐQG, Cúp FA, Champions League và Cúp Liên Lục Địa. Beckham là ứng viên nặng ký cho danh hiệu Cầu Thủ Xuất Sắc Nhất Thế Giới của FIFA và Xuất Sắc Nhất Châu Âu của France Football, nhưng đáng tiếc là 2 lần đều phải về nhì, sau Nghệ Sỹ Sân Cỏ Rivaldo.

Mùa 1999-2000 khởi đầu thất vọng cho Beckham. Bất hoà với HLV Ferguson làm dậy lên những tin đồn về việc chuyển nhượng của anh sang Barcelona, Inter Milan, và thậm chí cả Arsenal. Nhưng sau khi giảng hoà cùng ngài Alex, Beckham lại trở về với phong độ vốn có, và những quả đá phạt chết người lại được tung ra vào lưới Croatia Zagreb, Leicester, West Ham và Southampton. Trong những năm cuối ở United, những đường chuyển của Beckham bớt phần sắc sảo, nhưng bù lại, anh ghi bàn nhiều hơn. Đặc biệt trong mùa 2001-02, anh ghi được đến 16 bàn, trong đó có cú sút xa 30m tuyệt đẹp vào lưới Deportivo, và cú lốp bóng 25m qua đầu D James của West Ham. Trong năm 2001, lần thứ 3 liên tiếp Beckham giành danh hiệu VĐQG cùng United.
Ngoài ra, thành công lớn mà anh đạt được trong màu áo đội tuyển quốc gia là việc được Sven Goran Eriksson lựa chọn làm đội trưởng đội tuyển quốc gia Anh vào tháng Một năm 2001. Đó là vai trò mà Beckham đã đảm trách với một niềm tự hào và sự nhiệt tình vốn có của mình và cùng với đó là một loạt những bàn thắng quan trọng cho đội tuyển nước nhà. Anh đã ghi được một bàn thắng đẹp mắt trong trận gặp Hà Lan tại Anfield vào tháng Ba, rồi, sau khi ra mắt kiểu tóc mới nổi đình nổi đám với cái tên Mohican, anh đã ngay lập tức có được bàn thắng tuyệt đẹp từ pha đá phạt vào lưới đội tuyển Mexico hồi tháng Năm và tiếp theo đó, cũng từ một tình huống cố định, anh đã làm tung lưới đội tuyển Hy Lạp một tháng sau đó. Chính tại Old Trafford, trong trận gặp lại Hy Lạp vào tháng Mười 2001, anh đã trở thành một người anh hùng dân tộc thực sự. Đội tuyển Anh lúc ấy đang bị dẫn với tỉ số 2-1 và chính nhờ có pha sút phạt phút cuối huyền thoại mang về tỉ số hòa 2-2 - đồng nghĩa với tấm vé vào VCK World Cup 2002 - cho đội bóng đến từ xứ sở sương mù. Hình ảnh người đội trưởng Beckham luôn nỗ lực trong từng pha bóng và hoạt động hết mình trong suốt trận đấu sẽ luôn sống mãi trong ký ức của mọi người.

Nhưng rồi những chuyện hậu trường có lẽ đã làm Beckham xao lãng mất bóng đá. Hết lo xuất bản tự truyện, xuất hiện trên truyền hình, anh lại lao vào đóng quảng cáo cho Adidas và Pepsi. Trong những chuyến du đấu cùng ManU ở châu Á, Beckham được chào đón không thua gì The Beatles, nhưng phong độ anh đã không còn được như xưa. Trong nửa cuối mùa 2001-02, HLV Ferguson nhiều lần để anh trên ghế dự bị. Rồi những chấn thương liên tiếp vào các năm 2002, 2003 khiến Beckham càng ít xuất hiện trong màu áo đỏ hơn. Thêm vào đó, mâu thuẫn giữa anh và Ferguson lại bùng nổ. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm vào tháng 2-2003, khi ngài Alex sút chiếc giày vào mặt Beckham sau trận ManU thua Arsenal 0-2. Câu chuyện này lập tức trở thành tâm điểm của báo giới, và ai cũng dự đoán việc Beckham rời Old Trafford chỉ còn là vấn đề thời gian. Quả nhiên đến tháng 7 cùng năm, Beckham chuyển đến Real Madrid với giá 24.5 triệu bảng. Tuy nhiên, mùa bóng đầu tiên của anh tại Madrid không thành công cho lắm. Hiện tại anh đã đầu quân cho CLB Mỹ LA Galaxy với một bản hợp đồng có thể lên tới 128 triệu bảng sau khi cùng với đội bóng hoàng gia Real Madrid giành được danh hiệu vô dịch La Liga đầu tiên kể từ khi đến TBN.

Sự nghiệp bóng đá của Becks là cả một câu chuyện dài mà không phải cầu thủ nào cũng có được - đắng cay, thất bại, gục ngã, thành công, vinh quang... Mặc dù không thể sánh ngang cùng với George Best, Bryan Robson, Eric Cantona hay Roy Keane, nhưng David Beckham vẫn sẽ luôn được xem như một huyền thoại của Manchester United. Anh đã đóng góp rất lớn vào thành công của CLB trong vòng 10 năm qua nhờ những đường chuyền, lòng quyết tâm, những quả đá phạt, những bàn thắng và nhờ việc có được niềm đam mê của một cổ động viên thực thụ dành cho CLB - một điều mà rất nhiều những cầu thủ hiện đại không có được.

United vẫn vững bước với những người hùng mới và những cuộc phiêu lưu mới nhưng chúng ta sẽ luôn nhớ về chàng trai trẻ đã từng trải qua lò đào tạo trẻ của sân Old Trafford để rồi sau đó trở thành cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất hành tinh. Beckham đã gắn bó với Quỷ Đỏ trong giai đoạn vinh quang nhất trong lịch sử CLB cho tới thời điểm này và đó cũng là thời kỳ đẹp nhất trong sự nghiệp thi đấu của bản thân anh. Anh có thể trở thành một biểu tượng của toàn cầu, nhưng con người khoác trên mình chiếc áo đỏ của Manchester United - David Beckham "cầu thủ" - mới là hình ảnh sẽ được nhớ đến nhiều nhất.
David Beckham
NAD
23/10/2007
2

Comments

  1. Hey ! Phi rat thich va ai mo Beck ! Nhung thong tin ma ban dua len la lan dau tien Phi dc biet ve than tuong cua Phi do' ! Cam on ban !
    Neu ban yeu thich ve dien anh thi` hay~ vao blog cua Phi nha ! Dia chi la http://hoanganhphi.blogspot.com ! Rat vui lam quen va trao doi link voi ban !

    ReplyDelete

Post a Comment

FeedBΛCK

!ИstΛgrΛm

nguyenanhduy.com, thằng điên

.........* Giao diện này sử dụng định dạng ảnh webp, hãy dùng trình duyệt phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất!